แอปเปิล อิงค์ ยอมลดความเข้มงวดของแอปสโตร์ (App Store) ยินยอมให้บริษัทบันเทิงอย่างสปอติฟายและเน็ตฟลิกซ์ สร้างช่องทางชำระเงินนอกเหนือจากของแอปเปิลไปยังลูกค้าได้แล้ว

แอปเปิล ยักษ์ใหญ่แห่งโลกเทคโนโลยี เปิดเผยว่า แอปเปิลยอมให้มีการชำระเงินด้วยวิธีการอื่น นอกเหนือจากการบังคับต้องจ่ายเงินผ่านแพลตฟอร์มแอปสโตร์ (App Store) ที่เคยเป็นมาก่อนหน้านี้ โดยจะเริ่มมีผลทั่วโลกในปีหน้า

การเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนี้ มีผลครอบคลุมทุกคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับแม็กกาซีน, หนังสือพิมพ์, หนังสือ, เพลง, ดนตรี และวิดีโอ นั่นหมายความว่า ในปีหน้า แอปพลิเคชันชื่อดังอย่างเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และสปอติฟาย (Spotify) สามารถหลีกเลี่ยงการถูกบังคับต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นกฎของแอปสโตร์

อย่างไรก็ดี คอนเทนต์จำพวกเกม และแอปที่มีบริการ in-app purchases จะไม่รวมอยู่ในข้อยกเว้นนี้ เนื่องจากว่า คอนเทนต์ประเภทดังกล่าวมีสัดส่วนกำไรที่สูงมาก

การที่แอปเปิลยอมถอยหลายก้าวในช่วงเวลานี้ เกิดขึ้นมาด้วยหลายเหตุผล ทั้งการทำให้ Japan Fair Trade Commission (JFTC) ยุติการสอบสวนในประเด็นของแอปสโตร์

ตามด้วยการผ่านกฎหมาย Anti-Google law ในประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงความเคลื่อนไหวของวุฒิสมาชิกในสหรัฐฯ ซึ่งมองว่าแอปเปิลและกูเกิล กำลังผูกขาดตลาดเทคโนโลยี

ที่มา: Bloomberg