สาวเล่านาทีกลายเป็นผู้ประสบภัย เมื่อ "คนขับรถตู้" สวมบทพลเมืองดี ซิ่งไล่ตามกะบะชนแล้วหนี จนผู้โดยสารผวาทั้งคัน


วันที่ 23 ธันวาคม 2566 โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวลุ้นระทึกของผู้ใช้เฟซบุ๊ก กอ ไก่เมือง (กอ ไก่เมือง) ที่โพสต์ข้อความระบุว่า แม้ที่ผ่านมาจะเคยเจอเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยโอเคกับการบริการบ้างก็ไม่เป็นไร 

แต่ครั้งนี้ปล่อยไม่ได้ค่ะ ขอไม่ทนเพราะมันคือ ความปลอดภัย ย้ำว่า ความปลอดภัยของผู้โดยสาร ขอพูดในฐานะลูกค้าประจำได้ไหมคะ เราใช้บริการรถตู้ VIP บริษัทแห่งหนึ่ง เดือนนึงไม่ต่ำกว่า 4 รอบ ไปกลับเชียงใหม่ ไชยปราการ 

ไหนจะจองให้คนอื่น พ่อแม่ ตัวเอง พ่อแม่สามี อีก เหตุการณ์ครั้งนี้มันไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะไม่มีเหตุผลที่ทำให้เกิดขึ้นด้วยค่ะ เหตการณ์วันนี้ มีดังนี้

เราขึ้นรถรอบ 5 โมง ไปเชียงใหม่ ขาขึ้นดอย วันนี้รถบรรทุกเยอะมากๆ รถใหญ่เปิดไฟเลี้ยวซ้ายให้รถบัสสีส้ม รถบริษัทเดียวกันนี่แหละ ขับแซงขึ้นไป จังหวะนั้น มีรถกะบะสวนเลนมา หักไม่พ้นโค้ง ทำให้เฉี่ยวชนรถบัส รถกะบะไฟหน้าแตก รถบัสไม่เป็นอะไร ผู้โดยสารไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่รถบัสจอดตรงทางโค้งนั้น ส่วนรถกะบะ ขับหนีไป

และรถตู้คันที่ฉันนั่ง เกี่ยวอะไรกับเหตุการณ์นี้ ??  

คนขับรถตู้ ขับตามรถบัส เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด กลับรถทันที ทีแรกเราเข้าใจ ว่าจะขับขวางไว้ เพื่อเคลียร์ทางอุบัติเหตุ แต่ไม่ใช่! คนขับรถตู้มีอาการโมโห ที่รถบัสถูกชน และรถกะบะหนีไป เลยกลับรถและขับไล่ตามกะบะไป ขับแบบเร็วๆๆๆๆ ไม่สนอะไรทั้งนั้น คิดแต่ว่าจะตามจับรถกะบะ

คนในรถตู้รวมทั้งเรา อึ้ง! ทำอะไรไม่ถูก พี่ข้างๆ บอกเขาว่าเราแจ้งตำรวจไหม ให้เขาช่วยสกัดไหม แจ้งด่านไหม น้องคนที่นั่งข้างคนขับ รีบโทรเข้าด่านเพื่อให้เค้าจับ

...

ส่วนเรา งง ว่าตามทำไม ถามเค้าว่าเราต้องตามจริงๆหรอ ทุกคนบอกว่าเราไม่ต้องตามหรอกพี่ คนขับเอามือมาโบกห้ามๆว่า ไม่เป็นไร ไม่ต้องห่วง คือดิฉันอยากไปเชียงใหม่ค่ะ ไม่ได้อยากตามรถกะบะ ไม่ใช่หน้าที่ของพี่เลยพี่

ทีนี้เขาก็ขับไล่มาเรื่อยๆ ถึงด่าน รถกะบะทำท่าจะหนี คนขับรีบหักรถมาขวางไว้!!! ทุกคนกรี๊ด และคนขับรถตู้ลงไปเคลียร์กับรถกะบะ เถียงกันไปมา เหมือนมีการทำร้ายคนขับกะบะด้วย อันนี้ไม่ทราบรายละเอียด แล้วผู้โดยสารเราคือต้องมาเจอแบบนี้จริงๆหรอ 

รถไม่ได้เสียหาย มีเลขทะเบียนรถกะบะ แล้วจะตามจับไม่ได้หรอ จนต้องขับรถตามหรอ หรือนี่คือ Policy ของบริษัท ที่อบรมกับคนขับให้แก้ปัญหาด้วยวิธีนี้จริงๆ หรอคะ โปรดมาชี้แจง 

จากนั้นไม่จบ หลังจากที่คนขับมีอาการโมโห จากเหตุการณ์มาตลอดทาง ทุกคนรู้ใช่ไหม ทางจากไชยปราการมาเชียงใหม่ คือ เขา ดอย เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากๆ แต่คนขับ ขับรถด้วยความโมโห ความปลอดภัยผู้โดยสารอยู่ตรงไหน?? เอาชีวิตพวกเรามาเสี่ยงขนาดนี้ได้อย่างไร 

ถึงจุดพักรถเชียงดาว รถบัสคันที่ถูกชน ขับมาจอดพอดี น้องๆ ที่ขับรถบัสก็เดินมาเพื่อที่จะเอาเมมกล้องหน้ารถตู้ ไปให้ตำรวจ มีการคุยกัน และพี่ที่นั่งข้างๆเราแกบอกว่า "จริงๆเราไม่ควรขับตามนะ เพราะว่าถ้ามีผู้โดยสารต้องขึ้นเครื่องบิน อาจจะตกเครื่องได้"

คนขับตอบ : "เดี๋ยวจะขับ 120 ให้ไปเลยพี่" 

เรา : อึ้งคำตอบ 1

น้องรถบัสบอกว่า ขอบคุณที่ขับตามให้ แต่ก็ขอใจเย็นๆ อย่าขับไวมาก

คนขับตอบ : "งั้นเดี๋ยวทิ้งกุญแจไว้ ให้พวกมันขับไปกันเอง"

เรา : อึ้ง 2 

จากนั้นก็ออกรถ โดยที่คนขับคนนี้ก็ต้องพาพวกเราไปต่อ พร้อมพูดว่า "จริงๆก็ไม่ได้อยากทำงาน อยากลาออกอยู่พอดี" 

เรา : หน้าร้อนมากๆ อยากด่ามากๆ ได้แต่หายใจเข้าออก โมโหมากๆ แต่เงียบ เพราะถ้าพูดอะไรไป ชีวิตไม่ปลอดภัยแน่นอน 

ระหว่างทางขับรถไวมากๆๆ จนเรารู้สึกกลัวว่า มันจะเกิดอุบัติเหตุจริงๆ คนในรถตู้ มีพี่ที่ทำงานด้านการแพทย์ มีน้องๆ ที่ทำธุรกิจส่วนตัว บางคนเค้าคือหัวหน้าครอบครัว ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา คุณจะรับผิดชอบไหวไหม วุฒิภาวะของคนขับอยู่ตรงไหน

ถึงผู้บริหารนะคะ ดิฉันจำเป็นต้องพิมพ์ในเฟซบุ๊ก เพื่อขอร้องเรียน เนื่องจากเป็นช่องทางที่ไวกว่าการโทรหาศูนย์ เพราะทุกวันนี้กว่าจะจองตั๋วรถได้ ต้องโทร 5-10 ครั้งกว่าจะมีคนรับสาย ดิฉันไม่มีเบอร์ติดต่อท่านๆโดยตรง เลยขอใช้พื้นที่นี้่ ส่งข้อร้องเรียนแทน ข้อร้องเรียน ที่ต้องการให้ออกมาชี้แจง 

  1. การอบรมพนักงาน ต่อเหตุการณ์แบบนี้ การรับมือสถานการณ์ และท่านได้ให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยหรือไม่ เรื่องพื้นฐานมากๆ ที่พนักงานควรมี
  2. การตรวจสอบมาตรฐานการให้บริการ ท่านมีตลอดไหม หลังๆมาต้องบอกว่ามาตรฐานลดลงไปมากๆ ในฐานะผู้ใช้บริการ เราจ่ายเงินแลกบริการ ไม่มีข้อเรียกร้องใดไปมากกว่าความปลอดภัยในการเดินทางเลย
  3. ถ้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ความผิดเกิดจากการกระทำโดยพละการของพนักงาน ท่านมีบทลงโทษ หรือการปรับปรุงและป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกหรือไม่
  4. ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา มีคนได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ท่านมีการเยียวยาหรือรับผิดชอบอย่างไร

ถ้าดิฉันให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน กรุณาติดต่อมา แต่ถ้าหากการเอ่ยชื่อบริษัทไปสู่กระบวนการฟ้องร้อง ดิฉันก็พร้อมจะฟ้องค่ะ เพราะเหตุการณ์นี้ผู้เสียหาย คือดิฉันและอีก 11 ชีวิต ในรถตู้คันนี้ ดิฉันต้องการแต่คำชี้แจงตามข้อร้องเรียนข้างต้น

ต่อมาทางเพจเฟซบุ๊ก บริษัท ยานยนต์นครเชียงใหม่ จำกัด ก็ได้โพสต์ข้อความระบุว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์พนักงานขับรถตู้ขับรถ เป็นที่หวาดเสียวและพูดจาไม่สมควร ในเย็นวันที่ 19 ธันวาคม 2566 นั้น

พนักงานขับรถตู้ได้สำนึกผิด และขอโทษกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ได้เข้าไปรายงานตัว และเสียค่าปรับที่สำนักงานขนส่ง ส่วนทางบริษัทได้สั่งพักงานพนักงานขับรถตู้คันดังกล่าวแล้ว ทางบริษัทมีความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขออภัยกับผู้โดยสารทุกท่าน ที่อยู่บนรถตู้คันดังกล่าวมา ณ ที่นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 23 ธ.ค. 66 สาวเจ้าของโพสต์ ได้เปิดใจกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ความรู้สึกตอนนั้นทุกคนกลัว และตกใจ แต่ทำอะไรไม่ได้ เลยต้องอดทนไปแบบนั้นจนถึงจุดจอดรถในเมือง คนขับไม่ได้มีการขอโทษอะไร ทางบริษัทได้โพสต์ขอโทษ ผ่านเฟซบุ๊ก 1 โพสต์ ไม่มีการติดต่อมาส่วนตัวใดๆ

หากให้ฝากถึงคนขับ คงจะเป็นการให้เขาสำนึกผิด และคิดให้เยอะๆ กว่านี้ อย่าใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง เพราะมีอีกหลายชีวิต ที่ฝากไว้กับคนขับรถโดยสาร คงไม่มีอะไรจะเตือนผู้ใช้บริการหรือสังคม เพราะเหตุการณ์นี้ เราคงต้องให้บริษัทออกมาสร้างความมั่นใจ และยืนยันว่าจะไม่เกิดเหตุแบบนี้อีก อาจจะเป็นหนังสือชี้แจง หรือผู้บริหารควรออกมาชี้แจงให้มากกว่านี้.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กอ ไก่เมือง (กอ ไก่เมือง), บริษัท ยานยนต์นครเชียงใหม่ จำกัด

(ติดตามข่าวโซเชียล ในกระแส ทั้งหมดที่นี่)