ไทยรัฐเปิดโพลสำรวจ พบคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยห้ามนั่งท้ายกระบะ ด้านผู้ช่วย ผบ.ตร. แจง กระบะทั่วไปเดินรถบนถนนหลักผิดกฎหมาย ใช้บรรทุกสิ่งของได้อย่างเดียว แค็บก็ห้ามนั่ง ยัน ไม่ได้บังคับใช้แค่ช่วงสงกรานต์ แต่บังคับใช้ตลอดปี...

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 4 เม.ย. ‘ไทยรัฐออนไลน์’ ได้จัดทำผลสำรวจผ่าน LINE Thairath Official Account ในหัวข้อ “สงกรานต์ปีนี้ห้ามนั่งท้ายกระบะ คุณเห็นด้วยหรือไม่?” โดยเปิดโหวตถึงเวลา 21.30 น. ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 25,194 คน แบ่งเป็นเห็นด้วย จำนวน 6,029 คน ไม่เห็นด้วย 19,165 คน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวในรายการ “ถามตรงๆ” ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ว่า

1. รถกระบะที่จดทะเบียนเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน ( ป้ายสีขาว ตัวอักษรสีฟ้า) ซึ่งเป็นรถกระบะที่มีหลังคาและมีที่นั่งสองแถว “ไม่ห้าม” สามารถนั่งตามที่นั่งที่จัดไว้ได้

...

2. รถกระบะที่จดทะเบียนเป็นรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (ป้ายสีขาว ตัวอักษรสีเขียว) และเดินทางบนถนนทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงระหว่างจังหวัด ทางหลวงระหว่างอำเภอ ทางหลวงชนบท และทางหลวงตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 “ห้าม” นั่งท้ายกระบะ มีความผิดฐานใช้รถผิดประเภท

3. รถกระบะมีแค็บ “ห้าม” นั่งในแค็บ เพราะส่วนที่เป็นแค็บไม่ได้ออกแบบให้เป็นที่นั่งแต่ไว้สำหรับใส่สิ่งของ มีความผิดฐานใช้รถผิดประเภท

สำหรับกรณีนั่งท้ายรถกระบะที่เจ้าหน้าตำรวจใช้ดุลพินิจ กรณี “ไม่ผิด”
- นั่งท้ายรถกระบะที่เดินรถในถนนปิดที่จัดให้มีการเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์ และไม่มีการเคลื่อนที่ของรถหรือเคลื่อนที่อย่างช้าๆ
- นั่งท้ายกระบะที่บรรทุกพืชผลการเกษตรซึ่งเดินรถในพื้นที่การเกษตร เช่น สวนหรือไร่นา.