ยอดสมาชิกแบบพรีเมียมของสปอติฟาย (Spotify) บริการสตรีมมิงเพลงชื่อดังทำได้เกินกว่า 150 ล้านรายเรียบร้อยแล้ว

สปอติฟาย ประกาศผลประกอบการของบริษัทประจำไตรมาส 4 ของปี 2020 โดยมีประเด็นที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ยอดสมาชิกในส่วน Spotify Premium อยู่ที่ 155 ล้านรายแล้ว ขณะที่ยอดผู้ใช้งานต่อเดือน (Monthly Active Users) อยู่ที่ 345 ล้านราย

ทั้งนี้ตัวเลขในส่วนสปอติฟายแบบพรีเมียมและผู้ใช้งานรายเดือน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ซึ่งในเวลานั้นผู้ใช้งานสปอติฟายแบบพรีเมียมมีสมาชิกทั้งสิ้น 144 ล้านราย และผู้ใช้งานต่อเดือนที่ 320 ล้านราย

สาเหตุที่ยอดผู้ใช้งานสปอติฟายเติบโตขึ้นนั้น สาเหตุสำคัญมาจากการลดราคา เพื่อดึงดูดสมาชิกหน้าใหม่ โดยเฉพาะตลาดสปอติฟายในประเทศอินเดียและประเทศรัสเซีย

ในส่วนกลยุทธ์การดำเนินงานของสปอติฟายในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2020 ที่ผ่านมา สปอติฟายมีการลงทุนอย่างมากในคอนเทนต์แนวพอดแคสต์ ยกตัวอย่างเช่น การเซ็นสัญญากับเจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล และเอวา ดูเวอร์เนย์ ผู้กำกับชื่อดังที่เคยฝากผลงานจากเรื่อง Selma มาเพื่อผลิตพอดแคสต์เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับสปอติฟายเท่านั้น

ขณะนี้ สปอติฟายมีรายการพอดแคสต์มากกว่า 2.2 ล้านรายการ โดยการบริโภคพอดแคสต์ก็เติบโตขึ้นเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 2019