ดูแลกันและกัน "สจ๊วตหมี" เล่าเรื่องท้าทายที่สุดสำหรับอาชีพ "ลูกเรือ" พร้อมเล่าประสบการณ์เมื่อเจอ "ผู้โดยสารตัวน้อย" ที่ทำให้รู้สึกประทับใจมากๆ
กลายเป็นเรื่องราวสุดน่ารักที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อเฟซบุ๊ก สจ๊วตหมี - StewardMhee ได้โพสต์เล่าประสบการณ์ประทับใจ เมื่อเที่ยวบินมีผู้โดยสารตัวน้อย โดยระบุว่า "ยิ่งเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์ สิ่งนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเป็นปกติสำหรับเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารตัวน้อยเดินทางกับพวกเราในแทบจะทุกๆ เที่ยวบิน
หลังจากจบเที่ยวบินที่มีเด็กๆ เดินทางกับเรา ภาพที่ลูกเรือจะพบเจอกันเป็นประจำเลยคือบริเวณนั้นจะเลอะเทอะไปด้วยเศษอาหารและขยะมากมาย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่ลูกเรือทุกคนเข้าใจและเห็นภาพเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปิดเทอมที่จะมีเด็กๆ เดินทางไปท่องเที่ยวกับครอบครัวมากมาย เที่ยวบินวันนี้ก็เช่นกัน ขณะที่กำลังให้บริการครอบครัวหนึ่งที่มีเด็กเล็กเดินทางมาด้วย พี่ชายคนโตนั่งข้างๆ คุณพ่อ ส่วนน้องชายคนเล็กเป็นทารกอายุยังไม่ถึง 2 ขวบ นั่งอยู่บนตักคุณแม่ ระหว่างเที่ยวบินทุกอย่างดูปกติ สังเกตเห็นแล้วว่าบริเวณนั้นมีเศษอาหารและขยะพอสมควร แต่ก็เข้าใจว่านี่คือสิ่งที่เรามักจะพบเห็นกันเป็นปกติ
ขณะที่เครื่องบินกำลังจะลดระดับลง คุณพ่อของน้องขอถุงขยะหนึ่งใบ เข้าใจว่าคุณพ่อคงจะพาน้องตัวเล็กไปเปลี่ยนผ้าอ้อม แต่เมื่อเครื่องบินถึงปลายทางและผู้โดยสารลงจากเครื่องบินไปหมดแล้ว สิ่งที่เห็นคือบริเวณตรงนั้นสะอาด ไม่มีเศษอาหารหรือขยะใดๆ ที่เคยมีอยู่ตรงนั้นอีกเลย ทุกอย่างกลับมาเป็นสภาพเดิมเหมือนก่อนที่พวกเราจะออกเดินทาง
...
ทำให้รู้สึกประทับใจ และรู้สึกชื่นชมในความใส่ใจและการรับผิดชอบต่อสังคมของครอบครัวนี้มากๆ ขยะถูกเก็บไปหมดเกลี้ยง และเข็มขัดนิรภัยสำหรับเด็กก็ถูกจัดวางไว้อย่างเรียบร้อยบนที่นั่งของคุณแม่ ขอบคุณมากเลยที่ใส่ใจ และดูแลของใช้ส่วนรวมเป็นอย่างดี ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่มันทัชใจลูกเรืออย่างพวกเรามากจริงๆ"
ขณะที่ "สจ๊วตหมี" อายุ 35 ปี หรือ เจ้าของโพสต์ดังกล่าว ยังได้เผยความประทับใจกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" อีกว่า ทำงานลูกเรือมาแล้ว 10 ปี เรื่องราวประทับใจระหว่างการทำงานมีมากมาย สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดของอาชีพลูกเรือ คือ ความปลอดภัยของผู้โดยสารและเพื่อนร่วมงานทุกท่านบนเที่ยวบิน แต่สิ่งที่มักสร้างความประทับใจให้กับพวกเราเสมอเลย ก็คือการดูแลซึ่งกันและกัน ในมุมของอาชีพลูกเรือ
แน่นอนว่าต้องดูแลผู้โดยสารทุกท่านอย่างดีที่สุด แต่บางครั้งไม่ใช่เพียงแค่ลูกเรือที่ดูแลผู้โดยสาร แต่ผู้โดยสารเองก็ดูแลและห่วงใยพวกเราเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงโควิดที่ผ่านมา พวกเราได้รับกำลังใจมากมายจากผู้โดยสาร ถึงแม้มันจะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่มันก็เป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ที่ทำให้พวกเราสามารถก้าวข้ามเหตุการณ์ที่ยากลำบากไปได้ด้วยกัน และมันก็เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่ากำลังใจที่มีให้กันและกันนั้นมีค่ามากแค่ไหนครับ
หลายครั้งที่ผู้โดยสารเดินทางแล้วมีขนมหรือของเล็กๆ น้อยๆ มาฝาก ทั้งที่เราไม่รู้จักกันมาก่อน มันคือน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ที่สวยงามมาก ครั้งหนึ่งเคยดูแลคุณยายที่ไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะคุณยายต้องเดินทางมาหาหมอที่ กทม. ก่อนลงจากเครื่องบินคุณยายถามว่าได้ลงจากเครื่องบินไปในตัวเมืองบ้างไหม ถ้าวันนี้มีเวลามาหายายนะ ยายอยู่หลังตลาด จะทำอาหารเย็นให้พวกเราทาน มันเป็นเรื่องราวเล็กๆ ที่น่ารักและดีต่อใจพวกเรามากจริงๆ พวกเรารับรู้ได้ถึงความห่วงใยและความหวังดีที่ผู้โดยสารมีให้พวกเราเสมอ
สำหรับเรื่องราวที่ท้าทายที่สุดสำหรับอาชีพลูกเรือ คือ การสื่อสาร บางครั้งผู้โดยสารอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับลูกเรือแล้วมันคือเรื่องใหญ่และสำคัญมากๆ ดังนั้นแล้วการสื่อสารคือสิ่งที่จะทำให้เราเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น แล้วความรู้สึกที่ไม่เข้าใจกันนั้นก็จะเบาลง
ส่วนสิ่งที่ยากในการดูแลและควบคุม คือสภาพอากาศและปัจจัยทางธรรมชาติ เราไม่สามารถควบคุมอากาศได้และบางครั้งเราเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ซึ่งมนุษย์ก็มีขีดจำกัดเช่นกัน อาจจะทำพลาดกันได้ แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อพลาดแล้วเราต้องเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและสร้างระบบขึ้นมา เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อผิดพลาดเหล่านั้นเกิดขึ้นอีก ดังนั้นในการเดินทางทางอากาศเราจึงจำเป็นต้องมีการกฎและข้อปฏิบัติต่างๆ มากมาย เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับทุกชีวิตบนเครื่องของเราปลอดภัยมากที่สุด แล้วความสุขของอาชีพลูกเรือคือการส่งผู้โดยสารทุกท่านไปยังปลายทางอย่างปลอดภัยและอบอุ่นหัวใจด้วยเช่นกัน.
ขอบคุณเฟซบุ๊ก สจ๊วตหมี - StewardMhee