สรุปดราม่า แฟนมีต "มาร์ค ต้วน" จี้แบรนด์ดังรับผิดชอบ ต่อแฟนคลับ-ท็อปสเปนเดอร์ อ้างไม่ได้รับสิทธิตามที่ได้โฆษณาไว้ ขณะที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค ชี้ผู้จัดอาจเข้าข่ายผิดสัญญาได้ แนะช่องทางร้องเรียน

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียลอีกครั้ง หลังจากที่แฮชแท็ก #Eveandboyต้องรับผิดชอบ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 หลังจากที่เหล่าอากาเซ่ หรือ แฟนคลับของ "มาร์ค ต้วน" ออกมาเรียกร้องให้ทางแบรนด์ EVEANDBOY แสดงความรับผิดชอบต่อแฟนคลับ รวมไปถึงท็อปสเปนเดอร์ จากงานแฟนมีตติ้งของ "มาร์ค ต้วน" EVEANDBOY x MARK TUAN FAN MEETING เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา

ซึ่งในงานวันนั้นแฟนคลับหลายคนรู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม บางส่วนอ้างว่า ชื่องานเป็นแฟนมีต แต่วันจริงกลับกลายเป็นงานประกาศรางวัล "EVEANDBOY Best Selling Award 2022 X MARK TUAN" ที่เชิญสื่อฯ, ดารา, เซลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ มาเป็นจำนวนมาก 


นอกจากนี้บางคนยังอ้างว่า ยอมจ่ายเงินจำนวนมากให้ได้ท็อปสเปนเดอร์ เพื่อจะได้สิทธิเข้าร่วมงานอัตโนมัติ รวมทั้งได้ถ่ายรูปกับมาร์คบนเวที โดยทางร้านก็ได้แจ้งชื่อท็อปสเปนเดอร์ผ่านทวิตเตอร์ โดยผู้ที่มียอดซื้ออันดับ 1 นั้นเสียเงินค่าสินค้าไปหลักล้าน แต่อันดับ 2 และ 3 ก็ไม่น้อย อยู่ที่ 8 แสน และ 6 แสนตามลำดับ แต่เมื่อถึงวันจริงกลับได้ถ่ายภาพเพียงห่างๆ เท่านั้น หรือตอนถ่ายรูปรวมกับอินฟลูฯ ทีมงานก็ให้นั่งคุกเข่าอยู่ด้านหน้าแทน

...

รวมไปถึงลูกค้าบางคนที่ซื้อกล่องสุ่ม ซึ่งทางร้านระบุว่าจะได้เคาน์เตอร์แบรนด์ในกล่อง แต่สินค้าที่ได้มากลับเป็นสินค้าแจกฟรี และไม่มีเคาน์เตอร์แบรนด์ตามที่ส่งให้อินฟลูฯ รีวิว ซึ่งนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดแฮชแท็ก #แบนEveandboy มาแล้วก่อนหน้านี้

ต่อมา วันที่ 19 พ.ค. 66 บริษัท อีฟ แอนด์ บอย จำกัด ได้ออกหนังสือชี้แจง มีใจความว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับ งาน EVEANDBOY x MARK TUAN FAN MEETING ที่ผู้มีอุปการะคุณได้แจ้งผ่านสื่อออนไลน์ รวมทั้งเพจ EVEANDBOY มาอย่างต่อเนื่อง ผู้จัดงานขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า ทีมผู้จัดงานได้ตระหนักถึงปัญหาและประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น และมิได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด

ผู้จัดงานขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างมากที่บริหารจัดการงาน EVEANDBOY x MARK TUAN FAN MEETING ได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ทั้งนี้ ผู้จัดงานจึงขอชี้แจงถึงปัญหาเบื้องตัน ดังนี้

1.กรณีการถ่ายภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์งาน Best Seling Awards 2022 ทาง EVEANDBOY ได้เรียนเชิญสื่อมวลชน, ดารา, เซลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ เข้าร่วมการถ่ายภาพเพื่อส่งข่าวประชาสัมพันธ์การจัดงานดังกล่าว โดยจะเป็นลักษณะการถ่ายภาพหน้าแบคดรอป เพื่อลงสื่อหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และสื่อต่าง ๆ และเพื่อความรวดเร็วในการถ่ายภาพ ทาง EVEANDBOY จึงจัดการถ่ายภาพเป็นลักษณะกลุ่ม โดยภายในงานไม่ได้อนุญาตให้มีสื่อมวลชน, ดารา, เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ ที่ถ่ายภาพกับโกลบอลแอมบาสเดอร์เป็นการส่วนตัว

2. กรณีความบกพร่องของระบบการจัดงาน และกิจกรรมบนเวที ซึ่งสร้างความไม่สะดวกสบายอันก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจแก่แฟนคลับ ผู้ร่วมงานทุกท่าน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ผู้จัดงานยินดีน้อมรับทุกความเห็น และจะนำไปปรับปรุงแก้ไขสำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งต่อๆ ไป

ทั้งนี้ ผู้จัดงานขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทาง Dreamers N Achievers, Inc. (DNA) ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ในการนี้ ผู้จัดงานกราบขออภัยอย่างสูงสุดแก่แฟนคลับ ผู้ร่วมงานทุกท่าน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และจะนำบทเรียนการจัดงาน EVEANDBOY x MARK TUAN FAN MEETING ครั้งนี้ เป็นแนวทางปรับปรุงในการทำงานต่อไป และจะระมัดระวังพร้อมป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

ขณะที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @tccthailand ระบุว่า กรณีที่ผู้บริโภคจ่ายเงินซื้อบัตรเข้างานเพราะเข้าใจว่าเป็นแฟนมีต แต่ภายหลังผู้จัดปรับเปลี่ยนรูปแบบงาน ผู้จัดอาจเข้าข่ายผิดสัญญาได้ พร้อมกับแนะนำช่องทาง ร้องเรียนออนไลน์กับสภาผู้บริโภค หรือร้องเรียนออนไลน์กับหน่วยงานของรัฐ : สคบ. 

อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าจากทางแบรนด์ จะได้รายงานให้ทราบต่อไป.