กลายเป็นข่าวที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง ในกรณีของซัมซุง (Samsung) กับการยุติการพัฒนา Galaxy Note แหล่งข่าวของรอยเตอร์ เผยเป็นเพราะความต้องการสมาร์ทโฟนในระดับไฮเอนด์ลดลง หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยว่า Galaxy Note หนึ่งในสองของสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมจากซัมซุง อาจกลายเป็นอดีตในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ เตรียมตัดสินใจยุติการพัฒนา Galaxy Note รุ่นที่จะวางจำหน่ายในปี 2021 นี้

ทั้งนี้ ข้อมูลที่รอยเตอร์ได้มานั้น มาจากแหล่งข่าวที่มีความเกี่ยวข้องกับซัมซุงถึง 3 คน โดยแหล่งข่าวรายแรกให้ข้อมูลว่า Galaxy S21 ที่จะวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 จะกลายเป็นรุ่นแรกของ Galaxy S ที่จะมีสไตลัส เช่นเดียวกับซีรีส์สมาร์ทโฟน Galaxy Z Fold ก็จะรองรับสไตลัสเช่นกัน เพียงแต่ผู้ที่ต้องการใช้งาน S Pen อาจต้องซื้อแยก ไม่แถมมาในแพ็กเกจ

ข้อมูลจากแหล่งข่าวรายต่อมาบอกว่า สรรพกำลังทั้งหมดที่เคยทุ่มให้กับ Galaxy Note จะถูกส่งต่อไปยังกลุ่มสมาร์ทโฟนจอพับ (Foldable phone) แทน

ขณะที่ Tom Kang นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัยเคาน์เตอร์พอยต์ (Counterpoint) เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนของซัมซุงลดลงทุกรุ่น โดยในรุ่น Galaxy S ลดลงไปราว 5 ล้านเครื่อง เหลือยอดขายราว 30 ล้านเครื่อง ส่วน Galaxy Note อาการหนักกว่านั้น เพราะมีการประเมินว่ายอดขายลดลงไปประมาณ 8 ล้านเครื่อง

ในส่วนของยอดขายที่ลดลงมีการลงความเห็นว่า เป็นเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ความต้องการสมาร์ทโฟนระดับสูงลดลง

“ความต้องการสมาร์ทโฟนพรีเมียมลดลงในปีนี้ และผู้คนจำนวนมากไม่ได้มองหาผลิตภัณฑ์ใหม่แต่อย่างใด”

อย่างไรก็ดี ซัมซุง ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้

Galaxy Note เปิดตัวครั้งแรกในปี 2011 และถือได้ว่าเป็นผู้เปิดตลาดสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ในธุรกิจสมาร์ทโฟน ซึ่งในเวลาต่อมาได้กลายเป็นมาตรฐานของสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบัน

...