ชั่วโมงนี้ ผู้ให้บริการด้านโซเชียลมีเดียทุกค่าย ต่างมอง TikTok เป็นคู่แข่งที่ต้องโค่นลงให้ได้ ก่อนหน้านี้ อินสตาแกรม (Instagram) ส่งบริการใหม่ Reels ซึ่งเป็นวิดีโอขนาดสั้นออกมาเขย่าวงการ ล่าสุดเป็นทางด้านของยูทูบ (YouTube) ที่ส่ง YouTube Shorts ออกมาเป็นคู่แข่งรายล่าสุด

YouTube Shorts เป็นบริการวิดีโอขนาดสั้น โดยทางยูทูบ ออกเวอร์ชั่นเบต้า (Beta) โดยเลือกประเทศอินเดียเป็นประเทศแรกในการทดสอบ ส่วนสาเหตุที่เลือกอินเดีย อาจเป็นเพราะว่า ประเทศแห่งนี้ แอปพลิเคชัน TikTok ถูกแบนไปแล้ว ด้วยเหตุผลทางการเมือง

ทั้งนี้ YouTube Shorts จะให้ผู้ใช้งานโพสต์วิดีโอความยาว 15 วินาที โดยสามารถแทรกเพลงประกอบเพื่อให้คลิปวิดีโอสนุกขึ้นได้ ซึ่งมีให้เลือกมากกว่า 1 แสนเพลง ขณะเดียวกัน ยูทูบ ยืนยันว่า หลังจากนี้ จะสร้างความร่วมมือกับศิลปิน ค่ายเพลง และผู้ดูแลลิขสิทธิ์ เพื่อขยายคลังเพลงให้มากขึ้น

เบื้องต้น YouTube Shorts ในอินเดีย มีให้ใช้เฉพาะระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น จากนั้นค่อยเป็นโอกาสของระบบปฏิบัติการ iOS

อย่างไรก็ตาม โฆษกของทางยูทูบ ยอมรับว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนการว่า YouTube Shorts จะขยายการให้บริการไปยังประเทศอื่นนอกเหนือจากอินเดียเมื่อใด

ยูทูบ มีความเชื่อมั่นว่า ด้วยความที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชันยูทูบ เป็นหนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบริการหนึ่งของโลก โดยมีผู้ใช้งานราว 2 พันล้านคนต่อเดือน เมื่อมีบริการใหม่อย่าง YouTube Shorts ถูกต่อยอด พวกเขาจึงเชื่อว่า บริการนี้น่าจะประสบความสำเร็จ

ภาพตัวอย่าง YouTube Shorts
ภาพตัวอย่าง YouTube Shorts

...