ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) กำลังถูกนำไปใช้ยกระดับการเลี้ยงหมูในประเทศจีนด้วยความหวังที่ว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอุตสาหกรรมเลี้ยงสุกรในจีนซึ่งเป็นตลาดผลิตและบริโภคเนื้อหมูที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โปรเจกต์นี้เป็นโปรเจกต์ของอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ไอทีจากประเทศจีน ซึ่งนอกจากจะทำเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ เปิดตลาดอี-มาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ของโลกแล้ว แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนา AI ด้วย

ความพยายามล่าสุด คือการเปิดตัวเทคโนโลยี AI ที่อาลีบาบาจะนำไปขายให้กับฟาร์มหมูหรือเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ซึ่งเชื่อว่ามีอยู่มากกว่า 40 ล้านคนทั่วประเทศจีน

ด้วยจำนวนพลเมืองมากกว่า 1,300 ล้านคน จีนได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ผลิตและบริโภคเนื้อหมูมากที่สุดในโลก และปริมาณการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาลีบาบาจึงเล็งเห็นว่า การพัฒนาการผลิตให้มีประสิทธิภาพ เท่าทันกับความต้องการ ถือเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับฟาร์มหมูในปัจจุบัน

ที่สำคัญ เมื่อแต่ละฟาร์ม มีหมูอยู่หลาย 10 ล้านตัว การเลี้ยงดู ขุนข้าว ขุนน้ำ ดูแลในแต่ละวันถือเป็นเรื่องยุ่งยาก ไหนจะความแม่นยำในการนับจำนวนลูกหมูที่เกิดใหม่ ตัวไหนอยู่ ตัวไหนรอด

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหาร จัดการ จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่า จำนวนหมูในสต๊อก จะอยู่ในระดับที่ตอบสนองความต้องการ ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้ไปตลอด

บีบีซี รายงานว่า ขณะนี้อาลีบาบาได้ทดลองทำโปรเจกต์ร่วมกับฟาร์มในมณฑลเสฉวน โดยระบุว่า เทคโนโลยีที่ใช้ สามารถทำให้หมูตัวเมียตกลูกได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3 ตัว และช่วยลดอัตราการตายของลูกหมูลง 3%

ด้วยการเก็บโปรไฟล์หรือรายละเอียดของหมูทุกตัว ตั้งแต่น้ำหนัก อายุ อาหารที่ให้ การออกกำลังกาย นอกจากการใช้ซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการจดจำ เก็บข้อมูลจากลายบนตัวหมูแต่ละตัว

...

เทคโนโลยี AI ยังถูกใช้เพื่อช่วยในการแยกแยะเสียงร้องของลูกหมู โดยเสียงร้องแหลม บ่งชี้ให้เห็นว่า ลูกหมูกำลังขาดอากาศหายใจเพราะถูกแม่หมูทับ

หรือเสียงไอ ตลอดจนแสงอินฟราเรดที่จะช่วยจับอุณหภูมิในร่างกายของหมู บ่งชี้ว่า อาจมีสัญญาณเตือนของโรคระบาด เกษตรกรควรเสริมวัคซีนให้กับหมูในทันที

นอกจากนั้น AI ยังช่วยเก็บข้อมูลการตกลูกของแม่หมู หากพบว่าแม่หมูตัวใด มีอัตราการตกลูกลดต่ำลงเรื่อยๆ แสดงว่าควรถูกปลดระวางเสียที

ขณะที่สื่อของจีน Synced Review เปิดเผยว่า เม็ดเงินลงทุนในโครงการนี้มีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท และอาลีบาบาได้ใช้เงินในการทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยมีการทำสื่อโฆษณา เชิญชวนเกษตรกรในชนบท ที่เป็นชุมชนเลี้ยงหมูด้วย.