"GISTDA" อธิบายสาเหตุ และหลักการ "Scrub" ของในวงการอวกาศ หลังเกิดเหตุขัดข้อง เลื่อนส่งดาวเทียม THEOS-2 เนื่องจากพบสัญญาณผิดปกติของอุปกรณ์ในจรวดนำส่ง
จากกรณีที่มีการส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ของไทยขึ้นสู่วงโคจรในช่วงเช้าของวันที่ 7 ต.ค.ที่ ท่าอวกาศยานเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้ และปรากฏว่าระบบมีการแจ้งเตือนว่าพบปัญหาจากอุปกรณ์บางอย่าง จึงเลื่อนการนำส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรออกไปก่อน ดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น (เลื่อนการนำส่งดาวเทียม "THEOS-2" สู่วงโคจร ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย)
ต่อมา นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. เปิดเผยว่า หลังจาก Arianespace แจ้งเลื่อนการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ก่อนนับถอยหลังเพียง 14 วินาที เนื่องจากระบบตรวจสอบ ได้พบค่ากระแสไฟฟ้าเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (threshold) ที่อุปกรณ์ Safety Management Unit ของจรวดนำส่ง
ระบบจึงตัดการทำงานทั้งหมดโดยอัตโนมัติ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียดจาก Arianespace ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในช่วงเช้าวันที่ 8 ตุลาคม (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือ คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย ส่วนกำหนดการส่งใหม่อีกครั้ง จะเป็นวันและเวลาใดจะแจ้งให้ทราบต่อไปนั้น
อย่างไรก็ตามเพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ก็ได้อธิบาย ถึงหลักการระงับการส่งดาวเทียมดังกล่าว โดยระบุว่า "Scrub" สำหรับวงการเทคโนโลยีอวกาศ มีความหมายมากกว่าแค่ "ระงับ" กำหนดการที่กำลังเกิดขึ้น แต่ความหมาย และที่มาที่ไปจริง ๆ ของมันคืออะไร เรามีคำอธิบายครับ
...
คำว่า Scrub ในวงการอากาศยานแปลว่า การระงับอย่างกะทันหัน แตกต่างกับคำว่า Delay ตรงที่การ Delay หรือเลื่อนกำหนดการออกไปก่อน มักใช้เวลาตัดสินใจล่วงหน้าเป็นหลักปี เดือน หรือวัน แต่การ Scrub มักเป็นการตัดสินใจ ที่กระชั้นชิดกับเวลาปล่อยตัว
ในวงการอากาศยานแล้ว การจะ Scrub การบินได้จำเป็นต้องมีเงื่อนไขตรงตามข้อกำหนดขององค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ Federal Aviation Administration (FAA) โดยแบ่งเป็นสองหมวดหลัก ๆ คือ ปัญหาที่เกิดจากสภาพอากาศ และปัญหาทางเทคนิค
ปัญหาที่เกิดจากสภาพอากาศนั้น เป็นได้ทั้งมีเมฆหนาเกินไป มีพายุฝนฟ้าคะนอง หรือมีฟ้าฝ่าในรัศมี 10 ไมลส์ทะเล ในช่วงเวลาภายใน 30 นาทีก่อนการปล่อยยาน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อตัวยานหรือนักบินได้
ส่วนปัญหาทางเทคนิคนั้น นับรวมตั้งแต่การขัดข้องของอุปกรณ์ภาคพื้นดิน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยยานไปจนถึงความเสียหายของชิ้นส่วนยาน ที่มีความเสี่ยงต่อการปล่อยตัวเช่นกัน
แต่ในการนำส่งเช้านี้ จะเป็นการส่งจากฐานปล่อยที่ French Guiana ที่เป็นมลรัฐหนึ่งของสาธารณรัฐฝรั่งเศส ดังนั้น จะยึดข้อกำหนดของศูนย์แห่งชาติเพื่อการศึกษาอวกาศ (CNES) เป็นหลัก ซึ่งหากวิเคราะห์จากข้อมูลที่ได้รับ ณ ปัจจุบัน จะสามารถคาดการณ์ได้ว่า สาเหตุของการเลื่อนนำส่งในเช้าวันนี้ เกิดจากความไม่สมบูรณ์ทางเทคนิค
โดยกำหนดการปล่อยยานอีกครั้ง จะขึ้นอยู่กับระดับความไม่สมบูรณ์ที่ตรวจพบ ส่วนใหญ่มักกำหนดหลังจากทำการซ่อมแซม และทดสอบการทำงานของอุปกรณ์นั้นๆ ก่อน ถึงแม้การนำส่งจะต้องล่าช้าออกไป แต่ความปลอดภัยต้องมาก่อน เพราะทุกก้าวของวงการเทคโนโลยีอวกาศ ต้องระมัดระวังอยู่เสมอครับ
สำหรับกำหนดการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 จะเป็นอย่างไร รวมถึงสาเหตุเชิงลึกของการเลื่อนนำส่ง ทางทีมงานจะรีบประสาน รวบรวมความคืบหน้า และสรุปมาให้ท่านผู้อ่านโดยเร็ว รอติดตามกันนะครับ.