อีกมุมจาก "หนุ่มนายหน้า" เผยความจริงปม "บัณฑิตโดนเทชุดครุย" ยืนยันบริสุทธิ์ใจไม่มีเจตนาโกงลูกค้า พร้อมเปิดหลักฐานร้านรับงานแล้วแต่ทำไม่ทัน

จากกรณี บัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางคนหนึ่ง ร้องเรียนกับสื่อมวลชนบอกว่า กลุ่มบัณฑิตหลายสิบคนต้องเดือดร้อนหนัก เพราะถูกร้านรับตัดชุดยกเลิกงานกะทันหัน ทำให้ไม่มีชุดครุยเข้าซ้อมและเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรกลุ่มภาคเหนือในวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ นางเกษรา แก้วโพธา เจ้าของร้านเกษรา ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ แจงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เพราะไม่ได้รับงานแต่แรก แต่เป็นนายหน้าที่รับงานจากบัณฑิตต้องรับผิดชอบเอง

ล่าสุดวันที่ 24 ธ.ค. 2565 นายประกาสิทธิ์ พิชัย อายุ 25 ปี นายหน้าที่ถูกอ้างถึงออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้โกงลูกค้า และยืนยันได้สั่งตัดชุดครุยกับทางร้านจริงและมีการโอนเงินให้กับทางร้านไปแล้ว โดยเมื่อปลายเดือน ก.ย. 2565 ได้รับออเดอร์สั่งตัดชุดครุยจากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 73 ชุด และมหาวิทยาลัยราชภัฏอื่นๆ รวม 243 ชุด จากนั้นสรุปข้อมูลส่งให้ทางร้าน และทางร้านได้ตอบตกลง จึงได้โอนเงินมัดจำไปให้เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกับระบุในหลักฐานการโอนเงินว่าจะต้องจัดส่งชุดภายในเดือน พ.ย. 2565 เนื่องจากลูกค้าจะต้องใช้ชุดในช่วงดังกล่าว หลังจากนั้นได้ติดตามคืบหน้า ทางร้านก็ให้คำตอบว่าสามารถจัดส่งชุดให้ทันได้ในช่วงสิ้นเดือน พ.ย. 2565 แน่นอน

...

ต่อมา ร้านขอเลื่อนส่งชุดไม่เกิน 5-8 ธ.ค. 2565 ตนจึงได้โพสต์แจ้งให้ลูกค้าทราบและมีการเรียกเก็บเงินกับลูกค้าในส่วนที่เหลือและโอนเงินค่าชุดทั้งหมด 234 ชุด ให้กับทางร้านในช่วงวันที่ 27-30 พ.ย. 2565 โดยระบุในหลักฐานการโอนเงินแล้วว่าทางร้านจะต้องจัดส่งชุดในวันที่ 5-8 ธ.ค. 65

หลังจากนั้น ในวันที่ 6-8 ธ.ค. 2565 ตนก็ได้มีการสอบถามเลขพัสดุที่มีการจัดส่งชุดครุยจากทางร้าน แต่ปรากฏว่าชุดยังจัดส่งไม่เสร็จทั้งหมด ซึ่งตนก็ตกใจมากและได้เพียงเลขพัสดุจากทางร้าน จากนั้นตนก็ได้แจ้งให้กับลูกค้าบางส่วน ทำให้ลูกค้าสงสัยว่า สั่งชุดไปพร้อมกับเพื่อน แต่ทำไมบางรายได้ชุดแล้วบางรายยังไม่ได้ ตนจึงให้เหตุผลไปว่า อาจเกิดจากการจัดส่งคนละรอบหรือคนละวัน ทำให้ชุดถูกจัดส่งให้ไม่ตรงกัน ขณะที่ทางร้านยังแจ้งกับตนว่าจะจัดส่งให้ในวันที่ 11-12 ธ.ค. 65

ทั้งนี้ หลังจากถูกเลื่อนมาหลายครั้ง ทำให้ลูกค้าบางรายติดต่อสอบถามไปกับทางร้านผ่านช่องทางไลน์ ได้รับคำตอบว่าไม่มีรายชื่อของกลุ่มลูกค้าจากราชภัฏลำปางที่สั่งตัดจากทางร้าน ทำให้กลุ่มลูกค้าเกิดข้อสงสัย เช่นเดียวกับตนเองก็สงสัยเช่นกัน เนื่องจากได้มีการส่งรายชื่อไปให้กับทางร้านแล้วและทางร้านก็ได้รับงานไว้ แต่ภายหลังกลับไม่มีรายชื่อของลูกค้าจากจังหวัดลำปาง กระทั่งถึงวันที่ 18 ธ.ค. 2565 ทางร้านแจ้งว่าจะขอโอนเงินคืนให้กับลูกค้า บอกกับทางร้านไม่สามารถตัดชุดให้ได้ตามกำหนด

อย่างไรก็ตาม รู้สึกตกใจมากและไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ลูกค้า 66 คน ต้องเดือดร้อน ตอนนั้นตนเองแก้ปัญหาได้เพียงแค่โอนเงินคืนให้กับลูกค้าทุกคน กรณีที่เกิดขึ้นนี้ตนเองถูกต่อว่า บางรายเตรียมแจ้งความดำเนินคดี ตนเองยอมรับผิดและได้พยายามเจรจาขอความเห็นใจ และอยากออกมาขอโทษลูกค้าทุกคนที่ทำให้ได้รับความเสียหายในเรื่องนี้.