หมอโพสต์ประสบการณ์บนสายการบิน แต่กลับเจอทัวร์ลงหนัก เนื่องจากวิจารณ์ลูกเรือสายการบินดัง "ยืนค้ำหัว" ขณะที่ชาวเน็ตติง หมดยุค หมอบ ประเคน ถ้าอยากได้แบบนี้ ต้องบวชเป็นพระ

กลายเป็นประเด็นดราม่าในโลกโซเชียล เมื่อคุณหมอท่านหนึ่งได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แชร์ประสบการณ์การได้รับบริการบนสายการบิน ที่เพิ่งเดินทางเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุตอนหนึ่งว่า ผมเพิ่งบินมาถึงโจฮันเนสเบิร์กเมื่อเช้านี้ โดยจะอยู่ที่นี่ 2 คืน และวันเสาร์ผมก็จะบินไปยังเกาะเซนต์เฮเลน่า ตามที่วางแผนไว้

ผมเคยเขียนถึงสายการบินไทยและการบริการ 2 มาตรฐานที่เกิดขึ้นในเครื่อง ตอนที่ผมบินกลับจากปารีสมากรุงเทพฯ กับการบินไทยครั้งล่าสุดในโพสต์ก่อนหน้า
ในโพสต์นี้ผมจึงอยากนำเสนอว่า สายการบินลุฟท์ฮันซ่า (LH) ปฏิบัติกับผมอย่างเท่าเทียมกับผู้โดยสารท่านอื่น โดยมาตรฐานการบริการเดียวกันทั้งลำ
ต้องบอกว่า ตั๋วสายการบินไทยนั้นแพงมาก และการบริการก็ไม่ได้เด่น ออกจะไปทางด้อยเสียด้วยซ้ำ ผมเคยชอบสายการบินไทย ตั้งแต่ก่อน TG จะควบรวมกิจการกับเดินอากาศไทย (TA) แต่หลังจากนั้น การบินไทยก็ดิ่งลงใน performance มีอย่างเดียวที่เพิ่มขึ้นคือราคา

ในส่วนของสายการบินลุฟท์ฮันซ่านั้น ผมเป็นผู้โดยสารบัตรทอง (LH*G) ของลุฟท์ฮันซ่า ซึ่งเรียกว่า Senator มาอย่างยาวนาน รวมเป็นเวลา 22 ปีแล้ว ในเที่ยวบินมาโจฮันเนสเบิร์กเที่ยวนี้ ผู้โดยสารเต็มทุกคลาส (F/C/Y) แต่การบริการกลับทำได้ตามมาตรฐานดีมาก

ถึงผมจะเป็นผู้โดยสารเอเชีย แต่คุณแอร์ก็เข้ามานั่งรับออเดอร์ ไม่ยืนค้ำหัวผม ต่างกับแอร์การบินไทยที่ยืนค้ำหัวผมและคนไทยท่านอื่น แต่กับฝรั่งหัวทองก็สามารถนั่งลงบริการอย่างดี ผมเชื่อว่า ถ้าการบินไทยให้บริการอย่างเท่าเทียมกับผู้โดยสารทุกคน ไม่แปลกแยก จะได้ใจผู้โดยสารคนไทยไปเต็มๆ เลย

ป.ล. ผมเพิ่มรูปในโพสต์ 2 รูปสุดท้าย เพื่อเปรียบเทียบระหว่างการให้การบริการของพนักงานต้อนรับสายการบินไทย ในการให้บริการผู้โดยสารชาวไทยกับผู้โดยสารชาวต่างชาติ บนเครื่องการบินไทยไฟลต์ล่าสุดของผม ให้ FC ได้พิจารณา เมื่อเทียบกับการให้บริการผู้โดยสารของพนักงานต้อนรับสายการบินลุฟท์ฮันซ่าในโพสต์นี้

ติเพื่อก่อนะครับ อยากให้การบินไทยรักผู้โดยสารไทยเพิ่มขึ้นมาบ้าง หรือแค่ให้เท่าเทียมกับผู้โดยสารชาวต่างชาติ ไม่ให้เกิดความรู้สึกเปรียบเทียบก็ยังดี

...

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่สงสัยว่า การที่ลูกเรือยืนให้บริการนั้นเป็นการไม่ให้เกียรติกับผู้โดยสารอย่างไร อาทิ เลิกบินการบินไทยเถอะค่ะคุณหมอ ไปบินสายที่เขาคุกเข่ากับทุกคนดีกว่าค่ะ, ถ้าชอบก้ม ย่อ ขนาดนั้น แนะนำไปเรียนรำกระบี่กระบองค่ะ, ร่ายมาซะยาว กว่าจะเข้าเนื้อหา คืออยากให้เขาย่อก็แค่นั้น เขาเป็นแอร์ค่ะ ไม่ใช่ทาส!!!, คุณหมอต้องนั่งยองเวลาไปตรวจคนไข้ไหมครับ แล้วถ้าคุณหมอนั่งยองตรวจคนไข้ คนไข้จะหายเร็วขึ้นไหมครับ อยากให้คุณหมอลองดูที่เจตนามากกว่าท่วงท่าและลีลามากกว่านี้นะครับ ฯลฯ

ขณะที่นักแสดงสาวอย่าง "กระติ๊บ ชวัลกร" ก็เข้ามาแสดงความเห็นด้วยว่า "หมดเวลาให้คนมานั่ง หมอบ คลาน บริการแล้วค่ะ หน้าที่ของแอร์คือ ดูแลผู้โดยสารให้ปลอดภัยไม่ได้มาเป็นทาสคลานเข่าค่ะ ถ้าอยากให้คนหมอบ ประเคน แนะนำให้ไปบวชเป็นพระค่ะ".

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก