ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    "สวยมากแม่" แฉโลกโซเชียล

    ไทยรัฐไซเบอร์เน็ต
    6 ก.ย. 2563 05:01 น.

    SHARE

    "สวยมากแม่" แฉโลกโซเชียล

    ไทยรัฐไซเบอร์เน็ต6 ก.ย. 2563 05:01 น.

    "สวยมากแม่" แฉโลกโซเชียล


    สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่าองค์กรเพื่อหญิงสาวและเด็กหญิง (Girlguilding) แห่งประเทศอังกฤษ กำลังเรียกร้องให้สื่อผู้มีอิทธิพลหรือ Influencer ยอมรับและเปิดเผยว่า ได้มีการตกแต่งรูปภาพที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อสะท้อนให้สังคมเห็นว่าความสวย ความผอมที่ปรากฏในภาพนั้น ผ่านการตกแต่งด้วยการใช้แอปพลิเคชัน รวมทั้งฟิลเตอร์ ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง

    ท่าทีขององค์กรดังกล่าวเป็นการสนับสนุนข้อเสนอของหนึ่งในสมาชิกรัฐสภา อังกฤษ ที่กำลังผลักดันกฎหมายกำหนดให้ต้องติดเครื่องหมายบนภาพที่มีการใช้เครื่องมือดิจิทัลตกแต่งหน้าตาและรูปร่าง ที่เผยแพร่อยู่บนสื่อและโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในสังคม

    องค์กรเพื่อหญิงสาวและเด็กหญิง ซึ่งมีสมาชิกอายุระหว่าง 14-25 ปี เปิดเผยผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงในวัย 11-21 ปี ประมาณครึ่งหนึ่ง ยอมรับว่าใช้แอปหรือฟิลเตอร์แต่งภาพให้ดูสวยงาม เมื่อต้องการโพสต์ภาพลงบนโลกออนไลน์

    เพราะภาพผู้หญิงสวยบนโลกออนไลน์ ผลักดันให้พวกเธอต้องไขว่คว้าหาความสมบูรณ์แบบทุกวัน จนบางครั้งกระทบต่อความภูมิใจและความมั่นใจในตัวเองที่ลดถอยลง

    การถูกสะกดจิตด้วยความสวยสมบูรณ์แบบผ่านแอปในโลกออนไลน์ สร้างความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้เด็กหญิงให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอก แทนที่จะให้คุณค่ากับสติปัญญา นิสัยใจคอ และสุดท้ายความกดดันที่ต้องสวย กำลังกระทบต่อสุขภาพจิตของเด็กหญิงในยุคนี้

    กฎหมายที่กำลังถูกร่างและผลักดันต่อจากนี้ กำหนดให้นักโฆษณา สื่อ สำนักพิมพ์ ต้องทำเครื่องหมายให้เห็นชัดเจนว่า ภาพที่เผยแพร่นั้น เป็นภาพที่ผ่านการตกแต่งทางดิจิทัล ให้สวยงามกว่าความเป็นจริง

    กฎระเบียบเช่นนี้ มีบังคับใช้แล้วในฝรั่งเศส ที่ซึ่งบรรดาภาพเพื่อการโฆษณาทุกประเภท ที่ผ่านการตกแต่งเพิ่มความสวยงามเกินจริง จะต้องติดเครื่องหมาย “ภาพตัดแต่ง” ไม่เช่นนั้น เจ้าของสินค้าจะต้องถูกปรับ

    เช่นเดียวกับบริษัทขายภาพชื่อดัง “Getty” ที่มีนโยบายแบนภาพที่ผ่านการรีทัช ไม่ให้ปรากฏอยู่ในกลุ่มภาพคอมเมอร์เชียล (เพื่อการซื้อขาย) เด็ดขาด ส่วนสมาคมมาตรฐานสื่อโฆษณาในอังกฤษ ประกาศห้ามใช้แอร์บรัช (การพ่นสี) ในภาพโฆษณา

    อย่างไรก็ตาม สำหรับโลกออนไลน์ที่มีความอิสระเสรีมากกว่า การควบคุมทำได้ไม่ง่ายนัก และนั่นนำไปสู่คำถามที่ว่าเราจะสามารถเชื่อถือผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียได้อย่างไร

    ต่อกรณีดังกล่าว บีบีซีตามไปถามผู้มีอิทธิพลหรือ Influencer ซึ่งเป็นนางแบบที่มีผู้ติดตามราว 700,000 คน เธอให้ความเห็นว่า ทุกคนมีดุลพินิจของตัวเอง และทุกคนมีทางเลือกที่จะนำเสนอตัวเองในแบบใดก็ได้บนโลกโซเชียล ทำไมไม่คิดบ้างว่าการแต่งภาพช่วยให้ผู้หญิงมั่นใจมากขึ้น การถูกห้ามไม่ให้แต่งภาพ อาจกระทบต่อสุขภาพจิตเช่นกัน คนเราไม่ควรถูกตัดสินหรือพยายามตัดสินคนอื่น

    ในฐานะ influencer ความโปร่งใสเป็นสิ่งที่เรากำลังพยายามทำกันอยู่ แต่จะทำในแบบของเรา”.

    ข่าวแนะนำ

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    บทความไซเบอร์เน็ตไทยรัฐไซเบอร์เน็ตองค์กรเพื่อหญิงสาวและเด็กหญิงGirlguildingInfluencerแอปพลิเคชั่นแต่งรูปแอปพลิเคชั่นแต่งภาพ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2563 เวลา 22:21 น.