ซีอีโอแอปเปิลให้สัมภาษณ์กรณีเฟซบุ๊กทำข้อมูลลูกค้า50ล้านบัญชีรั่วไหล ระบุเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นกับแอปเปิลแน่ เพราะไม่คิดขายข้อมูลลูกค้า ความเป็นส่วนตัวถือเป็นสิทธิแห่งมนุษยชน และเป็นคุณค่าแห่งอเมริกันชน
ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ถูกนักข่าวถามระหว่างการเปิดตัวไอแพดรุ่นใหม่ว่า หากแอปเปิลอยู่ในสถานการณ์เดียวกับเฟซบุ๊ก จะทำเช่นไร เขาตอบทันทีว่า เขาจะไม่อยู่ในสถานการณ์เช่นนั้นแน่
ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก ต้องเผชิญกับปัญหา กรณีบริษัทที่ปรึกษาด้านการเมืองในอังกฤษชื่อ เคมบริดจ์ อนาลิติกา (Cambridge Analytica) หรือ CA ได้นำข้อมูลสมาชิกเฟซบุ๊กกว่า 50 ล้านคนไปใช้
โดย CA ได้ใช้แบบทดสอบที่ชื่อ This is Your Digital Life ซึ่งเป็นแบบทดสอบบุคลิกภาพออนไลน์ ดึงดูดคนให้เข้าไปลองทำ แล้วใช้ข้อมูลของผู้เข้าไปทำบททดสอบราว 270,000 คน รวมทั้งเครือข่ายเพื่อนของผู้ใช้เหล่านั้น รวมทั้งสิ้น 50 ล้านบัญชี ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา ส่งข้อมูลด้านบวก ช่วยนายโดนัลด์ ทรัมป์ หาเสียง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯครั้งที่ผ่านมา ทำให้นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง
ก่อนหน้านี้ ชาวอเมริกันเคยโกรธเคืองเฟซบุ๊กมาแล้ว 1 รอบ เนื่องจากเฟซบุ๊กเป็นช่องทางเผยแพร่ข่าวสารปลอม หลอกลวง โดยเฉพาะข่าวการเมือง ซึ่งทำให้ผลการเลือกตั้งผิดเพี้ยน ครั้งนี้จึงเป็นอีกครั้ง ที่เฟซบุ๊กมีเรื่องฉาวโฉ่ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองสหรัฐฯ
...
ทิม คุก บอกอีกว่า ความเป็นส่วนตัวนั้น ถือเป็นสิทธิมนุษยชนแขนงหนึ่ง และเป็นคุณค่าที่สำคัญของอเมริกันชน “ที่แอปเปิล เราไม่เคยเชื่อว่าข้อมูลส่วนบุคคล ควรอยู่บนโลกออนไลน์ เราสามารถทำเงินได้มหาศาล หากเชื่อและใช้ฐานข้อมูลของลูกค้าเป็นสินค้า แต่เราเลือกที่จะไม่ทำ”
“มันสำคัญมากที่จะต้องคิดว่า ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าอาจถูกละเมิดได้โดยง่ายบนโลกออนไลน์ โดยการกำกับดูแลที่ดีที่สุด คือการกำกับดูแลตัวเองของผู้ให้บริการ แต่หากคาดหวังในสิ่งนั้นไม่ได้ ผู้บริโภคจะต้องปกป้องตัวเอง ด้วยการระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวและปิดกั้นการเข้าถึงไวรัส คุกกี้ และโปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ”
ทั้งนี้ ล่าสุด เฟซบุ๊กกำลังเผชิญหน้ากับการถูกตรวจสอบทั้งจากทางการสหรัฐฯ และอังกฤษ ขณะที่แอปเปิล ซึ่งเคยถูกกดดันให้ปลดล็อกเครื่องไอโฟนในกรณีที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ ก็ยืนยันมาโดยตลอดว่า จะไม่ทำ เพราะถือเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ไอโฟนทั้งหมด.