สาวร้องโซเชียล น้ำในคอนโดดัง มี "ปรสิต" ทำผู้พักติดเชื้อตาแดงเฉียดร้อย ซ้ำนิติฯ ยังให้หาที่กรองมาติดตั้งเอง ด้านเพจดังเตือน ถ้าอาการหนักอาจต้องปลูกถ่ายกระจกตา

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pook Sukonta Berthebaud ได้แชร์ภาพพร้อมข้อความของลูกบ้านคอนโดแห่งหนึ่งที่ฝากแจ้งข่าว ระบุว่า "คุณปุ๊กคะ รบกวนช่วยลงข่าวนี้ให้ทีได้ไหมคะ พอดีตอนนี้ที่คอนโดเดือดร้อนมาก คอนโดย่านลาดพร้าวใกล้ห้างดัง ติดเชื้อจากตาแดง ผลตรวจจากจุฬากับศิริราช คือเจอเชื้อปรสิต Acanthamoeba ในน้ำ แล้วก็ Microsporidia ที่หมอวินิจฉัยค่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข ถามนิติบุคคล ก็บอกให้ลูกบ้านหาที่กรองมาติดกันเอง มันไม่ใช่ไหมคะ พวกเราต้องอยู่กันแบบนี้จริงๆ เหรอ กับคุณภาพชีวิตจากคอนโดราคาร่วมสิบล้าน ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อเฉียดร้อยคนแล้วค่ะ บางรายหมอบอกว่าถ้ามาช้ากว่านี้คือตาบอด"

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นบอกว่าเป็นข่าวที่น่ากลัว และดูเป็นอันตรายมาก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์ข้อความอธิบายว่า ไมโครสปอริดิโอซิส (Microsporidium) เกิดจากการใช้น้ำที่ปนเปื้อนเชื้อปรสิต ปัญหาคือ มันมาจากจุดไหนไอ้ปรสิตพวกนี้ จากน้ำประปา หรือจุดพักน้ำ เช่น ถังเก็บน้ำ เฮียหนุ่มอ่านข่าวตะกี้ คนเป็นโรคนี่สองร้อยกว่าคนละ มาจากพิกัดเดียวกันด้วย

...

ทั้งยังโพสต์อธิบายเพิ่มเติมอีกว่า เพิ่มเติมจากข่าวปรสิตระคายเคืองตา ของลูกบ้านคอนโดแห่งนึง หลังใช้น้ำประปาที่น่าจะปนเปื้อนปรสิต อาการนี้เรียกว่า ไมโครสปอริดิโอซิส (Microsporiodiosis) เกิดจาก เชื้อปรสิตในไฟลัมไมโครสปอรา ซึ่งเป็นปรสิตที่มีโฮสเป็นสิ่งมีชีวิตหลายชนิด ตั้งแต่ แมลง ปลา นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม บลาๆ (ในภาพแรกคือปรสิตของลูกน้ำยุง)

และเมื่อใช้น้ำที่ปนเปื้อนเชื้อปรสิตนี้ มันก็จะพุ่งเข้าสู่เซลล์ของคนแล้วทำให้เกิดโรคตามจุดต่างๆ ตามที่มันพุ่งทะลวงเข้าไป ซึ่งเป็นโรคเดียวกับที่มักมีการออกมาเตือนช่วงสงกรานต์บ่อยๆ ว่าให้ระวังการเอาน้ำที่ไม่สะอาดมาสาด เพราะจะเกิดภาวะตาแดงจากโรคนี้ได้

ปกติสามารถรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อได้ แต่ถ้าลุกลามจนอาการหนัก ก็อาจต้องรักษาด้วยการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา ถ้าใช้คลอรีนในการบำบัดน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ก็สามารถฆ่าปรสิตเหล่านี้ได้ แต่การต้มนี่ไม่แน่ใจ เพราะว่า มีรายงานว่าพบปรสิตพวกนี้ทนอยู่ในออนเซ็นที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียสได้ และทำให้คนที่แช่ออนเซ็นที่ไม่ผ่านการบำบัดน้ำตามมาตรฐาน อาจติดเชื้อตัวนี้เข้าก็ได้

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทางคอนโดดังกล่าวยังไม่ได้มีการชี้แจงแต่อย่างใด หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict