ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    จับกระแสบอยคอตเฟซบุ๊ก แบรนด์สินค้าหาโมเดลตีจาก

    ไทยรัฐไซเบอร์เน็ต5 ก.ค. 2563 05:01 น.
    SHARE

    เริ่มแล้ว ! มากกว่า 400 แบรนด์สินค้า ยกเลิกซื้อโฆษณาเฟซบุ๊กชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นมา แม้ทางเฟซบุ๊กจะพยายามสุดๆ ในช่วงโค้งสุดท้ายเพื่อให้ลูกค้าเปลี่ยนใจ แต่ก็ไม่สำเร็จ

    เพราะปล่อยให้มีวาทะที่แสดงความเกลียดชัง (Hate Speech) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการประท้วงทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา จากกรณีตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยชายผิวสีด้วยความรุนแรงจนทำให้ถึงแก่ชีวิต ทำให้แบรนด์สินค้าชื่อดังรวมแล้วมากกว่า 400 แบรนด์ ร่วมกันประกาศยุติการซื้อโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก 1 เดือน เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2563 เป็นต้นไป

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ก่อนหน้านั้น 1 วัน เฟซบุ๊กได้พยายามที่จะแก้ปัญหาในช่วงโค้งสุดท้ายด้วยการเรียกประชุมออนไลน์เอเจนซีโฆษณา ลูกค้า รวมทั้งกลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชน อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กไม่สามารถทำให้ทุกฝ่ายเชื่อได้ว่าจะจัดการกับ Hate Speech ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น แถมชี้แจงประเด็นเดิมๆ ไม่มีมาตรการเพิ่มเติมที่น่าเชื่อถือพอ และไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน จนนำไปสู่การยุติการซื้อโฆษณาชั่วคราวตามแผนเดิม

    ทั้งนี้ บรรดา 400 แบรนด์สินค้าชั้นนำ ประกอบด้วย โคคา-โคลา, สตาร์บัคส์, ฮอนด้า, ยูนิลีเวอร์, เฮอร์ชีย์ โค, ดิอาจิโอ, เป๊ปซี่โค, เวอไรซอน คอมมูนิเคชันส์ อิงค์, เบน แอนด์ เจอร์รีส์ โฮมเมด อิงค์ เป็นต้น

    ผู้คนที่เข้าร่วมประชุม เปิดเผยว่า แผนของเฟซบุ๊กไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีอะไรเพิ่มเติม นอกจากสร้างความผิดหวัง กระนั้น เฟซบุ๊กยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจ โดยในสัปดาห์หน้ามีคิวส่งมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ก ลงมาพบกับกลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นแกนนำเรียกร้อง ผลักดันให้เฟซบุ๊กแก้ปัญหา Hate Speech ให้ได้ รวมทั้งยืนยันว่ามาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก จะเข้าร่วมประชุมอย่างแน่นอน

    ทั้งนี้ ในบรรดา 10 ข้อเรียกร้องของกลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย การอนุญาตให้คนที่เคยตกเป็นเหยื่อถูกเหยียดหรือล่วงละเมิด มีโอกาสพูดคุยกับพนักงานของเฟซบุ๊ก, คืนเงินแก่แบรนด์ที่ถูกนำไปโพสต์ถัดจากข้อความที่รุนแรง เกลียดชัง ที่ภายหลังถูกนำออกจากแพลตฟอร์ม

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การบอยคอตกลายเป็นบททดสอบของบรรดาเอเจนซีและแบรนด์ในการทดลองปลดแอกตัวเองออกจากเฟซบุ๊ก

    แบรนด์ที่ใช้เฟซบุ๊กในการโปรโมตภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นหลัก ไม่ได้ใช้เป็นช่องทางขายสินค้า น่าจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ระดับโลก ขณะที่แบรนด์ที่พึ่งพาเฟซบุ๊กมากเกินไป กำลังเริ่มหาโมเดลใหม่ๆในการตีจาก

    อย่างไรก็ตาม สำหรับเฟซบุ๊ก การบอยคอตไม่ลงโฆษณาจากแบรนด์มากกว่า 400 แบรนด์ ไม่ได้กระทบต่อรายได้เท่าไรนัก เมื่อปีที่ผ่านมารายได้จาก 100 แบรนด์สินค้าที่ลงโฆษณาบนเฟซบุ๊กมากที่สุด คิดเป็นแค่เพียง 6% ของรายได้เฟซบุ๊กทั้งหมดที่ 70,000 ล้านบาท.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    บทความไซเบอร์เน็ตไทยรัฐไซเบอร์เน็ตบอยคอตเฟซบุ๊กถอนโฆษณาhate speechFacebookเฟซบุ๊ก

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้