ไลฟ์สไตล์
100 year

เด็กพิเศษกว่า 7 พันขาดโอกาสการศึกษา เสมา 2 จี้ สพฐ.เร่งค้นหานำเข้าระบบ

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
16 ก.ค. 2564 08:03 น.
SHARE


นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า คุณหญิงกัลยา ในฐานะที่กำกับดูแลการศึกษาพิเศษมีความเป็นห่วงเด็กพิเศษ เรื่องการเรียนและความเป็นอยู่อย่างมากในท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่รุนแรงและขยายวงกว้างขึ้น โดยได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและให้การช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด เพื่อให้เด็กพิเศษทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพสูงสุด

เนื่องจากเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่อการเรียนและการใช้ชีวิตประจำวันกับกลุ่มเด็กพิเศษ ได้แก่ กลุ่มเด็กที่มีความพิการ 9 ประเภท กลุ่มเด็กด้อยโอกาส 10 ประเภท และกลุ่มเด็กที่มีความสามารถพิเศษ จึงได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบทั้งเรื่องการเรียนและความเป็นอยู่ ซึ่งการศึกษาพิเศษเรามีหน่วยบริการที่อยู่ในพื้นที่ มีครูหรือทีมหน่วยบริการออกเยี่ยมบ้านเด็กในพื้นที่ที่สามารถไปได้ เพื่อไปสื่อสารพูดคุยและให้กำลังใจ สิ่งที่ให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือความเป็นอยู่ของเด็กๆ เมื่อโรงเรียนเปิดแต่เด็กไม่สามารถมาเรียนได้ สิ่งที่จะส่งไปถึงตัวเด็กได้คือ นมโรงเรียน อาหารกลางวัน เพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ ความเดือดร้อนของผู้ปกครองได้บ้าง

ข่าวแนะนำ

“จากข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เวลานี้มีเด็กพิเศษ เด็กพิการที่ไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษาประมาณ 54,000 คน ในกลุ่มนี้มี 7,000 กว่าคนมีอายุไม่เกิน 18 ปี ซึ่งจะอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเราได้คัดแยกข้อมูลและส่งไปให้ศูนย์การศึกษาพิเศษที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลทั้ง 77 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อไปค้นหาและคัดกรองนำมาเข้าสู่ระบบการศึกษาพิเศษตามความเหมาะสมทั้งด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิตซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องประสานงานและทำงานร่วมกัน”

นายภูมิสรรค์ กล่าวและว่า สำหรับการขับเคลื่อนการศึกษาพิเศษในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 นั้น คุณหญิงกัลยาต้องการให้เด็กทุกคนได้เรียนเหมือนปกติมากที่สุด หรือต้องได้รับความรู้ให้เทียบเท่าเหมือนที่เรียนปกติมากที่สุด ทั้งด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิต ซึ่งสอดคล้องและเป็นไปตามนโยบายการจัดการศึกษาเร่งด่วน (Quick Win) โดยต้องพยายามค้นหาเด็กที่ด้อยโอกาสให้ได้มากที่สุด ให้เข้าถึงการศึกษาด้วยสื่อและนวัตกรรมที่ทันสมัย รวมถึงเด็กที่เจ็บป่วยที่รับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลก็ต้องได้รับการศึกษาที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มเด็กพิเศษเด็กพิการเด็กพิเศษเด็กด้อยโอกาสการศึกษาพิเศษข่าววันนี้

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564 เวลา 12:43 น.