หิวเป็นเหตุ ร้านอาหารญี่ปุ่น เล่าเหตุการณ์ละเอียดยิบ ปมลูกค้าสั่งโปรบุฟเฟต์มา 4 จ่าย 3 สั่งออเดอร์ยาวเหยียด สุดท้ายยกธงขาวยอมจ่ายค่าปรับร่วมหมื่นบาท ขณะที่ร้านใจดีลดค่าปรับเหลือ 7,955 บาท เผยเป็นค่าปรับสูงสุดตั้งแต่เปิดร้านมา


วันที่ 8 ก.พ. 2567 มีรายงานว่า จากกรณีแฟนเพจ โอชิเน ขอนแก่น - Oshinei Khon Kaen ได้โพสต์เล่าเรื่องราวน่ารักๆ ภายในร้านระหว่างลูกค้ากับทางร้าน กรณีรีวิวลูกค้า 4 ท่าน มาใช้โปรโมชันมา 4 จ่าย 3 โปร 1,150++ ค่าปรับทำลายสถิติยอด 13,381.42 แต่สุดท้ายจบแบบแฮปปี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านโอชิเน ตั้งอยู่เลขที่ 191/16 หมู่ 16 ถ.ศรีมารัตน์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยพบว่าทางร้านกำลังเตรียมร้านให้พร้อมรอรับลูกค้าที่จะมารับประทานอาหารในเวลาตั้งแต่ 11.00 น. ถึง 22.00 น. ของทุกวัน 

จากการสอบถาม น.ส.สุริยาพร การโสภา อายุ 24 ปี ผู้จัดการร้าน และ น.ส.จิราวัลย์ เทียบท้าว อายุ 20 ปี กัปตันร้าน เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ในวันที่ลูกค้าดังกล่าวมารับประทานอาหารที่ร้าน มากันทั้งหมด 4 คน ชาย 2 คน หญิง 2 คน ซึ่งเป็นช่วงที่ร้านจัดโปรโมชันเป็นบุฟเฟต์ ราคาหัวละ 1,150 บาท

...

ลูกค้าก็มาลองกินตามปกติ จะมีการออเดอร์ไปทางครัว ซึ่งทางเชฟเห็นว่ามีออเดอร์เยอะมาก ถึงให้กัปตันที่รับออเดอร์ไปคอนเฟิร์มกับลูกค้าอีกครั้ง ว่าลูกค้าต้องการจะรับจริงๆ ตามที่ออเดอร์ไปใช่หรือไม่ พร้อมทั้งแจกแจงรายละเอียดของออเดอร์ที่สั่งว่า แต่ละรายการจะมีกี่ชิ้น โดยแจกแจงทุกรายการที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งลูกค้าก็ยืนยันคอนเฟิร์มทุกรายการ และยืนยันว่ารับประทานหมด

จากนั้นกัปตันจะยืนยันออเดอร์กับทางครัวและเริ่มปรุงอาหารตามที่ลูกค้าออเดอร์มาทั้งหมด โดยช่วงที่ลูกค้านั่งรับประทานไปได้สักพัก ก็เริ่มสอบถามเรื่องค่าปรับกับทางพนักงาน บอกว่าเริ่มกินไม่ไหวแล้ว ทางกัปตันจึงเข้าไปแจ้งในเรื่องของจำนวนเงินค่าปรับ โดยทางร้านมีกฎชัดเจนปรับเงินราคา 300 บาทต่อขีด และแจ้งลูกค้าว่าให้นั่งรับประทานก่อนอีกสักพัก ซึ่งลูกค้าได้กินต่อ แต่สุดท้ายก็เรียกพนักงานมาคิดเงิน บอกว่ากินต่อไม่ไหวแล้ว นำไปชั่งคิดค่าปรับได้เลย 

เมื่อชั่งน้ำหนัก พบว่าเนื้อเหลือรวมน้ำหนัก 28 ขีด (2 กิโลกรัม 8 ขีด) คิดราคาต่อขีด ขีดละ 300 รวมเป็นเงินค่าปรับทั้งหมด 8,400 บาท บวกกับราคาโปรโมชันบุฟเฟต์ มา 4 จ่าย 3 หัวละ 1,150 บาท ยอดรวมทั้งหมด 13,381 บาท จึงได้แจ้งลูกค้า ซึ่งลูกค้าก็พร้อมที่จะจ่ายค่าปรับดังกล่าว แต่ทางร้านเห็นว่าเป็นการเสียค่าปรับที่เยอะมาก และมากที่สุดตั้งแต่เปิดร้านมา จึงได้โทรสอบถามผู้บริหารก่อนว่าจะสามารถช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างไรบ้างหรือไม่

แม้ว่าลูกค้าจะยินดีให้ปรับในจำนวนเงินดังกล่าว แต่ทางร้านมองว่ามันสูงเกินไปจึงพยายามหาทางช่วยทุกทาง โดยผู้บริหารให้คำแนะนำมาว่า ถ้าทางร้านจะคิดค่าปรับ ก็คิดเป็นหนึ่งท่านต่อ 1 กิโลกรัม ในส่วนค่าปรับนั้นน้ำหนัก 28 ขีด (2 กก. 8 ขีด) จึงนำมาเฉลี่ยเป็นเงินในสามคนคิดราคาบุฟเฟต์หัวละ 1,150 บาท โดยปรับเพิ่มหัวบุฟเฟต์ไปอีกสามท่าน โดยไม่คิดค่าปรับ 28 ขีด ก็จะทำให้ลูกค้าชำระเงินจริง เหลือเพียง 7,955 บาท ซึ่งลูกค้าก็แฮปปี้ ทางร้านเองก็แฮปปี้ เพราะทางร้านเองได้แจ้งตั้งแต่ต้นแล้วว่า การปรับนั้นมีวิธีการปรับอย่างไร

ทั้งนี้คิดว่า การที่ลูกค้าสั่งออเดอร์ยาวเหยียดนั้น น่าจะมาจากการที่ลูกค้าหิวมาก จึงสั่งแบบไม่ลังเล และยืนยันกับพนักงานแบบไม่มีท่าทีลังเลว่าจะกินให้หมด

อย่างไรก็ตาม อยากจะฝากถึงลูกค้าที่กำลังโมโหหิวมากินอาหารที่ร้าน ซึ่งทางร้านก็จะมีคำแนะนำและคำชี้แจงในการสั่ง และการรับเงินอย่างชัดเจนกับลูกค้าทุกคนก่อนให้บริการทุกครั้งอยู่แล้ว อยากให้ลูกค้าใจเย็นๆ ค่อยๆ สั่ง เพราะเชฟเราทำอาหารออกเร็วตามมาตรฐาน มีการกำชับเวลาอยู่แล้ว ไม่ให้ลูกค้าต้องรอนานอย่างแน่นอน.