เจ้าคณะตำบลบ้านไร่แจงดราม่า ภาพพระปลุกเสก "โมเดลการ์ตูน" เป็นเรื่องเก่าเมื่อ 10 ปี ตอนนี้เลิกทำไปนานแล้ว ส่วนที่เห็นทาปากแดง เพราะหมากที่เคี้ยวเลอะปากเท่านั้น

วันที่ 1 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นที่ถูกแชร์โลกออนไลน์ สำหรับภาพพระสงฆ์รูปหนึ่งที่มีปากสีแดง กำลังนั่งปลุกเสกโมเดลการ์ตูน และลงนะหน้าทองตามขา ซึ่งทำให้คนต่างเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากถึงความไม่เหมาะสม ทั้งยังมีการตั้งฉายาให้พระรูปดังกล่าวอีกว่า "เจ๊ปากแดง"

ล่าสุดผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ไปสถานปฏิบัติธรรม ที่พักสงฆ์เขาธัมมสรณ์ บ้านห้วยหนามตะเข้ ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เพื่อพบกับ "พระโมมสรโณ" พระที่ปรากฏในภาพ แต่เมื่อไปถึงพบว่า ประตูถูกปิดไว้ ไม่ให้เข้า จึงได้โทร. สอบถามนางสาวอัง ผู้ดูแลวัด เผยว่า พระโมมสรโณ ติดกิจนิมนต์ที่ต่างจังหวัด ส่วนเรื่องการปลุกเสกโมเดลการ์ตูน เรื่องมันจบไปนานแล้ว ขอให้ไปถามเจ้าคณะตำบลบ้านไร่ และพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบ

...

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ พระครูอุทิศธรรมโสภิต เจ้าคณะตำบลบ้านไร่ ที่วัดวังตอ ต.บ้านบึง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เพื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เผยว่ารูปที่แชร์กันตามโซเชียล จนเป็นข่าวนั้น เป็นรูปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ยอมรับว่าพระโมมสรโณ ได้ทำการปลุกเสกโมเดลการ์ตูนจริงๆ คาดว่าน่าจะเป็นสมัยที่บวชพระใหม่ๆ ซึ่งเกิดขึ้นที่จังหวัดสุโขทัย ไม่ใช่ที่จังหวัดอุทัยธานี

ทั้งนี้ ทางเจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี เจ้าคณะอำเภอ และตำบลได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็ไม่พบว่าพระโมมสรโณ มีพฤติกรรมดังที่ลงสื่อโซเชียลแต่อย่างไร ยืนยันว่าไม่นิ่งนอนใจ หากมีพระสงฆ์กระทำผิด ก็จะไม่เอาไว้ให้เสื่อมเสียพระพุทธศาสนา จะต้องทำการสึกอย่างแน่นอน ส่วนที่ลือกันไปว่าพระโมมสรโณนั้นทาปากแดงจนตั้งฉายาว่า "เจ๊เอกปากแดง" ก็เพราะท่านกินหมากอยู่ตลอดเวลา สีแดงจึงเปื้อนตามปากก็เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยอมรับว่ามีเงื่อนงำอย่างแน่นอน และส่อไปทางกลั่นแกล้ง เพราะเรื่องมันผ่านมานานแล้ว ในตอนนี้พระรูปดังกล่าวก็อยู่ในศีลในธรรม ปลุกเสกพระไปแจกจ่ายให้กับเหล่าทหาร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เหล่าทหาร ยืนยันว่าไม่มีการปลุกเสกตัวการ์ตูนอย่างแน่นอน.