Counterpoint รายงาน Galaxy Watch4 ดัน Samsung ขึ้นที่สองตลาดสมาร์ทวอตช์

ข่าว

    Counterpoint รายงาน Galaxy Watch4 ดัน Samsung ขึ้นที่สองตลาดสมาร์ทวอตช์

    ไทยรัฐออนไลน์
    23 พ.ย. 2564 13:18 น.
    SHARE

    Counterpoint รายงาน Galaxy Watch4 ดัน Samsung ขึ้นที่สองตลาดสมาร์ทวอตช์

    ไทยรัฐออนไลน์

    23 พ.ย. 2564 13:18 น.

    ซัมซุง (Samsung) กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทวอตช์ลำดับที่สองของโลกแล้ว หลังจากการเปิดตัว Galaxy Watch4 ทำได้สำเร็จตามเป้า โดยครองส่วนแบ่งตลาด 14 เปอร์เซ็นต์ แต่อันดับหนึ่งยังคงเป็นของแอปเปิล (Apple) เช่นเคย

    รายงานของบริษัทวิจัย Counterpoint เปิดเผยว่า การประกาศเปิดตัว Galaxy Watch4 ซึ่งเป็นสมาร์ทวอตช์ที่ซัมซุง ได้ร่วมพัฒนากับกูเกิล (Google) ประสบความสำเร็จเกินคาด โดยช่วยให้ส่วนแบ่งตลาดของซัมซุงในตลาดนาฬิกาอัจฉริยะเพิ่มสูงขึ้น จากเดิมในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 มีอยู่ราว 10 เปอร์เซ็นต์ แต่มาในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ขยับขึ้นมาที่ 14 เปอร์เซ็นต์แล้ว

    Galaxy Watch4 เป็นนาฬิกาอัจฉริยะที่ทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการ Wear OS จากเดิมที่ซัมซุงเคยใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen มาก่อน จากการที่ซัมซุงร่วมกันพัฒนา Wear OS ร่วมกับกูเกิล จึงเป็นการเปิดช่องและเปิดโอกาสให้นาฬิกาอัจฉริยะของซัมซุงเข้าถึงแอปพลิเคชันได้มากขึ้น

    พร้อมกันนี้ จากความร่วมมือที่เกิดขึ้นของซัมซุงและกูเกิล จึงทำให้นาฬิกา Galaxy Watch4 ไม่ได้เป็นแค่นาฬิกาที่มาจากแบรนด์ของซัมซุง แต่เป็นแบรนด์ที่สมาร์ทโฟนภายใต้ระบบปฏิบัติการ Android สามารถใช้งานร่วมกันได้มากขึ้น

    Sujeong Lim นักวิเคราะห์ของ Counterpoint เชื่อว่า ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซัมซุงมีแนวโน้มเปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม เพื่อขยายตลาด

    ในรายงานฉบับนี้ของ Counterpoint มีจุดที่น่าสนใจอยู่อีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ ส่วนแบ่งตลาดของหัวเว่ย (Huawei) ผู้ผลิตแบรนด์ดังจากประเทศจีน มีส่วนแบ่งตลาดที่ลดลง จากเดิมไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 เคยมีส่วนแบ่งที่ 14 เปอร์เซ็นต์ เวลานี้หดตัวลงเหลือเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

    ขณะที่แบรนด์อย่าง Amazfit รั้งอันดับสามของตลาด ด้วยส่วนแบ่งตลาด 6 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 1 เปอร์เซ็นต์ โดย Amazfit กำลังเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในทวีปยุโรป

    ภาพรวมตลาดนาฬิกาอัจฉริยะ ไตรมาส 3 ของปี 2021
    ภาพรวมตลาดนาฬิกาอัจฉริยะ ไตรมาส 3 ของปี 2021



    ทางด้านอันดับหนึ่งอย่างแอปเปิล แม้ว่าส่วนแบ่งตลาดจะหดตัวลงไป 6 เปอร์เซ็นต์ แต่นั่นเป็นเพราะว่า ในรายงานฉบับนี้ ยังไม่ได้นับรวมการวางจำหน่าย Apple Watch Series 7 ทำให้ตัวเลขของแอปเปิลสามารถปรับตัวขึ้นสูงได้อีกในรายงานของ Counterpoint ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2021

    สำหรับภาพรวมของการส่งออกตลาดนาฬิกาอัจฉริยะจากไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 เพิ่มสูงขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว.

    ที่มา: Counterpoint Research

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      Galaxy Watch4Counterpoint ResearchSamsungซัมซุงApple Watch Series 7Apple WatchแอปเปิลAppleAmazfitWear OS

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2564 เวลา 22:38 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์