โรงพยาบาลบางบัวทอง แจงปม ทำประวัติการรักษาของ "คนไข้" หาย จนเกิดเป็นคลิปดราม่าเดือด หมอฉะเดือด มีปากเสียงกับญาติคนไข้
วันที่ 19 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็น ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้บัญชี TikTok@Lamduanbah ได้โพสต์คลิปวิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์ ในห้องตรวจที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ขณะที่คุณหมอมีกำลังมีปากเสียงกับญาติคนไข้รายหนึ่ง ก่อนจะไล่ให้คนไข้ไปตรวจกับคุณหมออีกท่าน
ซึ่งทางเจ้าของคลิปได้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เธอนั้นโกรธที่พายายมาตรวจสุขภาพ แต่คุณหมอทำประวัติสั่งยาหาย และโรงพยาบาลก็ไล่ให้ยายกลับไปเอาที่บ้าน เพื่อเอายาเก่ามาให้ดู ซึ่งมันเป็นไปได้เหรอที่ประวัติจะหายไป หากมีปัญหาอะไร ก็ควรมาแจ้งหรือเปล่า ตนเองโมโหมากที่ต้องพายายกลับไปเอายาอีกรอบ
เมื่อกลับมาที่โรงพยาบาล และบอกให้คนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงแต่กลับไม่มีใครสนใจ และโวยวายเพื่อให้มีการมารับผิดชอบเรื่องดังกล่าว แล้วก็เหตุการณ์จนออกมาอย่างที่เป็นคลิป ในตอนที่เข้าไปหาหมอคนนั้น จนมีปากเสียงทะเลาะกัน จนต้องเปลี่ยนหาหมอคนใหม่ ซึ่งทางคุณหมอคนนั้น ก็ไม่จบเขาว่าแม่เราด้วย ซึ่งมันไม่ใช่หรือเปล่า
อย่างไรก็ตาม หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากว่า พฤติกรรมของทางคุณหมอ และทางญาติคนไข้ที่โวยวายชวนทะเลาะกันอย่างในคลิปนั้นไม่เหมาะสม ทั้งยังตำหนิโรงพยาบาลที่ทำประวัติคนไข้หาย และอยากให้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว
...
ล่าสุด นพ.วิทยา วิริยะมนต์ชัย ผอ.โรงพยาบาลบางบัวทอง น.ส.จันทิมา ภู่มาลี หัวหน้าพยาบาล และ น.ส.ลำดวน ญาติคนไข้ในคลิป ได้เดินทางเข้าพูดคุยไกล่เกลี่ยกันแล้ว โดย น.ส.ลำดวน เปิดเผยว่า ตนได้พูดคุยกับทางโรงพยาบาล และ ผอ.คนใหม่แล้ว ทางโรงพยาบาลได้อธิบายเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าเกิดจากระบบล่มมาตั้งแต่เดือนกันยายน พยายามแก้ไขนำข้อมูลเข้า ซึ่งตนก็เข้าใจ และใจชื่นขึ้นมา ที่โรงพยาบาลไม่นิ่งนอนใจ ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตน และครอบครัวถูกกระทำ
หลังจากมีการคุยกัน ทางโรงพยาบาลจะได้นำเรื่องนี้ มาปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้นอีกในวันข้างหน้า ตนให้โอกาสทางโรงพยาบาลปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อคนอื่นๆ ที่มาใช้บริการ และพยายามไม่ให้เกิดเรื่องความผิดพลาดแบบนี้เกิดขึ้นอีก เพราะยายและครอบครัวต้องใช้บริการโรงพยาบาลนี้ต่อไป
เมื่อวานทางโรงพยาบาลนำกระเช้าไปขอโทษคุณยายที่บ้าน ตอนนี้สบายใจมากขึ้น ตนก็พยายามไม่ให้ยายเครียด และพูดให้ยายสบายใจมากขึ้น ตนให้อภัยโรงพยาบาล และต้องขอโทษโรงพยาบาลเหมือนกัน อยากฝากถึงผู้ใหญ่ทุกคน เรื่องการให้บริการประชาชน ควรสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้นกว่านี้ และขอให้ต่อไปนี้ มีแต่เรื่องดีๆ ให้คนบางบัวทองได้รับบริการที่ดีขึ้น
ด้าน นพ.วิทยา วิริยะมนต์ชัย ผอ.โรงพยาบาลบางบัวทอง กล่าวว่า ตนเพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อวาน และได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว หลังจากนั้นก็สืบ และตรวจสอบปัญหา พบว่ามี 2 ประเด็น คือเรื่องประวัติคนไข้ ที่เกิดจากปัญหาด้านไฟฟ้าจากการช็อตเพราะฝนตก ทาง รพ. ได้พยายามนำประวัติคนไข้เข้าสู่ระบบ แต่เนื่องด้วยประวัติคนไข้มีเป็นจำนวนมาก
โดยล่าสุดประวัติคนไข้ที่หายไป สามารถกู้กลับมาได้แล้วประมาณ 60% ส่วนข้อที่ 2 เรื่องการบริการ ที่ปัญหาเกิดจากระบบล่ม ทางโรงพยาบาล ประชาสัมพันธ์ให้คนไข้นำซองยามาด้วย ในกรณีที่คนไข้ประวัติหาย เพื่อให้คนไข้ได้รับยาที่ถูกต้อง และเป็นการป้องกันการผิดพลาด แต่มีการสื่อสารที่ไม่ครบถ้วน ทางโรงพยาบาลต้องขออภัยตรงจุดนี้ ที่การสื่อสารไม่ครบถ้วน
หลังจากนี้ ทางโรงพยาบาลจะพยายามแก้ไข้ ปรับปรุงการบริการทุกอย่าง เพื่อให้ดีขึ้น ซึ่งตนเองก็ได้พูดคุยกับคุณลำดวน เพื่อทำความเข้าใจกันแล้ว และคุณลำดวนก็ไม่ได้ติดใจตรงจุดนี้ เรื่องนี้ขอความเมตตา และขออภัยให้กับเรื่องที่เกิดขึ้น หลังจากนี้ทางโรงพยาบาลจะมีการอบรมเรื่องการบริการต่อคนไข้ให้ดีขึ้น และพยายามจะไม่ให้เกิดขึ้น.
ขอบคุณข้อมูลจาก TikTok@Lamduanbah