แพทยสภาตั้งกรรมการสอบ แพทย์หญิงในคลิปด่าญาติคนไข้ พบไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำ และเคยถูกลงโทษมาแล้ว ขณะที่ เลขาธิการแพทยสภา วอนเห็นใจแพทย์ที่ปฏิบัติงานห้องฉุกเฉิน
วันที่ 5 พ.ย. 65 จากกรณี มีการแชร์คลิปแพทย์หญิงคนหนึ่งของโรงพยาบาลใน จ.เชียงราย นั่งไขว่ห้างบนเก้าอี้ และใช้โทรศัพท์มือถือเกือบตลอดเวลา กำลังปะทะคารมกับญาติของคนไข้ ก่อนที่จะด่าญาติว่า "โง่" ซึ่งล่าสุด ทาง ผอ.โรงพยาบาล ได้สั่งแพทย์หญิงคนดังกล่าว หยุดทำหน้าที่ชั่วคราว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ความคืบหน้า พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ว่า แพทยสภาได้รับเรื่อง จากผู้พบเห็นร้องเรียนในกรณีดังกล่าว จึงได้ประสานไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาล และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เพื่อแสวงหาข้อมูล และขอข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน
ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และได้ให้แพทย์หญิงท่านดังกล่าวพักการปฏิบัติงาน เพื่อตรวจสอบรายละเอียดและแก้ไข พร้อมป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้ง ได้ดำเนินการให้ทีมงานติดตามดูแลผู้ป่วยรายดังกล่าวหากได้รับผลกระทบ รายงานว่าพบว่าแพทย์หญิงเคยมีกรณีเกิดขึ้นแล้ว และได้ถูกลงโทษโดยหน่วยต้นสังกัด ครั้งนี้เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้จะสรุปนำเรื่องรายงาน ตามลำดับชั้นและแจ้งแพทยสภาต่อไปครับ
ส่วนแพทยสภา หลังได้ข้อมูลจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะตั้งกรรมการพิจารณาว่าพฤติกรรมนี้เข้าข่าย การดูแลผู้ป่วยโดยไม่สุภาพและเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์วิชาชีพ ตามข้อบังคับจริยธรรมแพทยสภาในระดับใด เพื่อให้กรรมการแพทยสภา พิจารณาโทษต่อไป
ขอขอบคุณ ผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุขที่เร่งดำเนินการตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วครับ
อนึ่ง แม้ในกรณีดังกล่าว จะปรากฏปัญหาชัดเจน ที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งทางจริยธรรม
แต่อยากขอเรียนข้อเท็จจริงว่า แพทย์ที่ปฏิบัติงานห้อง ฉุกเฉินทุกท่าน โดยทั่วไปแม้ไม่มีปัญหาปรากฏ แต่ทุกท่านจะต้องรับความเครียดจำนวนมากสะสม เพราะห้องฉุกเฉินเป็นห้องที่รับความทุกข์ของทุกๆ คนที่เจ็บป่วย และญาติๆ ที่เป็นห่วงกังวลและรักผู้ป่วย ที่พวกเราทุกคนเข้าใจ
ทั้งคุณหมอและคุณพยาบาลจึงอยู่ในภาวะที่มีความเครียดสูงกว่าปกติ ในการที่แก้ไขปัญหาให้กับแต่ละราย ให้รวดเร็วซึ่งบางแห่งมีคนไข้ฉุกเฉินในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก แพทยสภา เชื่อว่า บุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน จะดูแลคนไข้ทุกคนอย่างเต็มที่ ตามขีดจำกัดความสามารถของแต่ละสถานพยาบาล โดยขึ้นกับจำนวนของผู้มาใช้บริการในเวลานั้นๆ ที่อาจจะต้องรอคอย
หากมีผู้ป่วยจำนวนมากเกินกำลัง ซึ่งย่อมทำให้เกิดความเครียดทั้งผู้ป่วยญาติและบุคลากร และมักจะนำไปสู่ปัญหาขัดแย้งได้ง่าย จึงขอให้ผู้มารับการรักษาโปรดเข้าใจ และเห็นใจ บุคลากรทางการแพทย์ด้วย จะเป็นพวกคุณยิ่ง พวกเราจะดูแลท่านอย่างเต็มที่ และหาก คุณหมอรู้สึกเครียดเกินไป อาจจะต้องพักเบรก หรือรายงานผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาในสถานพยาบาลนั้นๆ.
...