สรุปดราม่า ปมข้อสอบเจ้าปัญหา TGAT "เมนูใดสร้างก๊าซเรือนกระจกและส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด" ขณะที่ ทปอ. ยืนยันมีคำตอบ ยินดีที่คำถามดังกล่าวกระตุ้นให้มีการถกเถียง

กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันสนั่นโลกออนไลน์ เมื่อที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. จัดการสอบ TCAS ซึ่งเป็นระบบกลางในการคัดเลือกบุคคลเข้ารับการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยจัดสอบตั้งแต่วันที่ 10-12 และ 17 ธันวาคม 2565 โดยวันแรกเป็นรายวิชาความถนัดทั่วไป หรือ TGAT เริ่มสอบตั้งแต่ 09.00-12.00 น.

ต่อมาก็มีประเด็นที่ทำให้คนถกกันสนั่นโซเชียล คือ คำถามในข้อสอบ TGAT ซึ่งมีอยู่ข้อหนึ่งถามว่า "เมนูใดต่อไปนี้ที่สร้างก๊าซเรือนกระจกและส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด" โดยมีคำตอบให้เลือกดังนี้

1. ข้าวราดไก่ผัดกระเทียมพริกไทย

2. ราดหน้าหมู

3. สเต๊กปลาแซลมอน

4. สุกี้ทะเลรวมมิตร

ทั้งนี้ ส่งผลให้ผู้เข้าสอบหลายต่อหลายคนเรียกหาเฉลยกันจ้าละหวั่น โดยส่งให้แฮชแท็ก #TGAT พุ่งขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ประเทศไทย ในขณะนั้นอีกด้วย

ล่าสุด ทปอ. ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า ตามที่มีประเด็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) ในข้อคำถามเกี่ยวกับการเลือกเมนูอาหารที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนน้อยที่สุดนั้น คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS รู้สึกยินดีที่ข้อคำถามดังกล่าวกระตุ้นให้มีการถกเถียง และทำให้ผู้อ่านได้ตระหนักรู้ถึงผลกระทบของการเลือกรับประทานอาหารที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและการสร้างก๊าซเรือนกระจก ตามหลักของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนข้อ 13-Climate Action ของสหประชาชาติ (SDG: Sustainable Development Goals)

...

เพราะนอกจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ประหยัดพลังงาน การเดินทางโดยสาธารณะ การเลือกทานอาหารจากแหล่งในท้องถิ่น และการบริโภคอย่างพอเหมาะ แล้วการเลือกชนิดอาหารที่รับประทานก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการสร้างก๊าซเรือนกระจกด้วยเช่นกัน

ข้อสอบดังกล่าวได้พัฒนาบนฐานความรู้ของการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของสังคม (Civic Engagement) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมรรถนะการทำงานในอนาคต (Future Workforce Competency) ในส่วนที่ 3 ของวิชา TGAT ซึ่งเป็นวิชาใหม่ที่จัดสอบในปีนี้เป็นครั้งแรก

ความมุ่งหวังประการหนึ่งของการพัฒนาระบบการสอบรูปแบบใหม่ในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย คือการกระตุ้นให้ผู้เข้าสอบได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะอนาคตและทัศนคติที่ดี โดยกำหนดให้เป็นส่วนใหม่ของการสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) เช่น การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ, การคิดเชิงวิพากษ์และการใช้เหตุผล, การบริหารจัดการอารมณ์, การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน, การสร้างคุณค่าและนวัตกรรม และการเป็นผลเมืองที่มีส่วนร่วมแก้ปัญหาของสังคม และหวังว่าการจัดศึกษาในอนาคตและการพัฒนาตนเองของผู้เรียนจะเป็นไปในทิศทางดังกล่าวควบคู่ไปกับการเรียนรู้ และประยุกต์เนื้อหาเชิงวิชาการตามหลักสูตรไปพร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากโพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้เป็นที่ถกเถียงในโลกออนไลน์อีกครั้ง เนื่องจากการชี้แจงดังกล่าว ไม่ได้เฉลยคำตอบของข้อสอบเจ้าปัญหาให้ด้วย.