เฟซบุ๊ก (Facebook) เผยนโยบายใหม่ล่าสุด ที่จะไม่อนุญาตให้ผู้ซื้อโฆษณา กำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยใช้หัวข้อที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งนโยบายนี้ จะเริ่มใช้มกราคมปีหน้า
เมตา (Meta) หรือเฟซบุ๊กเดิม เปิดเผยผ่านเว็บบล็อกอย่างเป็นทางการ Meta for Business มีใจความสำคัญเกี่ยวกับการปิดกั้นผู้ที่ซื้อโฆษณากับเฟซบุ๊ก ไม่ให้กำหนดเป้าหมายโดยเลือกหัวข้อที่มีความละเอียดอ่อนจากความสนใจของผู้ใช้งาน
แกรม มัดด์ รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์และโฆษณา อธิบายว่า หัวข้อที่มีความละเอียดอ่อนในมุมมองของเฟซบุ๊ก ประกอบไปด้วยทัศนคติทางการเมือง ความเชื่อทางศาสนา ไปจนถึงรสนิยมทางเพศ เป็นต้น
เฟซบุ๊ก ยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย และจะกระทบต่อองค์กรหรือภาคธุรกิจหลายแห่ง ทั้งนี้ เฟซบุ๊กตัดสินใจนโยบายนี้ โดยพิจารณาจากความกังวลว่า ข้อมูลอาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด
อย่างไรก็ดี ก็มีบางกรณีที่สามารถใช้ไปในทางบวกได้ เช่น ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่สนใจเรื่องโรคเบาหวาน ซึ่งองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรและทำงานเกี่ยวกับโรคเบาหวาน สามารถใช้ข้อมูลตรงนี้เพื่อการช่วยเหลือต่อไป ก็จะได้รับผลกระทบจากนโยบายใหม่นี้ไปด้วย
สาเหตุที่เฟซบุ๊กมีการปรับท่าทีเป็นเพราะว่า เฟซบุ๊กหรือเมตา มีความตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพจิตของผู้ใช้งาน หลังจากที่เฟซบุ๊กถูกโจมตีในเรื่องนี้อย่างหนัก จากการเปิดเผยของฟรานเซส เฮาเกน ที่ชี้ให้เห็นว่า อินสตาแกรมเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างปัญหาสุขภาพจิตอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่น
ทว่าประเด็นที่ร้ายแรงที่สุดก็คือ การเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ในปี 2016 ซึ่งทำให้เกิดการเผยแพร่ข่าวปลอมเป็นจำนวนมาก จนทำให้เฟซบุ๊กต้องรื้อระบบการโฆษณาเกี่ยวกับการเมืองตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา
ผู้ใช้งานสามารถดูกลุ่มความสนใจของโปรไฟล์ตัวเองได้ เพียงเลือกไปที่การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว > การตั้งค่า > โฆษณา > การตั้งค่าโฆษณา > หมวดที่ใช้เข้าถึงคุณ > หมวดหมู่ความสนใจ จากนั้นถ้าหากไม่ต้องการรับโฆษณาจากหมวดหมู่ใดก็ลบออกไปได้
สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 มกราคม 2022 ครอบคลุมทั้งเฟซบุ๊ก, เมสเซนเจอร์ และอินสตาแกรม
ที่มา: Meta
...