ดร.วรัท พฤกษาทวีกุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดเผยความคืบหน้าการปรับหลักสูตรการจัดการศึกษานอกระบบ ตามหลักสูตรนอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ว่า การปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าวติดปัญหาโควิด-19 ทำให้ขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ไม่สามารถทำได้เต็มที่ แต่ภาพรวมเราได้ร่างกรอบสมรรถนะของหลักสูตรใหม่มาแล้ว ซึ่งประกอบไปด้วย การคิด การจัดการตนเองการสื่อสาร และการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
เลขาธิการ กศน. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีสิ่งสำคัญที่เราจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก็คือ การชะลอการปรับปรุงหลักสูตร กศน.ออกไปก่อน เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พ.ศ.กำลังเข้าสู่การพิจารณาควบคู่กับร่าง พ.ร.บ.การศึกษาชาติ พ.ศ... ของสภาผู้แทนราษฎร์ ซึ่งหากร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านความเห็นชอบในเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย.ก็จะทำให้สถานะของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) มีฐานะเป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้ และแยกออกมาจากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทันที แต่ก็ยังคงมี ปลัด ศธ.เป็นผู้บังคับบัญชาหลักโดยตรง และ รมว.ศธ.กำกับดูแลนโยบาย ดังนั้น เมื่อ กศน.เป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้แล้วจะต้องทำให้เราปรับบทบาทและภารกิจใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความออกมาแล้วว่า ต่อจากนี้ไปบทบาทของ กศน.จะต้องทำงานให้หนักขึ้น และมีความสำคัญมากต่อการพัฒนาประเทศ โดยจะต้องมีหน้าที่ในการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเองและการเรียนรู้เพื่อเพิ่มคุณวุฒิตามระดับ รวมถึงการส่งเสริมการเรียนรู้รูปแบบอื่นให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน.