Z Holdings บริษัทในเครือของ SoftBank ประกาศซื้อเครื่องหมายการค้า Yahoo Japan ในประเทศญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้วด้วยมูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
เป็นที่ทราบกันดีว่าบนโลกใบนี้ กูเกิล (Google) เป็นเสิร์ชเอนจิน (Search engine) อันดับหนึ่งของโลก เพียงแต่ในประเทศญี่ปุ่นมีความแตกต่างนิดหน่อย นั่นคือ ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากไว้วางใจที่จะใช้งานเสิร์ชเอนจินของค่ายยาฮู (Yahoo) ด้วย
ข้อมูลของ StatCounter ระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดของเสิร์ชเอนจินในประเทศญี่ปุ่น กูเกิล มาเป็นอันดับหนึ่ง ถือครองส่วนแบ่ง 75.51 เปอร์เซ็นต์ โดยอันดับสองเป็นของยาฮู ด้วยส่วนแบ่งที่มากถึง 20.97 เปอร์เซ็นต์
ด้วยความที่แบรนด์ยาฮูยังมีความแข็งแกร่งในตลาดของประเทศญี่ปุ่น ทั้งในแง่การเป็นผู้ให้บริการด้านเสิร์ชเอนจิน และในด้านของเว็บพอร์ทัลขนาดใหญ่ นำมาสู่การตัดสินใจของ Z Holdings บริษัทในเครือของ SoftBank ผู้ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น เข้าซื้อเครื่องหมายการค้ายาฮู เป็นจำนวนเงิน 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ในทุกๆ ปี SoftBank ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ในการใช้ชื่อยาฮูให้กับเวอร์ไรซอน มีเดีย (Verizon Media) เจ้าของเครื่องหมายการค้ายาฮู อย่างไรก็ดี ทาง SoftBank ประเมินว่าการซื้อเครื่องหมายการค้าคุ้มค่ากว่า อีกทั้งยังทำให้ SoftBank สามารถดำเนินกิจการภายใต้แบรนด์ยาฮูสำหรับประเทศญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้นด้วย
ในแถลงการณ์ของ Z Holdings ระบุว่า ทางบริษัทจะรักษาความสัมพันธ์อันดีทางธุรกิจและความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีกับเวอร์ไรซอน มีเดีย ต่อไปเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
ที่มา: Z Holdings, TechCrunch, StatCounter
...