เปิดใจนักศึกษาปี 3 ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ออกแบบผลงาน "อาร์ตทอย" คุณย่าโม สวยงามถูกใจโซเชียล บอกอยากให้เป็นของสะสม ของฝากให้นักท่องเที่ยว

วันที่ 14 มีนาคม 2567 จากกรณีผลงานของนักศึกษาหนุ่ม ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา ที่ออกแบบงานศิลปะ "อาร์ตทอย" (Art toy) ให้มีรูปร่างหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ของท่านท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม พร้อมสอดแทรกวีรกรรมความรู้ให้กับนักสะสม จนโดนใจคนรุ่นใหม่ และได้รับความชื่นชมโซเชียล

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบ นายก้องพิภพ หมู่โสภณ นักศึกษาหลักสูตรการออกแบบนิเทศศิลป์ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เจ้าของผลงานอาร์ตทอย (Art toy) "คุณย่าโม" โดยเล่าว่า โปรเจกต์นี้ทางอาจารย์ต้องการให้เอาของดี ของโบราณของเมืองโคราชมาออกแบบ มาดีไซน์ใหม่ ในแนวอาร์ตทอย (Art toy) ให้โดนใจคนรุ่นใหม่

ซึ่งจากการลงสำรวจก็จะเห็นได้ชัดว่า จุดที่คนจะร่วมตัวกันเยอะที่สุด ก็คือบริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะต้องเดินทางมาตรงจุดนี้ การจัดกิจกรรมอะไรต่างๆ ก็จะเน้นตรงจุดนี้เป็นหลัก ถ้าถามใครว่าพูดถึงโคราช นึกถึงอะไร เขาก็ตอบย่าโม

...

น้องก้องพิภพ ยังเล่าอีกว่า แต่ถ้าพูดจริงๆ แล้วไม่อยากจะดึงคุณย่าโมมาเกี่ยวข้องเลย เพราะกลัวเรื่องของกระแสดราม่าต่างๆ แต่เมื่อมานึกคิดดูว่า คุณย่าโมมีความสำคัญมากกับชาวโคราช แต่กลับไม่มีอะไรที่สื่อถึงคุณย่าโมเลย นอกจากรูปปั้นย่าโมในกรอบทองที่นำไปบูชา ผมจึงอยากจะทำอะไรที่เป็นของฝาก ของสะสม ที่สื่อถึงคุณย่าโมมากกว่านี้

ยิ่งช่วงนี้เรื่องของ "อาร์ตทอย" กำลังมาแรง เลยอยากลองมาทำในรูปแบบคอนเลกชัน คุณย่าโม ที่จะเป็นเหมือนของสะสม ของฝากให้กับนักท่องเที่ยว นอกเหนือไปจากผัดหมี่โคราช ซึ่งจากกระแสในโลกโซเชียล ส่วนใหญ่มีแต่คนเห็นด้วย เพราะเป็นผลงานที่ดูแปลกตา ไม่เหมือนกับที่เคยพบเห็นทั่วไป

ด้าน อาจารย์ศศิรดา พันธ์วิเศษศักดิ์ อาจารย์ผู้สอนรายวิชา ศิลปวัฒนธรรมอีสานเพื่องานออกแบบนิเทศศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เล่าว่า โปรเจกต์นี้ทางอาจารย์ไม่ได้ปิดกั้นเรื่องความคิดของนักศึกษา ผลตอบรับที่ออกมาก็ถือเป็นเรื่องที่ดี พร้อมทั้งสร้างขวัญกำลังใจให้กับเด็กๆ ในการผลิตผลงานออกมา.