เมตา (Meta) หรือเฟซบุ๊ก (Facebook) เดิม มีโครงการเปิดร้านค้าปลีกแบบออฟไลน์ เพิ่มโอกาสการผลักดันผู้คนสำหรับเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส โดยแผนดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนหน้าการรีแบรนด์เพียงหนึ่งสัปดาห์
เฟซบุ๊ก หรือที่เรารู้จักกันในชื่อใหม่เวลานี้อย่างเมตา ได้มีการพูดคุยภายใน ถึงโอกาสการเปิดร้านค้าปลีกเป็นครั้งแรก โดยการเปิดร้านค้าในครั้งนี้ เมตามีความตั้งใจที่จะทำให้ผู้คนได้เห็นวิสัยทัศน์และได้เข้าใจในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในโลกเมตาเวิร์ส
เบื้องต้นร้านค้าปลีกของเมตาจะเป็นทั้งการจัดแสดงอุปกรณ์เกี่ยวกับ Virtural reality หรือ VR อุปกรณ์สำคัญสำหรับการท่องโลกเมตาเวิร์ส ไปจนถึงอุปกรณ์การประชุมทางไกล ซึ่งน่าจะมีความคล้ายกับ Mesh for Teams ของค่ายไมโครซอฟท์ (Microsoft)
ร้านค้าปลีกของเมตายังไม่มีกำหนดการเปิดตัวที่แน่ชัด แต่ก็ถือเป็นความทะเยอทะยานของเมตา เพราะที่ผ่านมา พวกเขายังไม่เคยมีร้านค้าปลีกเป็นของตัวเอง
ขณะที่แอปเปิล (Apple) ก็มีแอปเปิล สโตร์ ซึ่งได้กลายเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของนักเดินทางเวลาที่เดินทางไปพำนักยังต่างแดน เช่นเดียวกับกูเกิล (Google) ที่เพิ่งเปิดหน้าร้านกูเกิล สโตร์ ย่านเชลซี ในมหานครนิวยอร์ก
ข่าวการเปิดร้านค้าของเฟซบุ๊กเกิดขึ้นในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้าการรีแบรนด์จากเฟซบุ๊กไปเป็นเมตา อย่างไรก็ดี โครงการนี้ สามารถถูกยกเลิกได้ทุกเมื่อ หากเมตาเห็นว่า แผนการนี้ไม่น่าจะไปได้สวยนัก
ถ้าหากเมตาเลือกเปิดร้านขึ้นมาจริงๆ พวกเขาเล็งพื้นที่บริเวณเบอร์ลิงเกมในแคลิฟอร์เนียเอาไว้ โดยอาจมีชื่อร้านว่า เฟซบุ๊ก สโตร์ หรืออาจจะใช้ชื่อใหม่ที่เพิ่งรีแบรนด์ในชื่อเมตา สโตร์ ก็มีความเป็นไปได้
เวลานี้ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มฮาร์ดแวร์ของเมตากำลังมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไล่มาตั้งแต่กลุ่มของ Oculus Quest ซี่งถูกรีแบรนด์ไปเป็น Meta Quest ตามด้วย Portal อุปกรณ์สำหรับวิดีโอคอล ที่มาในชื่อใหม่ Meta Portal ไปจนถึง Ray-Ban Stories แว่นตาอัจฉริยะจากความร่วมมือกับเรย์แบน ผู้ผลิตแว่นตาชื่อดัง
ที่มา: NYTimes
...