อย่างที่ทราบกัน ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย เฟซบุ๊ก (Facebook) รีแบรนด์มาในชื่อใหม่ เมตา (Meta) ซึ่งนั่นรวมถึงการเปลี่ยนสัญลักษณ์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ด้วย
ตามปกติแล้วในการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เฟซบุ๊กได้ใช้สัญลักษณ์ FB ทั้งนี้ หลังการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท เฟซบุ๊กก็จะเปลี่ยนไปใช้สัญลักษณ์ MVRS เริ่มใช้สัญลักษณ์ใหม่ในวันที่ 1 ธันวาคม
อย่างไรก็ตาม มีนักลงทุนจำนวนไม่น้อย เมื่อทราบข่าวว่า เฟซบุ๊กได้รีแบรนด์ไปใช้ชื่อใหม่ นามว่า เมตา จึงทำให้เกิดกระแสการเข้าไปซื้อหุ้นที่มีชื่อว่า MMAT เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้หุ้นตัวนี้ทะยานขึ้นอย่างร้อนแรง
ทว่าหุ้นที่มีสัญลักษณ์การซื้อขายว่า MMAT ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับเฟซบุ๊ก หากแต่หุ้นตัวนี้เป็นหุ้นของบริษัทด้านเทคโนโลยีวัสดุจากประเทศแคนาดา ที่มีชื่อว่า เมตา แมททีเรียลส์ (Meta Materials)
หลังปิดตลาดมีการสรุปว่า หุ้น MMAT หรือหุ้นของ เมตา แมททีเรียลส์ เพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มูลค่ารวมของบริษัทอยู่ที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนหุ้นของเฟซบุ๊กในตลาดหลักทรัพย์แนสแดค (Nasdaq) ปิดที่ 316.92 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 1.51 เปอร์เซ็นต์
จอร์จ พาลิคารัส ซีอีโอของเมตา แมททีเรียลส์ ออกมาทวีตผ่านบัญชีส่วนตัว @palikaras ระบุว่า ขอต้อนรับเฟซบุ๊กเข้าสู่เมตาเวิร์สอย่างจริงใจ
สำหรับเหตุการณ์การซื้อหุ้นผิดบริษัท ก็เคยเกิดขึ้นกับหุ้นของซูม (Zoom) ผู้ให้บริการด้านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ช่วงที่เพิ่งเข้า IPO ในเดือนเมษายน 2019 โดยหุ้นซูมใช้สัญลักษณ์ในการซื้อขายคือ ZM แต่มีนักลงทุนไม่น้อยไปซื้อหุ้น ZTNO ของบริษัทซูม เทคโนโลยี (Zoom Technologies) แทน
...
นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์ที่ใกล้เคียงกัน นั่นคือ เหตุการณ์คลับเฮาส์ (Clubhouse) แตก จากการที่อีลอน มัสก์ นักธุรกิจคนดังบอกว่า เขาจะไปปรากฏตัวที่คลับเฮาส์ ส่งผลให้แอปพลิเคชันนี้ได้รับความนิยมชั่วข้ามคืน แล้วก็กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย.
ที่มา: CNBC