คำว่า "เน็ตไอดอล" สมัยนี้ได้ยินกันบ่อย แต่บางครั้งก็ไม่รู้ว่าพวกเขาเป็นใคร มาจากไหน ดังเพราะอะไร ในกรณีของเน็ตไอดอลบางคน ดังจนมีผู้ติดตามไม่แพ้ดาราเลยทีเดียว

หากถามว่าทำไมใครๆ ถึงอยากเป็นเน็ตไอดอล? อาจตอบได้ว่าการมีคนติดตามจำนวนมากบนสื่อโซเชียลนั้น ส่งผลให้พวกเขาเข้าตานักการตลาดจากธุรกิจประเภทต่างๆ และตามมาด้วยเงินค่าโฆษณามูลค่าตั้งแต่ลักหมื่น ไปจนถึงหลักแสนบาททีเดียว

ไม่นานมานี้เว็บไซต์ mediakix จึงได้ทำการทดลองสร้างบัญชี "เน็ตไอดอลปลอม" ขึ้นมาถึง 2 บัญชี บัญชีแรกเป็นหญิงสาว (ตัวปลอม) ที่จะโพสต์ภาพแนวแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในชื่อ @calibeachgirl310 พร้อมให้รายละเอียดว่าเธอชื่อ Alexa Rea ชอบทะเล และอาศัยอยู่สลับกันระหว่าง แอริโซนากับแคลิฟอร์เนีย ทำให้ดูไฮโซไปอีก

IG สาวสวยแนวแฟชั่นและไลฟ์สไตล์
IG สาวสวยแนวแฟชั่นและไลฟ์สไตล์

...

ส่วนอีกบัญชีเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและถ่ายภาพในชื่อ @wanderingggirl มีเจ้าของชื่อ Amanda Smith ผู้ที่รักการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ชอบความแอดเวนเจอร์และชอบถ่ายภาพ

IG เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและถ่ายภาพ
IG เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและถ่ายภาพ

หลังจากสร้าง 2 แอคเคาท์ปลอมขึ้นมาแล้ว (แน่นอนว่าภาพทั้งหมดมาจากเว็บสตรีมมิ่งภาพทั่วไปที่เปิดให้โหลดแบบสาธารณะ) พวกเขาก็ลงทุนซื้อผู้ติดตาม 1,000 คนต่อวันด้วยเงิน 3-8 ดอลลาร์สหรัฐฯ จนกระทั่งมีผู้ติดตามมากกว่า 15,000 คน และหลังจากนั้นก้มีผู้คนมากมายเข้ามาสนใจติดตามจริงๆ ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดตามไอจี @calibeachgirl310 มากกว่า 5 หมื่นคน และไอจีท่องเที่ยวของ @wanderingggirl มากกว่า 3 หมื่นคน และเมื่อมีผู้ติดตามได้จำนวนที่ต้องการ พวกเขาก็ซื้อคอมเมนต์และยอดไลค์เพิ่มด้วยเงินประมาณ 4-9 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อ 1 พันไลค์

หลังจากได้ผู้ติดตาม ยอดไลค์ และคอมเมนต์ตามเป้าที่วางไว้ พวกเขาติดต่อบริษัทโฆษณาเพื่อให้ข้อมูลว่าเขาเป็นเน็ตไอดอล สามารถเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงด้านการตลาดให้กับธุรกิจต่างๆ ได้ และแน่นอนว่าเพียงไม่นานก็มีการติดต่อเข้ามาจากบริษัทเครื่องดื่มและอาหาร ในการขอลงโฆษณากับแอคเคาท์ท่องเที่ยวของ @wanderingggirl และมีโฆษณาจากบริษัทชุดว่ายน้ำติดต่อมาหา @calibeachgirl310

...

สุดท้ายนี้อินสตาแกรมทั้ง 2 แอคเคาท์สามารถสร้างรายได้จากการโฆษณาไม่ต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากการลงทุนเพียงไม่กี่ร้อยเหรียญ

นี่แหละหนา...โลกของโซเชียลมีเดีย ใครๆ ก็เป็นเน็ตไอดอลได้ จากนี้ไปคงต้องดูให้ดีทั้งฝั่งผู้บริโภคเอง สำหรับการเสพข่าวสารบนโลกออนไลน์ และฝั่งธุรกิจที่จะเลือกลงโฆษณาก็ต้องระวังเช่นเดียวกัน 

...

ที่มา:

mediakix