ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เดลิเวอรี่ เร่งรองรับความต้องการของคนทั่วโลกที่กำลังเผชิญกับไวรัสโคโรนา (โควิด-19) จนต้องปรับรูปแบบให้บริการและจ้างคนเพิ่มอย่างอเมซอน ที่จ้างอีกกว่า 1 แสนคน
อเมซอน ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจากจีน เพิ่งประกาศจ้างพนักงาน 100,000 คน สำหรับทำงานในคลังสินค้า และรับส่งสิ่งของในสหรัฐอเมริกา รองรับการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น นี่คือเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของผู้คนนับจากนี้

ที่มานั้น ชัดเจนว่าหลายประเทศต้องต่อสู้กับเจ้าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการหนึ่ง คือ กักตัวเอง ไม่ออกไปข้างนอก เพื่อลดการติดต่อแพร่เชื้อโรค ซึ่งวิธีการอยู่รอดไม่ออกไปไหน ก่อนหน้านี้หลายคนได้ออกไปกวาดซื้อสินค้ามาเตรียมไว้แล้ว จนหลายห้างสรรพสินค้าเต็มไปด้วยผู้คน ท่ามกลางชั้นวางสินค้าที่ว่างเปล่า แต่หลายคนไม่ได้เตรียมตัว และต้องกักตัวเองไว้ที่บ้าน
จากนี้ทางรอดที่จะมีข้าวของเครื่องใช้ คือ การสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ โดยเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการรับส่งสินค้า จึงเป็นที่มาที่อเมซอนต้องเร่งเพิ่มพนักงานตอนนี้ ขณะเดียวกันหลายห้างในสหรัฐอเมริกาก็จ้างพนักงานกลุ่มใหม่เพื่อรับออเดอร์ทางออนไลน์ นอกจากนี้ผู้ให้บริการขนส่งอย่าง UPS ก็มีสินค้าต้องขนส่งมากขึ้น
...

สินค้าที่อาศัยเครือข่ายการรับส่งถึงที่ รวมทั้งรับส่งอาหาร ก็ได้เตรียมพร้อมบริการส่งอาหารไว้ด้วย โดยที่สหรัฐอเมริกา หลายแบรนด์ประกาศให้บริการฟรี อย่างเช่น KFC, Blaze Pizza, Del Taco เป็นต้น.