มายังไง สาวถูกงูเขียวหางไหม้ตัวใหญ่ฉก ที่ลานจอดรถห้างดัง อ้างถูกปฏิเสธรับผิดชอบ บอกไม่ใช่เจ้าของงู ทนายบอกห้างต้องรับผิดชอบโดยตรง
วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Apple Samart" โพสต์ข้อความเตือนภัย พร้อมขอความคิดเห็น อ้างว่าไปเดินห้างดังย่านบางแค แล้วถูกงูฉก ห้างปัดไม่รับผิดชอบ บอกไม่ใช่เจ้าของงู โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า "ระหว่างเดินจากอาคารที่จอดรถชั้น 2 จะเข้าประตูห้าง ถูกงูกัด (แบบไม่คาดคิดว่าจะมีงู) เป็นงูเขียวหางไหม้ (ได้ตีงูจนตาย แล้วนำไป รพ. ด้วย)
หลังจากเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ห้างเข้ามาถามว่าลูกค้ามีสิทธิ์รักษาพยาบาลที่ไหน หลังจากนั้นทางห้างนำรถไปส่งที่โรงพยาบาลแบบชิลๆ ไม่มีการเปิดสัญญาณไฟขอทาง (อาจจะไม่กลัวว่าพิษงูจะเข้าสู่หัวใจ) ซึ่งเจ้าหน้าที่คงไม่รู้ว่างูเขียวหางไหม้มีพิษอันตรายมากถึงชีวิต พิษมีผลต่อระบบโลหิต ทำให้ผู้ที่โดนกัดเกล็ดเลือดลดลง ทำให้เลือดไหลไม่หยุด หรือจริงๆ คนที่โดนกัดไม่ใช่ตัวเองเลยไม่รีบ
หลังจากส่งลูกค้าที่โรงพยาบาลแล้วทางเจ้าหน้าที่ห้างก็เดินทางกลับ (แบบหมดหน้าที่แล้ว) หมอบอกคนไข้ต้องอยู่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการเนื่องจากพิษของงู 2-3 วัน (ขาบวมมากและเกล็ดเลือดลดลงอย่างต่อเนื่องเพราะพิษของงู ต้องวัดความดันทุกชั่วโมง เพราะความดันอาจตก และหยุดหายใจ) ขณะเขียนโพสต์ ก็ยังรอผลตรวจเลือดรอบสามอยู่
ระหว่างที่นอนอยู่โรงพยาบาลทางเราได้สอบถามถึงความรับผิดชอบที่ห้างควรดูแลให้กับลูกค้า แต่ทางห้างแค่ถามอาการว่าลูกค้าเป็นยังไง ออกจากโรงพยาบาลหรือยัง แต่ปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยให้เหตุผลว่าไม่ใช่เจ้าของงู ห้างไม่ได้เลี้ยงไว้ (โอ้ย..ตรรกะชนะเลิศ) ไม่คิดว่าจะได้ยินเหตุผลแบบนี้ในยุคสมัยนี้!!!
ในสถานที่ที่เปิดให้บริการอย่างห้างสรรพสินค้า ซึ่งต้องมีมาตรการการดูแลความปลอดภัยให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นพื้นฐานของการดำเนินกิจการ ไม่ใช่แค่อ้างว่า งู…ฉันไม่ได้เลี้ยงไว้
ทางเราเลยบอกกับเจ้าหน้าที่ทางห้างไปว่า ต้องให้ลูกค้าโพสต์ลงโซเชียลเหรอ ทางห้างถึงจะรับผิดชอบ …เจ้าหน้าที่ห้างตอบว่าลูกค้าจะแจ้งความ, โพสต์ลงโซเชียล facebook อะไรก็ได้เลยตามความพอใจของลูกค้า เพราะยังไงก็ไม่ใช่งูของห้าง ห้างไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ และทางผู้มีอำนาจตัดสินใจก็ยังไม่มาทำงาน รายงานไม่ได้ เรื่องจากเป็นวันหยุด (เราโดนกัดวันศุกร์เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่ห้างเปิดให้บริการ ไม่มีเจ้าหน้าที่มาทำงานเลยเหรอ ห้างก็ไม่ใช่สถานที่ราชการ ธนาคารหรือโรงเรียนซะหน่อย เปิดขายของได้ แต่เปิดรับบริการช่วยเหลือลูกค้าไม่ได้) หากส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจได้ เร็วสุดก็วันจันทร์ ตอนนี้ไม่มีคนทำงาน (แบบนี้ก็ได้เหรอ…เจอเจ้าหน้าที่ตอบแบบนี้ทางเราก็อึ้งไปเลย เหมือนว่าอยากทำอะไรก็เชิญ ยังไงฉันไม่ผิด ไม่ใช่ความรับผิดชอบของฉันแน่นอน)
แต่ลูกค้าไปใช้บริการของห้างซึ่งห้างเป็นสถานที่ให้บริการดังนั้นจึงควรมีมาตราการรักษาความปลอดภัยให้ลูกค้าหรือไม่ อย่างไร?
ไม่รู้อีกหน่อยเดินห้าง ไปร้านอาหาร พาลูกพาหลาน พาครอบครัวไป ต้องระวังตัวนึกว่าไปเดินป่า โดนงูกัด ตะขาบกัดในห้าง ในร้าน สถานบริการก็ไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะไม่ใช่สัตว์เลี้ยงของตน
ขอความเห็นใจ รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่าแบบนี้ลูกค้าตาดำๆอย่างพวกเราเจอแบบนี้ ควรทำอย่างไร"
คุณเปิ้ล เจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า ทางห้างฯ บอกว่าไม่รู้จะรับผิดชอบอย่างไร เนื่องจากว่าไม่ใช่งูของเขา ซึ่งเราไม่โอเค เพราะเขาควรมาดูแล หรือขอโทษเราบ้าง จริงๆ ไม่ได้อยากจะเป็นข่าว แต่ทางห้างเฉยเมยเกินไป
สอบถามทนายความ ยืนยันว่า ทางห้างต้องรับผิดชอบโดยตรง เนื่องจากห้างมีหน้าที่ดูแลความเรียบนร้อยและความปลอดภัยลูกค้า หรือผู้ที่เข้ามาใช้บริการของห้างทั้งหมด โดยการรับผิดชอบ ต้องรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น เช่น ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรักษาพยาบาล ค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด และค่าเสียหายอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตัวเงิน
ทั้งนี้ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องได้ เนื่องจากเป็นคดีแพ่ง อย่างไรก็ตามหากเจรจากันได้ ก็ควรเจรจา และคดีนี้เป็นคดีผู้บริโภคที่สามารถร้องเรียน สคบ ได้.
...
ที่มาจาก เฟซบุ๊ก Apple Samart