สาวช้ำใจ โวยร้านเสริมสวย อ้างใช้บริการโปรโมชันยืดเคราติน 999 บาท พร้อมกับราคาเพิ่ม สุดท้ายผมช็อตเสีย ต้องตัดสั้น ซ้ำร้านไม่รับผิดชอบ
วันที่ 17 สิงหาคม 2566 มีรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้เล่าเรื่องราวอุทาหรณ์ลงในกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค หลังเข้าใช้บริการร้านทำผมแห่งหนึ่ง โดยระบุว่า "มีเรื่องปรึกษาและรีวิวการยืดผมตรงเคราตินกับการเสียค่าโง่ที่ไม่ให้อภัยตัวเอง"
พร้อมกับอ้างว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ได้เข้ารับบริการโปรโมชันยืดตรงเคราติน 999 ทุกความยาว เมื่อไปถึงที่ร้านช่างประเมินสภาพผมและขายตัวโปรอื่นที่เป็นแพ็กเกจที่ราคาสูงกว่า แต่ลูกค้าเข้าไปด้วยงบจำกัด และจองราคา 999 บาทจึงปฏิเสธ และรับบริการตามราคาโปรที่จอง จากนั้นช่างแจ้งว่าผมลูกค้าหนาจะเป็นราคา 1,999 บาท และจะมีการเรียกเก็บภาษีเพิ่มอีก 7% จากราคานี้ และต้องชำระเพิ่มอีก 500 บาทค่าตัดปลายผม ซึ่งลูกค้ายินยอมเนื่องจากเข้ามาที่ร้านเเล้วและได้ชำระค่ามัดจำก่อนหน้านี้กับทางแอดมินบนเฟซบุ๊กมาแล้วจำนวน 500 บาท
หลังจากตกลงเรื่องราคา ช่างพาลูกค้าไปสระผม ระหว่างสระผม ช่างได้ขายอีกครั้งให้ลูกค้าเลือกใช้น้ำยาเชื่อมแกนผมบอกว่าใช้แล้วจะทำให้ผมที่เสียไม่เสียเพิ่มมากขึ้น และลดราคาให้จาก ราคา 3,500 บาท เหลือ 1,000 บาท ลูกค้าเลยโอเคเนื่องจากช่างเเจ้งเองว่าจะทำให้ผมไม่เสีย ทำให้ราคารวมทั้งหมด คือ 3,743.93 THB รวม VAT 7%
"หลังจากทำยืดผมเสร็จ ช่างได้พาไปสระผมและเป่าผม เนื่องจากลูกค้าเคยมีประสบการณ์เรื่องยืดผมเคราตินมาก่อน หลังจากเป่าผม ผมจะต้องตรงและไม่ชี้ฟู ถึงแม้น้ำยาจะมีการผสมเคมีก็ตาม ทั้งนี้สภาพผมที่ออกมาคือ ช่างพยายามใช้ที่หนีบผม หนีบผมให้มันตรงหลังจากทำเสร็จเพื่อให้เห็นว่าทำการยืดออกมาแล้วผมตรงแล้วนะ ช่างก็อธิบายวิธีการดูแลผม ห้ามสระผม ให้สระอีกทีวันที่ 4 ช่วงเช้า ห้ามมัดผม ทัดหู หรือโดนน้ำ ลูกค้าก็โอเค ชำระเงินโดยการสแกนผ่าน QR code และไม่มีใบเสร็จใดๆ ทั้งสิ้น"
...
จนกระทั่งผ่านไปจนถึงวันที่ 4 ช่วงบ่าย ได้สระผมและเป่าผมด้วยลมเย็นตามปกติที่ควรทำ ปรากฏว่าผมชี้ฟู และตรงปลายเละ ปลายช็อตจนหวีไม่ได้ จึงทักไปหาแอดมินและแจ้งเรื่องให้ร้านรับผิดชอบ ทางร้านจึงแนะนำให้เข้าไปที่สาขาเนื่องจากแอดมินแจ้งว่า ร้านไม่ได้ปัดความรับผิดชอบและช่างมีวิธีแก้ของช่าง
จนวันที่ 7 สิงหาคม ได้แจ้งว่าจะเข้าไปวันนี้ช่วงบ่ายๆ ซึ่งคำแรกที่ช่างพูดคือ แนะนำให้ทำ Brazilian blowout ซึ่งเป็นแพ็กเกจหนึ่งที่ราคา 5,000 บาท ที่เขาลดราคา จึงถามว่าต้องจ่ายเงินเพื่อแก้ไขอีกหรอ ร้านบอกว่าใช่ค่ะ เพราะที่ลูกค้าทำมามันคือราคาโปรโมชัน และทั้งผมลูกค้าเสียมาก่อนแล้ว เอาอะไรมารับประกันว่า ผมเสียมาจากร้าน
ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์ระบุอีกว่า "ทางร้านปัดความรับผิดชอบลูกค้า และลูกค้าโกรธเลยพูดเป็นภาษาอังกฤษ เพราะปกติเป็นคนพูดภาษานี้ในชีวิตประจำวัน เวลาโกรธเลยพูดขึ้นมาประมาณว่า แล้วผมมันเสียขนาดนี้ ดูสิ จะออกไปข้างนอกแบบนี้ได้ไง แล้วคุณผู้จัดการร้านและเจ้าของร้าน บอกว่าอย่ามาอวดว่าตัวเองจบนอกนะคะ ผู้จัดการก็จบนอกมาเหมือนกัน แบบนี้คือเจ้าของเค้าลามปามลูกค้าไหมคะ ลูกค้าพูดภาษาอังกฤษเพราะโกรธและไม่ได้ด่าใครด้วยค่ะ สรุปทางร้านไม่รับผิดชอบใดๆ และแจ้งว่าลูกค้าผมเสียมาก่อนอยู่แล้ว และลูกค้าใช้ราคาโปรโมชัน (?)
ก่อนออกจากร้าน ลูกค้าปล่อยผมให้ช่างดู และถามว่าลูกค้าจะใช้ชีวิตยังไงกับผมสภาพแบบนี้ คุณเจ้าของร้าน ยิ้มใส่ลูกค้า และไม่พูดอะไร จึงกลับไปคุยกับแอดมินเพื่อขอความเป็นธรรม แต่ก็เหมือนเดิม ทางร้านไม่รับผิดชอบใดๆ ค่ะ จึงขอร้องเรียนมายัง สคบ. ขอความเป็นธรรมให้กับลูกค้า"
เจ้าของโพสต์ ระบุอีกว่า ปัจจุบันได้ไปตัดผมแล้ว และส่วนด้านบนที่เป็นผมขึ้นมาใหม่ของลูกค้า ก็เสียชี้ฟูเช่นกัน ไม่ได้ตรงตามที่เค้าเคลมตามชื่อ ว่าคือ ยืดตรงเคราติน สรุป
1. ยอมรับว่าผมเสีย แต่ช่างก็ไม่ได้ว่าอะไร ไม่ได้แจ้งว่ามันเสียเท่านี้ มันทำไม่ได้ ร้านไม่แจ้งลูกค้าก่อนรับบริการ
2. ช่างแนะนำว่าให้ตัดส่วนที่เสียออก เก็บเงินเพิ่ม 500 เราก็ทำตามคำแนะนำ
3. ร้านบอกว่าให้ทรีตเมนต์ จ่ายเงินเพิ่มอีก 1,000 เราก็จ่าย
4. ร้านแนะนำให้สระวันไหน เราก็ทำตาม
แต่หลังจากสระแล้วผมช็อต กลับไปปรึกษาร้านไม่มีแต่จะให้คำปรึกษา ไม่มีขั้นตอนดูแลลูกค้าเลยแม้แต่น้อย แถมยังยิ้มเยาะเย้ยตอนที่เราไปขอความช่วยเหลืออีก
คำถามคือ
ถ้าทำไม่ได้ ช่างทำไมไม่แจ้งก่อนจะลงมือทำ
ถ้าทำแล้วยังเสียอยู่จะแนะนำให้ตัด ให้ทำทรีตเมนต์เพิ่มทำไม ในเมื่อทำแล้วก็ไม่ได้ช่วยอะไร
ร้านควรมีความรับผิดชอบ และดูแลลูกค้าดีกว่านี้
พนักงานควรได้รับการอบรมมารยาทพื้นฐานในการดูแลลูกค้า ไม่ใช่ไล่เรา และยิ้มเยาะเย้ย เราเสียใจมากจริงๆ
เบื้องต้น ส่งเรื่องแจ้ง สคบ. ไปแล้ว ร้านอาจจะไม่ช่วยอะไรเราแล้ว แต่อยากเตือนคนที่จะไปใช้บริการอะไร ให้ตรวจสอบให้ดี ขอบคุณมากค่ะที่อ่านจนจบ
จากการสอบถามสาวเจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า "ได้รับการติดต่อจากคุณ co-owner โทร.เข้ามาสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น และต้องการให้เรื่องจบด้วยดี ด้วยการเจรจากันอย่างดีค่ะ
ทั้งนี้ร้านเสนอแก้ไขผมให้ฟรี โดยการทำ brazilian blowout ให้ฟรีที่สาขาแรกค่ะ (คนละสาขาที่ลูกค้าไปใช้บริการมา) ซึ่งเราได้ปฏิเสธไปอย่างสุภาพค่ะ เนื่องจากจากโพสต์นี้มีพี่ๆ หลายร้านติดต่อเข้ามาแก้ไขผมให้ฟรีเยอะมากๆ ค่ะ อีกทั้งเราไม่อยากเข้าไปที่ร้านอีกแล้ว มันเสียความรู้สึกมากจริงๆ และเวลา 19.06 น. คนเดิมค่ะ ติดต่อเข้ามาอีกครั้ง เนื่องจากเราขอไปว่าจะขอรับเงินคืน และค่า compensate จากร้าน ช่วยไปคิดกับทีมมาว่าจะให้เราได้เท่าไร
เขาขอให้เราจบด้วยดี ลบโพสต์ และรีโพสต์อีกครั้ง ทั้งนี้เขาขอคืนค่าทำผมกับร้านและค่าตัดผมให้เรา เราแจ้งว่าเราต้องการค่า compensate ด้วยเนื่องจากผมเราสั้น ผมเสีย เราไม่มั่นใจตัวเอง เวลาไปไหน (ตอนนี้เราเสียความมั่นใจมาก) และให้เขาไปคิดกับทีมว่าจะให้ได้เท่าไร และย้ายมาคุยใน chat ทางร้านขอให้เราลบโพสต์ รีโพสต์ และยกเลิก สคบ. และจะโอนเงิน ค่าทำผม+ตัดผมให้เรา
เราขอทางร้านว่าจะไม่ลบโพสต์ หากเรื่องไม่จบ เพราะเรายังไม่มีอะไรการันตีจากร้าน เราขอร้านว่าให้คืนเงินค่าทำผม+ค่าตัดผม+อีก 1 เท่า ค่าเสียใจ เสียผม (เราคิดว่าแค่ 1 เท่ามันน้อยไปด้วยซ้ำ)
และร้านก็โทร. ไปหาเพื่อนเรา แจ้งว่าจะไม่จ่าย เนื่องด้วยไม่ไหวกับราคานี้ค่ะ และบอกว่าเราไม่ตกลงเหมือนตอนพูด (เราพูดว่า ขอ compensation ค่ะ ถ้าร้านไม่เข้าใจ มันคือค่าชดเชย ที่ผมเสีย คนเสียความรู้สึก และผมสั้นแบบไม่มีความมั่นใจค่ะ) และปล่อยให้เป็นเรื่องตามกฎหมาย หากเป็นอย่างนั้น ก็ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปค่ะ รอ สคบ.ติดต่อกลับค่ะ จากนั้นก็ไม่ตอบ ไม่ติดต่อ และปิดเพจไปแล้ว
อย่างไรก็ตาม หลังจากเรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไปได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก โดยบางส่วนรู้สึกเห็นใจสาวเจ้าของโพสต์ ขณะที่บางส่วนระบุว่า อยากฟังความอีกมุมจากร้านเสริมสวยก่อน.