ลูกค้าผิดหวังหนัก สั่งซื้อทุเรียนออนไลน์ ได้เนื้อเละไม่ตรงตามที่สั่ง ทักร้านหวังส่งเคลมเจอ แม่ค้าตอกกลับ ให้ไปหาซื้อปลูกเอง ลั่นของมันไม่ดีจากภายใน พระอรหันต์ยังบอกไม่ได้เลย
วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพแชตที่พูดคุยกับร้ายขายทุเรียน ลงในกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค พร้อมระบุข้อความว่า ตอนแรกคิดว่าจะรีวิวทุเรียน ให้ภาพบรรยายเจ้าของร้านทุเรียน หรือนักเลงกันแน่ เข้าใจว่าผลไม้เป็นยังไง เราเห็นว่าสามารถเคลมได้ หรือเราผิดเอง ที่ไม่สามารถทานทุเรียนได้ทั้งพลู อันไหนทานไม่ได้ก็แค่ทิ้ง สิ่งที่ได้กลับมา ไม่เคยรีวิวอะไรแบบนี้มาก่อนเลย ขออย่าให้คนอื่นต้องเจออะไรอย่างนี้
เราสั่งทุเรียนเนื้อกรอบแข็งไก่ฉีก ซึ่งปกติทานทุเรียนแข็ง ห่าม ไม่นิ่ม เพราะไม่ชอบกลิ่นที่แรง สิ่งที่เห็นตอนแรกทุเรียนในภาพโดยรวมถือว่าโอเค แต่พอแกะดูเนื้อข้างในแล้วไม่ใช่แบบที่เห็นเลย ซึ่งเราได้สินค้าไม่ตรงกับเนื้อที่เราสั่ง ถึงได้แจ้งเคลมไป ในส่วนของเรื่องการเคลมทุเรียนที่มีปัญหา
...
- ได้ถ่ายวิดีโอตอนเปิดกล่องส่งให้ทางร้านแล้ว ตามเงื่อนไขการเคลม แต่ทางร้านบอกทุเรียนปกติ ทุเรียนเละ ต้องไม่ใช่สภาพนี้ ทุเรียนไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด
- เราไม่ได้มีเจตนาจะข่มขู่ทางร้าน แต่จะรีวิวตามสภาพสินค้าที่ได้รับจริงๆ เพราะด้านล่างแฉะทานไม่ได้ค่ะ และเราก็ยังไม่ได้ไปรีวิวให้ร้านหรือดิสเครติสทางร้านแต่ใดๆ เลย
- เราได้ถ่ายรูปเพิ่มเติม ในส่วนทุเรียนที่มีปัญหาส่งให้ทางร้านเพิ่มเติม เพื่อให้เห็นว่าเนื้อทุเรียนนิ่ม และเละอมน้ำแฉะเหม็น โดยแยกในส่วนที่ทานได้ ทานไม่ได้ และอธิบายให้ทางร้านทราบเพิ่มเติมซึ่งปรากฏตามรูปในแชต
- เจตนาในการโพสต์ครั้งนี้ คือ การตอบแชตของเจ้าของร้านที่มีวุฒิภาวะต่ำ service mind ที่ควรมีกับลูกค้าทุกคน ไม่ว่าจะถูกใจหรือไม่ คุณก็ไม่ควรแสดงพฤติกรรมแบบนี้กับใครทั้งนั้น ลูกค้าคาดหวังในสินค้าเป็นเรื่องปกติ ซื้อของใครก็อยากได้ของตามที่ตัวเองสั่ง
- เรื่องเคลมไม่ได้เราไม่ได้ติดใจ แต่เห็นการตอบแชตแบบนี้แล้วพอค่ะ ถึงจะเคลมได้ หรือเคลมไม่ได้ก็เปล่าประโยชน์ ที่จะคุยกับคนแบบนี้แล้ว เราถึงได้ตัดสินใจบล็อกร้านไป และเอาเรื่องนี้มาเป็นอุทาหรณ์ และเตือนสำหรับคนที่จะสั่งทุเรียนออนไลน์
สุดท้ายเราหวังว่าทางร้าน คงจะต้องคิดทบทวนสิ่งที่กระทำไปบ้างนะคะ ว่าการกระทำของคุณมันดีจริงๆ หรือไม่ การทำงานบริการคุณต้องเข้าใจ มี service mind มากกว่านี้ หากผิดพลาดตรงไหนแค่ขอโทษ และปรับปรุงให้ดีขึ้น
video ที่เจ้าของถ่ายเอง ตั้งแต่เริ่มเปิดกล่อง มีความยาวประมาณ 7 นาที ซึ่งที่ส่งให้ทางร้านมีแค่ 5 นาที เนื่องจากไลน์จำกัดขนาดของวิดีโอไว้เท่านี้ และที่ไม่ได้ส่งเพิ่ม 2 นาทีที่เหลือ เพราะคิดว่าเพียงพอแล้ว กลัวหากร้านเห็นแล้วไม่เข้าใจ
และเราก็ได้ถ่ายรูปเพิ่มเติมส่งไปให้ เพราะได้เห็นชัดกว่า video แล้วสำหรับพลูที่มีปัญหานะคะ ซึ่งไม่ได้มีการทำให้ทุเรียนเละ หรือบี้ทุเรียนก่อนจะส่งเคลม ถ้าใครไล่อ่านแชตดีๆ จะเห็นลำดับขั้นชัดเจน ตามที่ชี้แจงไปในรายละเอียดด้านบน และเราทำตามกติกาการเคลมสินค้าแล้วครบถ้วน
ต่อมาทางร้านคู่กรณี ได้ออกมาชี้แจงผ่านทางเพจร้าน โดยระบุว่า ชี้แจงกรณีดราม่า ไม่เว้นวัน และนี่คือคลิปตอนแกะกล่องทุเรียนทันที ถ้าทุเรียนสภาพเละเหมือนในดราม่า ไม่มีทางที่ร้านจะส่งให้ลูกค้าเด็ดขาด
ลูกค้าแจ้งว่าเนื้อทุเรียนเละ กินได้แต่ด้านบน แต่ตามสภาพในคลิปคือเนื้อสวยมาก สภาพด้านนอกสวยสุด แต่พอทานไปเจอช่วงที่ติดแกนใกล้เม็ดมีความสุก ลูกค้าทานเนื้อไก่ฉีก เลยมีปัญหา เคสโดยทั่วๆไป ในกรณีนี้ร้านดูแลให้อยู่แล้ว แค่แจ้งและอธิบายปัญหามา ไม่ใช่ขู่ว่าจะรีวิว จะรีวิวอย่างเดียวเลย มองถึงความจริงคือ ส่วนใกล้เม็ดร้านจะเช็คอย่างไร
นอกจากคนที่เป็นผู้กินจะกัดทานเอง ซึ่งส่วนนี้หากทานไม่ได้ในปริมาณที่ร้านดูแล้วว่าลูกค้าเสียเปรียบ เช่นเกิน 50% ร้านก็มีเคลม มีชดเชยให้ตามเหมาะสม แต่อย่าหาทำว่าจะขู่รีวิวๆ แล้วร้านจะรีบส่งให้ทันทีโดยไม่พิจารณานะคะ ทุกอย่างคือต้นทุน เลี้ยงครอบครัว เลี้ยงลูกน้อง เลี้ยงน้องแมว เลี้ยงน้องหมาอีกหลายตัว.
ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก