ดราม่าสนั่นโซเชียล หลังหนุ่มโวย พนักงานการสายการบินแห่งหนึ่ง บังคับพ่อแม่สละที่นั่ง ทั้งที่จ่ายเงินจองมาอย่างถูกต้อง

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นดราม่าที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้บัญชี TikTok รายหนึ่ง ได้แชร์คลิปวิดีโอระบายความอัดอั้นตันใจ หลังพ่อแม่ของตนเองถูกสายการบินแห่งหนึ่งสลับที่นั่ง ทั้งที่ทำการจองมาอย่างถูกต้อง โดยเล่าว่า ตนเองได้จองตั๋วที่นั่งให้พ่อแม่กลับบ้าน จากดอนเมืองไปอุบลราชธานี หลังจากมาร่วมงานปริญญาเอกของตนเอง ในเที่ยวเวลา 17.00 น. เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยตนจองที่นั่งไว้ให้ 8J และ 8K ซึ่งอยู่แถวหน้าสุด เนื่องจากพ่อมีอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เดินไกลไม่ได้ จะปวดและมือชา จึงต้องการให้นั่งใกล้ทางออกที่สุด แต่พนักงานภาคพื้นกลับบอกให้ย้ายที่นั่ง ไปที่ 16J และ 16H ซึ่งเป็นเป็นการทำโดยพลการ ให้พ่อแม่ของตนไปนั่งตรงประตูทางออกฉุกเฉิน แม้พ่อของตนจะแย้งไปแล้วว่า เป็นที่นั่งสำหรับคนที่มีความพร้อมในการที่เข้าไปนั่ง เพราะพ่อมีอาการปวดหลัง ไม่สามารถช่วยเหลือกรณีมีเหตุฉุกเฉินได้ แต่พนักงานผู้หญิงยังบอกว่า "นั่งค่ะ นั่งเลยค่ะ นั่งค่ะ" พ่อและแม่จึงจำต้องนั่ง

ต่อมาก่อนที่เครื่องบินจะออก มีการเช็กจำนวนผู้โดยสาร สจ๊วตผู้ชายเดินเข้ามาหาพ่อแม่ตนแล้วบอกว่า ผู้โดยสารยังไม่มีความพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ในกรณีฉุกเฉินได้ เนื่องจากจำเป็นต้องใช้แรง พ่อตนจึงอธิบายว่า แย้งพนักงานไปแล้ว แต่เขาไม่ฟัง เขายืนยันให้นั่งตรงนี้

ทางสจ๊วตจึงให้พ่อและแม่ตนย้ายไปนั่งท้ายลำ ซึ่งเป็นที่นั่งเล็กๆ ตรงนั้น 2 คน ตนจึงอยากถามสายการบินดังกล่าวว่า กล้าทำเนอะกับเหตุการณ์นี้ และเมื่ออ่านไลน์ที่พ่อส่งให้ว่า "เขาคงเห็นแค่เราเป็นชาวไร่ชาวนา บ้านนอกคอกนา เลยจะทำอะไรกับเราก็ได้" คนเป็นลูกเจ็บใจมาก

...

ต่อมาทางเจ้าของคลิป ยังได้อัปเดตความคืบหน้าเพิ่มเติม โดยเป็นคลิปขณะที่เจ้าหน้าที่สายการบินดังกล่าวได้โทรศัพท์มาชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นโดยระบุว่า เหตุผลที่ให้สลับที่นั่งนั้น เนื่องจากเก้าอี้ที่ผู้โดยสารจองไว้ชำรุด จึงให้เปลี่ยนที่นั่ง 16J และ 16H ซึ่งว่างอยู่ อีกทั้งยังเห็นว่าผู้โดยสารทั้งสองคนสามารถเดินได้ตามปกติ จึงให้เปลี่ยนไปบริเวณประตูทางออกฉุกเฉิน

เมื่อได้ฟังเหตุผล ทางเจ้าของคลิปก็ได้อธิบายและตอบกลับไปว่า ตนเองนั้นต้องการให้มีการสอบจรรยาบรรณของลูกเรือ ในกรณีที่ผู้โดยสารไม่มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ บริเวณทางออกฉุกเฉิน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทางสายการบินต้องให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย ทั้งยังบอกอีกว่า หากเครื่องมีการชำรุดก็ควรมีการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนเดินทาง

สุดท้ายทางเจ้าของคลิปยังบอกอีกว่า ทางสายการบินมีได้ยื่นข้อเสนอเพื่อชดเชยเรื่องดังกล่าว คือเสนอที่นั่งพิเศษในการเดินทาง และการคืนเงินให้ ซึ่งตนเองก็บอกขอบคุณไป แต่ไม่ขอรับไว้ ให้ไปแปลงเป็นเงินบริจาคตามมูลนิธิการกุศล เพื่อจะได้เข้าใจความเป็นคนที่เท่ากัน

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว คงต้องรอทางสายการบินออกมาชี้แจงถึงเหตุที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง.

ขอบคุณข้อมูลจาก TikTok