สัตวแพทย์ผ่าตัด "นกแก้ว" หลังเอกซเรย์ในกระเพาะ พบกินเพชรเข้าไป 21 เม็ด แนะสังเกตอาการสัตว์เลี้ยง เมื่อกินสิ่งแปลกปลอมเข้าไป 

โรงพยาบาลสัตว์แอนิมอลสเปซ ได้โพสต์ภาพนกแก้วแสนรู้ ที่ต้องเข้าผ่าตัดผ่านเฟซบุ๊กเพจ "โรงพยาบาลสัตว์แอนิมอลสเปซ Animal Space Hospital" โดยระบุว่า นกเป็นสัตว์ที่ฉลาดมาก และซนมาก บ่อยครั้งที่เจ้าของพามาหาหมอด้วยความซน เพราะไปกินสิ่งที่ไม่ควรกิน ไม่ว่าจะเป็นกระดิ่ง, air pod, นอต, ตะปู ฯลฯ ส่วนเคสนี้ ตัวแสบเล่นไปกินเพชรที่กิ๊บติดผมบนหัวเจ้าของเลย

ซึ่งเมื่อคุณหมอเอกซเรย์ ก็พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมในกระเพาะหลายชิ้น ซึ่งหากสิ่งแปลกปลอมมีสีขาว หมายความว่าเป็นของแข็ง เช่น ก้อนหิน โลหะ ซึ่งในเคสนี้เป็นเพชร ซึ่งน้องกินเข้าไปทั้งหมดจำนวน 21 เม็ด

นอกจากนี้ หมอยังบอกด้วยว่า สัตว์ปีกจำพวกไก่ และนก จะชอบสิ่งของที่แวววาว ระยิบระยับ เมื่อเห็นจะสนใจ จิกไม่หยุด และเผลอที่จะกินเข้าไป ดังนั้นควรเก็บสิ่งของให้มิดชิด

อย่างไรก็ตาม หากพบว่านกที่บ้านกินสิ่งแปลกปลอมเข้าไป ให้รีบพามาหาคุณหมอโดยเร็วที่สุด ซึ่งนอกจากการผ่าตัดแล้ว อาจจะใช้วิธีล้างกระเพาะพัก เพื่อนำสิ่งแปลกปลอมออกมาได้ แต่ถ้านกที่เลี้ยงไว้แอบกินตอนที่เราไม่เห็น ให้สังเกตว่ามีอาการดังนี้หรือไม่ ถ่ายผิดปกติ, กินน้อย, ซึม และขนฟู

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊กเพจ โรงพยาบาลสัตว์แอนิมอลสเปซ Animal Space Hospital

...