ควันหลงงาน Big Mountain 2022 ผู้ค้าในงาน โพสต์ประสบการณ์ ลงทุนไปกว่า 2 แสน ออกร้านครั้งแรกในงาน แต่สุดท้ายเจ๊งไม่เป็นท่า ยอมรับผิด เพราะไม่เคยไปมาก่อน

วันที่ 14 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลมีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นร้านค้าที่ไปเปิดร้านขายภายในเทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุดแห่งระดับประเทศ อย่าง บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิก เฟสติวัล 2022 (Big Mountain Music Festival 2022) หรือ BMMF12 ที่ออกมาแสดงความคิดเห็น ประมาณว่า จบงาน จบชีวิต ไปกับบิ๊กเมาน์เท่น

พร้อมอธิบายว่า การไปเปิดร้านครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่จดจำที่สุดในชีวิต เนื่องจากลงทุนไปกว่า 2 แสนบาท เงินลงทุน ก็ต้องไปกู้มา อ้างว่าได้คำการันตีจากผู้จัดงาน ที่ให้เตรียมอาหารไว้วันละ 2,500 เสิร์ฟ จึงคิดว่ายอดขายงานนี้น่าจะได้เป็นแสนแน่นอน

แต่เมื่อเปิดขายวันแรก กลับพบว่า งานนี้ไม่ใช่มหกรรมคอนเสิร์ต แต่เป็นเหมือนงานเดินทางไกล งานแฟชั่น ฯลฯ เละเทะมาก การจัดการระบบน้ำ น้ำแข็ง ห้องน้ำ ที่นั่งของลูกค้า และอื่นๆ กับค่าที่ 5 หมื่นบาท สรุปว่าไม่มี 

ทำให้การขายในงานนี้ ขาดทุน ย่อยยับ และว่าเข็ดแล้วกับงานขายฝัน ตอนนี้สงสารภรรยามาก ที่ไหนจะเจ๊ง และต้องหาเงินใช้หนี้ 

...



ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทั้งแสดงความเห็นใจผู้ค้า ขณะที่บางส่วนก็เข้ามาแสดงความเห็นว่า อาหารอย่างต้มเล้ง อาจจะไม่เหมาะกับงานแบบนี้ เนื่องจากกินไม่สะดวก นอกจากนี้ บางส่วนยังเข้ามาแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า บางครั้งผู้ค้าอาจจะต้องศึกษาพื้นที่ก่อน ว่าเหมาะกับอาหารที่ตัวเองขายหรือไม่ 

ก่อนที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก จะเข้ามาอธิบายเพิ่มเติม ถึงสาเหตุที่เลือกไปขายในงานนี้ ว่า

1. มีทีมงานติดต่อมาจากงานใหญ่ระดับประเทศ

2. ทีมงานแจ้งว่าร้านเราถูกคัดเลือกให้เข้าไปขายเล้งในงาน และทีมงานได้คัดร้านค้าเพื่อให้หลากหลาย ไม่ใช่ใครอยากไปก็ไปได้

3. คนแสนกว่าคน ขายบัตรหมดภายใน 1 วัน

4. ให้ร้านค้าเตรียมของให้พร้อมขาย ขั้นต่ำวันละ 2,500 เสิร์ฟ เพื่อให้เพียงพอต่อลูกค้า (บางร้านอ้างว่าทีมงานให้เตรียม 3,000-5,000 เสิร์ฟ)

และด้วยความมั่นใจว่าทีมงานทำการตลาดมาดี เห็นว่างานใหญ่ บวกกับทีมงานบอกว่า ขนาดหมูกระทะและยำยังไปเลย และว่ามีที่นั่ง มีพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ทางร้านจึงโอเค
 
แต่เมื่อไปถึงงานวันแรก จึงรู้ว่าไม่ใช่ เปิดร้านมา แดดส่อง ฝุ่นเพียบ น้ำและถังน้ำแข็งก็เอารถเข้ามาส่งไม่ได้ จึงล่าช้าและไม่เพียงพอ เราก็เปลี่ยนเมนูอาหาร แต่ประเด็นคือ ทำอะไรก็ไม่ทันแล้ว ลำบากแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับในความผิดพลาดครั้งนี้ ที่ไม่เป็นมืออาชีพพอ ไม่เคยไปงานดังกล่าวเลยสักครั้ง นี่คือครั้งแรก มั่นใจและสำคัญตัวมากเกินไป และไม่ศึกษาให้ดีเอง หลังจากนี้ยอมรับสภาพ และต้องกลับมาเดินหน้าขายเล้ง หาเงินใช้หนี้ที่กู้ไปลงทุนต่อไป 

นอกจากนี้ ยังมีคนเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เจ้าของเฟซบุ๊ก ไม่ใช่ร้านเดียวที่เจ๊ง แต่กลับเงียบเหงาทั้งโซน โดยเฉพาะโซนหัววัวกับไข่เจียว ซึ่งข้าวไข่เจียวน่าจะเป็นอาหารที่ขายง่ายที่สุดของงานนี้ โดยคนส่วนใหญ่ไปกองอยู่ที่โซนหลัก ทำให้ร้านค้าบริเวณนี้แสนสาหัสกันทั่วหน้า 

พร้อมแนะนำวิธีแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็น แสดงป้ายที่ชัดเจน อยู่สูงและมีแสงสว่างโดดเด่น, มีแผนที่และไกด์บุ๊กแจกผู้ร่วมงานทุกคนอย่างทั่วถึง เพราะในงานสัญญาณไม่ดี ต่อให้เซฟรูปแผนที่ไป แต่หน้างานมันไม่เหมือนในแผนที่เลย แนวต้นไม้ แนวกั้นก็ไม่มี พอมาหน้างานก็งง อีกทั้งไกด์บุ๊กอาหารก็ควรมี.

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก