เจอแล้วกะเพราอวกาศ หลัง GISTDA ทำการทดลองส่งขึ้นชั้นบรรยากาศด้วยบอลลูน พบแลนดิ้งถึงพื้นโลก โดยข้าวในจานหาย เหลือในกล่องด้านซ้าย

วันที่ 11 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ "GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)" ได้อัปเดตภารกิจทดลองส่งเมนูเด็ดของไทย "ผัดกะเพรา" ขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศด้วยบอลลูน high-altitude ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ บอลลูนดังกล่าวจะลอยไปถึงความสูงที่มีบรรยากาศรอบข้างใกล้เคียงกับสภาวะอวกาศ เพื่อทดสอบและศึกษาว่า “ผัดกะเพรา” จะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพหรือไม่ เมื่อเราใช้ “บอลลูนทำภารกิจ”

การทดลองทางวิทยาศาสตร์อวกาศด้วยบอลลูนขนาดใหญ่ครั้งนี้ จะใช้เป็นต้นแบบและแนวทางในการทดลองงานวิจัยทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ หรือเป็นการสร้างแพลตฟอร์มการทดลองงานวิจัยด้วยบอลลูน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มการทดลองงานวิจัยในอวกาศ ของ GISTDA เพิ่มเติมจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการให้บริการส่งงานวิจัยไปทดลองบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS และห้องปฏิบัติการทดลองในสภาวะแรงโน้มถ่วงต่ำ (Micro-X) ที่ GISTDA ศรีราชา

โดยล่าสุด ทางเพจได้อัปเดตว่า เจอกะเพราอวกาศแล้ว แต่ในจานด้านขวากะเพราหายไป เหลือเพียงกะเพราในกล่องด้านซ้าย โดยเจออยู่ห่างจากจุดที่ GPS จับได้เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) ประมาณ 200 เมตร ในพื้นที่ ต.หนองกรด อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์

เบื้องต้นสามารถส่งกะเพราเดินทางขึ้นไปได้สูงถึง 35 กิโลเมตร หรือบนชั้นบรรยากาศสตราโทสเฟียร์ ส่วนสภาพกล่องที่ตกลงมาพบว่าข้าวยังอยู่ 1 กล่องบนจานด้านซ้าย ส่วนจานอีกฝั่งหนึ่งข้าวกะเพราหายไป หลังจากนี้ทาง GISTDA เตรียมนำไปทดลองและวิจัยต่อยอดต่อไป⁣.