The Circulate Initiative องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ดำเนินการ เพื่อแก้ปัญหามลพิษจากพลาสติกในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ เปิดหลักฐานหากไทยยังคงกำจัดขยะพลาสติก ด้วยการเผาและการเปลี่ยนให้เป็นพลังงาน จะทำให้มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 3.3 ล้านตันภายในปี 2573 แต่หากเลือกรีไซเคิลอย่างถูกต้อง จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 27.9 ล้านตัน เทียบเท่ากับลดจำนวนรถยนต์ 6.2 ล้านคันจากท้องถนนในเวลาหนึ่งปี

The Circulate Initiative องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหามลพิษจากพลาสติกในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ เผยงานวิจัยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความเชื่อมโยงที่สำคัญ ระหว่างการกำจัดขยะพลาสติกและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในประเทศไทย

โดยรายงานเรื่อง “ประโยชน์ในด้านสภาพ ภูมิอากาศจากการกำจัดขยะในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อกำจัดและรีไซเคิลขยะพลาสติกอย่างมีประสิทธิภาพใน 6 ประเทศของภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย

...

โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น การที่ไทยเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีปัญหาด้านมลพิษพลาสติกมากที่สุด เป็น ผลมาจากการขาดโครงสร้างพื้นฐานในการจัดการขยะ ประเด็นสำคัญ ประกอบไปด้วย 1.หากสามารถรีไซเคิลขยะพลาสติกที่ถูกกำจัดอย่างไม่ถูกต้องในประเทศไทยได้ทั้งหมดภายในปี 2573 จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 27.9 ล้านตัน ซึ่งเทียบเท่ากับการลดจำนวนรถยนต์กว่า 6.2 ล้านคันจากท้องถนนเป็นเวลาหนึ่งปี

2.85% ของคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในประเทศไทย เกิดจากการเผาขยะในที่โล่งและในโรงเผาขยะ หากเปลี่ยนการกำจัดขยะจำนวน 1 ตันจากการเผาในที่โล่ง ไปสู่การคัดแยกขยะและรีไซเคิลอย่างถูกต้องและเหมาะสม อาจช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 3 ตัน และ 3.หากประเทศไทยยังคงกำจัดขยะพลาสติก ด้วยการเผาและการเปลี่ยนขยะให้เป็นพลังงาน จะทำให้มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 3.3 ล้านตันภายในปี 2573

นอกจากนี้ รายงานยังเปิดเผยว่า การรีไซเคิลขยะพลาสติกที่ถูกกำจัดอย่างไม่ถูกต้องในอินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนามรวมกัน จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 229 ล้านตันภายในปี 2573 ซึ่งเทียบเท่ากับการปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน 61 แห่งเป็นเวลาหนึ่งปี

นายอุเมช มาดาวาน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ The Circulate Initiative กล่าวว่า การเจรจาเพื่อบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับมลพิษจากพลาสติกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกฝ่ายเล็งเห็นถึงความสำคัญของการลงทุนในการกำจัดและรีไซเคิลขยะพลาสติกอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถนำไปสู่การแก้ปัญหามลพิษพลาสติกและปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ไปพร้อมๆกัน.