กรุงเทพฯ เมืองเดินได้

ข่าว

กรุงเทพฯ เมืองเดินได้

ข่าวประชาสัมพันธ์

23 พ.ค. 2565 06:01 น.

บันทึก

มหานครทั่วโลกกำลังมุ่งพัฒนาสู่ “เมืองเดินดี” (Walkable City) หรือเมืองที่คนส่วนใหญ่ใช้การเดิน การปั่นจักรยาน และระบบขนส่งสาธารณะเป็นหลัก เช่น เมืองโตเกียว เมืองลอนดอน เป็นต้น เมืองเดินดีจะนำผลที่ดีมาสู่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมือง ทั้งในด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม ช่วยส่งเสริมสิ่งแวดล้อม และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

จากงานวิจัย “การพัฒนาทางเท้าเพื่อกรุงเทพมหานครเมืองน่าอยู่” ของมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช พบว่า ค่าเฉลี่ยความสะดวกในการเดินอยู่ที่ 39.80 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญ คือ อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการทางสายตา ความร่มรื่น ร่มเงาของทางเท้าและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้ทางเท้า ความปลอดภัยจากอาชญากรรม โดยร้อยละ 61.70 จะใช้ทางเท้ามากขึ้นหากมีการปรับปรุงทางเท้า แต่หากไม่มีการปรับปรุง ประชาชนถึงร้อยละ 69.12 มีแผนเปลี่ยนการเดินเท้ามาเป็นการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลแทน

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก “GoodWalk.org” ตอกย้ำให้เห็นว่า ปัจจุบันการเดินของพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้น โดยเขตบางรัก เขตปทุมวัน เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ และเขตพระนคร ถือเป็นเขตที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยการเดินในระดับปานกลาง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการพัฒนาทางเท้าอย่างต่อเนื่อง

ด้วยเหตุนี้ กรุงเทพมหานคร จึงได้พัฒนาโครงการพัฒนาถนนพระรามที่ 1 ช่วงจากแยกปทุมวันถึงแยกราชประสงค์ พื้นที่เขตปทุมวัน ความยาว 1,010 เมตร รวมระยะทางไป-กลับ 2,020 เมตร เพื่อให้เป็น “ต้นแบบทางเท้าคนกรุง” ก่อนต่อยอดพัฒนาถนนสีลมและย่านอื่น ๆ ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งงาน แหล่งจับจ่ายใช้สอย พื้นที่นันทนาการ สถานีขนส่งสาธารณะ สถานศึกษา สถานที่บริการสาธารณะและธุรกรรม ทั้งหมดนี้ เพื่อให้ทางเท้าที่ดีเป็น “ทางเท้าสำหรับทุกคน” นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม...
thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 09:22 น.
ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์