ประธานกรรมการหอการค้าไทย เผยความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำเงินหายจากระบบเกือบ 2 แสนล้านบาท หากระบาดต่อเนื่อง 2-3 เดือนเงินจะหายกว่า 300,000 ล้านบาท นายกสมาคมภัตตาคารไทยโต้มาตรการงดนั่งทานอาหารในร้านของ ศบค. ตั้งแต่ 1 พ.ค. ทำรายได้หายวูบ 14,000 ล้านบาท วอนช่วยเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหารขอเงินกู้-ลดดอกเบี้ย เช่นเดียวกับนายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหารยื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี ผ่าน ผวจ.เชียงใหม่ ให้ทบทวนมาตรการห้ามนั่งกินในร้าน “หมอทวีศิลป์” วอนประชาชนร่วมมือมาตรการสาธารณสุขเปรียบเหมือนทำตาม “หมอสั่ง” เรื่องเดินทางไม่ห้ามแค่ขอความร่วมมือ ส่วนบทลงโทษไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะออกนอกบ้านบังคับใช้เหมือนกันทั่วประเทศ

แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 30 เม.ย.จะลดลงมาก แต่ไทยก็ยังไม่พ้นจากสถานการณ์วิกฤติโควิด เนื่องจากยังมีผู้เสียชีวิตอีกไม่น้อยและยังมีผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งมีอาการหนัก

...

ไทยติดเชื้ออีก 1,583 ดับ 15

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 30 เม.ย. พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,583 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,579 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,366 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 213 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 4 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 65,153 ราย หายป่วยสะสม 36,254 ราย อยู่ระหว่างรักษา 28,696 ราย อาการหนัก 871 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 250 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 15 ราย เป็นชาย 9 ราย หญิง 6 ราย อยู่ใน กทม.ถึง 9 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิต
สะสม 203 ราย จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับแรกวันที่ 30 เม.ย. คือ กทม. 417 ราย สมุทรปราการ 138 ราย ชลบุรี 131 ราย เชียงใหม่ 66 ราย นนทบุรี 50 ราย

กังวลตัวเลข กทม.ลดลงจริงหรือไม่

ต่อมา นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อ กทม.ที่ลดลงเหลือ 417 ในวันที่ 30 เม.ย. ต้องมาดูว่ามันลดลงจริงหรือไม่ เพราะถ้าไปดูจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ เสียชีวิต รวมถึงผู้ป่วยในโรงพยาบาล ผู้ป่วยที่อาการรุนแรงยังคงเพิ่มอยู่ ดังนั้น นี่คือวิกฤติของเรา เราจำเป็นต้องลดตัวเลขผู้ติดเชื้อลง ถ้าไปดูการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในรอบเดือน เม.ย. พบว่ามีทั้งสิ้น 7,755 ราย อยู่ใน กทม.ถึง 6,828 ราย มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด 831 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 68 ราย จำนวนคนที่มีภูมิลำเนา 831 รายนี้หรือไม่ที่ไปแพร่เชื้อในช่วงสงกรานต์

ค้นหาเชิงรุกเจอติดเชื้อเป็นเรื่องใหญ่

โฆษก ศบค.กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมอีโอซีกระทรวงสาธารณสุข มีการรายงานตัวเลขการค้นหาเชิงรุกใน กทม. ตั้งแต่ระหว่างวันที่ 5-29 เม.ย. มีการค้นหาทั้งในสถานประกอบการ สถานบันเทิง ประชาชนเดินเข้ามา ตลาด ชุมชน รวมทั้งสิ้น 28,022 ราย พบเชื้อ 1,273 ราย และการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกสถานที่ต่างๆ ระหว่างวันที่ 27-30 เม.ย. ตรวจไปแล้วทั้ง 5,300 ราย เฉพาะชุมชนคลองเตยตรวจไปแล้ว 1,000 ราย พบติดเชื้อแล้วถึง 67 ราย ดังนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุกตรงนี้ ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค.มองว่าสิ่งที่เราต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ เรื่องคู่สายต่างๆ รวมถึงการใช้ศูนย์กีฬานิมิบุตรในการคัดแยกผู้ป่วย การค้นหาเชิงรุกต้องทำโดยเร็ว ต้องบูรณาการฝ่ายรักษาและฝ่ายควบคุมโรค ต้องช่วยกัน เรามีเวลาไม่นาน ต้องจัดการให้ได้

พร้อมเปิดศูนย์แรกรับ 4 มุมเมือง

เมื่อถามว่า ศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยที่ศูนย์กีฬานิมิบุตรทำงานอย่างไร ถ้าประชาชนรู้ว่าติดเชื้อไปสถานที่ดังกล่าวได้เลยหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เจตนาของการตั้งศูนย์ดังกล่าว เนื่องจากมีประชาชนที่ติดเชื้อโทรศัพท์หาเตียงไม่ได้ ไม่มีที่ไป บางคนเริ่มมีอาการ จึงให้เขามาตรวจที่ศูนย์นี้เพื่อคัดแยก หากมีอาการหนักมากจะส่งต่อไปให้โรงพยาบาล อีกทั้งศูนย์ดังกล่าวยังระดมบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีอาการแต่ไม่หนักมากได้ด้วย เพื่อให้การดูแลเบ็ดเสร็จในที่เดียว วันนี้เปิดวันแรก มีการสนับสนุนจากภาคเอกชน เปิดสายด่วน 0-2079-1000 จำนวน 40 คู่สาย ใครที่รอการแอดมิต ไม่มีคนติดต่อไป สามารถโทรศัพท์เข้ามาได้เลย นายกฯระบุว่าถ้ามีความต้องการจำนวนมากและจำเป็นให้เปิดไปเลยสี่มุมเมือง เราต้องหาเคสให้ได้ และมีเตียงรองรับ การดำเนินการตรงนี้ทุกภาคส่วนช่วยกัน เป็นนโยบายการรวมศูนย์การให้บริการ

ลงทะเบียนรับวัคซีน 3 ช่องทาง

เมื่อถามว่า ขณะนี้คนสับสนเรื่องการลงทะเบียน จองคิววัคซีน และแอปพลิเคชันหมอพร้อมที่จะมีการเปิดลงทะเบียนวันแรกในวันที่ 1 พ.ค. จะยังพร้อมใช่หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เป็นความท้าทายของกระทรวงสาธารณสุขในการจัดการแอปพลิเคชันดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนรับวัคซีนดำเนินได้ 3 ทาง คือ ไปที่โรงพยาบาลที่ตัวเองมีสิทธิการรักษา หรือบอก อสม.ให้ลงทะเบียนให้ หรือลงทะเบียนที่แอปพลิเคชันหมอพร้อมสำหรับคนที่มีสมาร์ทโฟน เพื่อลดการเดินทาง การเริ่มลงทะเบียนวันที่ 1 พ.ค.ผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมถือเป็นระบบใหม่ ทุกระบบถ้าทุกคนเข้าไปใช้พร้อมกันจะเป็นปัญหา ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องรีบลงทะเบียนทันที เพราะไม่ได้เปิดให้ลงทะเบียนวันเดียว สามารถทยอยลงทะเบียนได้

ไม่ห้ามเดินทางแค่ขอความร่วมมือ

เมื่อถามว่าข้อกำหนดฉบับที่ 22 ที่จะมีผลบังคับใช้หลังเที่ยงคืนวันที่ 30 เม.ย.ตกลงให้ข้ามจังหวัดได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการประกาศห้าม แต่เป็นการขอความร่วมมือให้งดเดินทาง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญในการจำกัดเป้าหมายในการเดินทาง แต่ขณะเดียวกัน ในส่วนของด่านตรวจ ต้องไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน โดยจะทำเพียงสอบถามความจำเป็นของประชาชน แต่ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นมีใบยืนยันความจำเป็นจากอำเภอเพื่อยืนยันว่ามีธุระ ย้ำว่าเป็นการขอความร่วมมือประชาชนว่าถ้าไม่จำเป็นให้เลื่อนการเดินทางไปก่อน เพราะยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่

วอน ปชช.ร่วมมือมาตรการ “หมอสั่ง”

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า จากที่ได้แถลงเรื่องข้อกำหนดฉบับที่ 22 เมื่อวันที่ 29 เม.ย. มีทั้งคำชม จากผู้ที่อยากให้ปิด กับอีกฝั่งที่เป็นก้อนอิฐซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดดังกล่าว เพราะกิจการเขาย่ำแย่อยู่แล้ว แม้ตนไม่ได้เป็นผู้ตัดสินใจเรื่องนี้ แต่อยู่ในบรรยากาศของการพิจารณา ยืนยันว่าเรารับฟังทุกเสียง ชุดข้อมูลต่างๆที่นำมาประกอบการตัดสิน มีสถิติอ้างอิงที่เป็นจริง อย่างกรณีร้านอาหาร ตนเห็นใจ แต่หากไปดูตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกับร้านอาหารที่มีจำนวนมาก เราก็ต้องยอมรับ พูดง่ายๆคือ หมอสั่ง เหมือนคนเป็นโรคเบาหวานแล้วหมอให้ลดของหวาน หรือคนเป็นโรคความดันให้ลดของเค็ม ทุกฝ่ายฟังข้อมูลที่แพทย์เป็นผู้เสนอขึ้นมาทั้งสิ้น แตกต่างจากการระบาดเมื่อต้นปี 63 ที่เรายังไม่มีข้อมูลอะไรจนต้องปิดทั้งหมด แต่ครั้งนี้เรามีข้อมูลในการทำงาน สาธารณสุขมีการเก็บข้อมูลชุดนี้มาตลอด อย่างไรก็ตาม คงไม่มีอะไรดีที่สุด แต่เราพยายามจะทำให้ดีที่สุด ขอให้อดทนและเดินไปด้วยกัน ผลกระทบต่อครอบครัวและธุรกิจต้องขออภัยอย่างสูง นายกฯได้ให้ ศบค.ช่วยหามาตรการเยียวยา ผลจะเป็นอย่างไรขอให้ติดตาม และ 14 วันนี้เราจะสู้ไปด้วยกัน

โทษไม่สวมหน้ากากบังคับใช้ทั้ง ปท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทุกจังหวัดทั่วประเทศและกรุงเทพมหานคร ได้มีบทลงโทษกรณีประชาชนไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่ออยู่นอกเคหสถานและสถานที่สาธารณะแล้ว ส่วนช่วงเวลาที่ขอความร่วมมือประชาชนงดออกจากเคหสถาน มีรวม 15 จังหวัด คือ ภาคเหนือ จ.แพร่ 23.00-03.00 น. ภาคกลางและภาคตะวันออก รวม 8 จังหวัด มี ชัยนาท 23.00-04.00 น. นครนายก 23.00-04.00 น. นครปฐม 23.00-04.00 น. นนทบุรี 21.00-04.00 น. ปทุมธานี 21.00-04.00 น. เพชรบุรี 23.00-04.00 น. สมุทรปราการ 21.00-04.00 น. สมุทรสาคร 23.00-04.00 น. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี จ.บึงกาฬ 23.00-04.00 น. ภาคใต้ 5 จังหวัด จ.ตรัง 22.00-03.00 น. ยะลา 22.00-04.00 น. ระนอง 22.00-04.00 น. สงขลา 22.00-04.00 น. สุราษฎร์ธานี 22.00-04.00 น.

รัฐบาลยันไม่ปิดกั้นวัคซีนเอกชน

เวลา 12.00 น. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงการประชุมความร่วมมือจัดหาวัคซีนภาครัฐและเอกชน เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ว่า การจัดหาวัคซีน รัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการหารือได้ชี้แจงแล้ว การจัดหาวัคซีนกับผู้ผลิตในต่างประเทศติดต่อไปแล้ว แต่เกิดความล่าช้าการส่งมอบเพราะผู้ผลิตในแต่ละที่แจ้งมาว่าจะส่งให้ได้ปลายปี ซึ่งอาจล่าช้าและอาจทับซ้อนกับส่วนที่รัฐบาลหามาได้ จึงสรุปว่าจะให้รัฐบาลเป็นหน่วยงานหลักจัดหาวัคซีนตามแผนเดิม ภายในสิ้นปีนี้จะมีวัคซีนเข้ามา 100 ล้านโดส ขณะที่การกระจายการลงทะเบียน เอกชนพร้อมมีส่วนด้านไอที แบ่งเบาภาระแพทย์ พยาบาล ส่วนการจัดหาวัคซีนโรงพยาบาลเอกชน ยังดำเนินตามการกลไกคณะทำงานพิจารณา การจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธาน อยู่ระหว่างพูดคุยเจรจานำเข้าวัคซีนเพิ่มเติมอีกทางเลือกหนึ่ง

ย้ำแผนฉีดวัคซีนคนไทย 3 ระยะ

นายอนุชากล่าวว่า สำหรับการลงทะเบียนฉีดวัคซีนประชาชน เบื้องต้นจะเป็นการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไลน์หมอพร้อม โดยวางแผนฉีด 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1.บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่สัมผัสผู้ป่วยทั้งภาครัฐและเอกชน 3 ล้านคน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. จนถึงขณะนี้มีฉีดครอบคลุมบุคลากรกลุ่มนี้ครบ 77 จังหวัดแล้ว ฉีดไปแล้ว 1,200,000 โดส เป็นวัคซีนเข็มแรก 1,000,000 คน วัคซีนเข็มสอง 200,000 คน และจะฉีดให้ครบได้อย่างต่อเนื่อง ระยะที่ 2 ฉีดให้กับประชาชน 2 กลุ่ม 16 ล้านคน กลุ่มแรก คือประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป 11,700,000 คน กลุ่มที่ 2 ประชาชนที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค อีก 4,300,000 คน อยากให้ทั้ง 2 กลุ่มนี้ลงทะเบียนก่อนประชาชนทั่วไป เพื่อได้รับวัคซีนช่วงเดือน มิ.ย. หากใครไม่มีสมาร์ทโฟนให้ติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านที่มีประวัติ การรักษา ต่างจังหวัดให้ไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือติดต่ออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ทั้ง 2 กลุ่ม จะเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. คาดว่าจะฉีดได้ครบ 16 ล้านคนภายในสิ้นเดือน ก.ค. หลังจากนั้นจะเป็นการฉีดระยะที่ 3 คือประชาชนอายุ 18-59 ปี อีก 31 ล้านคน โดยให้ลงทะเบียนหมอพร้อมในวันที่ 1 ก.ค. จะเริ่มฉีดเดือน ส.ค. ส่วนการลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมหรือผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนได้ตามที่กล่าวไป

ฉีดวัคซีนเลือกยี่ห้อไม่ได้

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตัวแทนบริษัทผู้ผลิตวัคซีนซิโนฟาร์มประเทศจีนเข้าพบว่า ได้ยืนยันถึงความพร้อมที่เราสนับสนุนการขึ้นทะเบียนวัคซีนทุกตัว หากบริษัทซิโนฟาร์มต้องการจำหน่ายให้กับทั้งภาครัฐหรือเอกชน ต้องส่งเอกสารตามระเบียบการขึ้นทะเบียนวัคซีน กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แต่ละบริษัทวัคซีนต่างไม่กล้าตกลงกับเราทีละมากๆ เพราะความต้องการวัคซีนในประเทศของเขาก็เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ เขากลัวจะผิดสัญญา ส่วนการเลือกยี่ห้อวัคซีน ประชาชนคงเลือกฉีดไม่ได้ แต่ละชนิดมีความเหมาะสมที่จะบริหารจัดการฉีดในกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบว่าฉีดซิโนแวคหรือแอสตราเซเนกา เพราะทุกคนจะได้รับวัคซีนที่สร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดความปลอดภัยเทียบเท่ากันหมด ยืนยันทุกยี่ห้อที่นำเข้ามีคณะกรรมการตรวจสอบความปลอดภัย

เสียใจ “น้าค่อม”–ปชช.ตายโควิด

นายอนุทินยังกล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนักแสดงตลกชื่อดัง “น้าค่อม ชวนชื่น” และผู้เสียชีวิตทุกราย เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ การดูแลผู้ป่วยทำงานดูแลผู้ป่วยทุกคนอย่างเต็มที่ ทุกคนเสียใจกับการที่มีผู้ป่วยเสียชีวิต แต่ไม่ได้สูญเสียกำลังใจ ยังเดินหน้าดูแลผู้ป่วยต่อไปให้ดีขึ้น กระทรวงสาธารณสุขพยายามแก้ไขปัญหาส่วนใหญ่อยู่ใน กทม. เพราะคนป่วยมีมาก ทรัพยากรจำกัด กระทรวงจึงพยายามเข้าไปช่วยดูแลรับ-ส่ง ผู้ป่วยอีกแรงหนึ่ง หากระบบใน กทม.เต็มก็ส่งต่อผู้ป่วยไปยังหน่วยพยาบาลในเครือข่าย ศูนย์แรกรับผู้ป่วยช่วยผ่อนคลายความหนาแน่นและปัญหาผู้ป่วยที่ยังเข้าไม่ถึงการดูแลในสถานพยาบาล ส่วนข้อเสนอควรจะเปิดศูนย์แรกรับเพิ่มทั้ง 4 มุมเมือง ต้องมาคุยกันอีกครั้ง กทม.ต้องเสนอมา เนื่องจากเป็นพื้นที่ของ กทม.

อย.จ่อขึ้นทะเบียนโมเดอร์นา พ.ค.

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท ซิลิคฟาร์มา จำกัด ได้มีการยื่นเอกสารประกอบการขึ้นทะเบียนของวัคซีนโมเดอร์นา ในประเทศไทย คาดว่าน่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในเดือน พ.ค.

ระบาดต่อเนื่องเงินจะหาย 3 แสนล้าน

วันเดียวกัน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการระบาดโควิดระลอกใหม่ว่า การใช้มาตรการป้องกันที่เข้มข้นและหลายจังหวัดล็อกดาวน์ คาดจะทำให้เงินหายไปจากระบบราว 100,000-150,000 ล้านบาท หรือหากระบาดต่อเนื่อง 2-3 เดือน เงินจะหายไปกว่า 3 แสนล้านบาท แต่หากรัฐบาลคุมการระบาดได้ ฉีดวัคซีนได้เร็ว รวมถึงอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจอีกกว่า 380,000 ล้านบาทตามที่รัฐเตรียมเงินไว้ คาดว่าไตรมาส 3 เศรษฐกิจไทยจะโตได้ 3% ส่วนไตรมาส 4 จะโตได้ 4% และทั้งปี 64 จะโตได้ 1.5-3%

ขอรัฐเยียวยาร้านอาหาร

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า กรณี ศบค.มีคำสั่งให้ 6 จังหวัดสีแดงเข้ม ประกอบด้วย กทม. สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี เชียงใหม่ งดนั่งกินอาหารในร้านและให้ซื้อกลับบ้านถึงเวลา 21.00 น. เป็นเวลา 14 วันเริ่มวันที่ 1 พ.ค. จะสร้างผลกระทบให้ร้านอาหารใน 6 จังหวัด ยอดขายลดลงวันละ 1,000 ล้านบาท รวม 14 วันเป็น 14,000 ล้านบาท ร้านอาหารอยากขอผ่อนผันไปก่อน 7 วัน เนื่องจากมีวัตถุดิบที่สต๊อกไว้ หรือขอให้พิจารณาเปิดให้นั่งทานในร้านที่ได้รับตรามาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยหรือ SHA ที่ออกให้โดยททท.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการร้านอาหารว่า อย่าไปคัดค้านเลยเพราะศบค.ต้องการเห็นผลการลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จึงขอไว้ 14 วันก่อนสัปดาห์หน้า สมาคมจะทำหนังสือถึงนายกฯว่าร้านอาหารที่ได้รับตรามาตรฐาน SHA มีมาตรการดูแลสุขอนามัยอย่างดี เมื่อครบ 14 วันแล้วจะจัดโต๊ะนั่งแบบเว้นระยะห่าง ให้มีฉากกั้น เพื่อป้องกันการติดเชื้อ รวมทั้งจะให้ร้านอาหารยกระดับตัวเองเพื่อให้ได้รับตรามาตรฐาน SHAเพื่อความสบายใจและปลอดภัยของผู้มาใช้บริการ และต้องขอให้รัฐบาลเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหาร ทั้งเรื่องขอเงินกู้ดอกเบี้ยผ่อนปรน ลดเงินนำส่งเข้ากองทุนประกันสังคมด้วย

“จุรินทร์” ยันสินค้าขนได้ตามปกติ

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ ศบค.ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้เข้มข้นขึ้นโดยงดการนั่งรับประทานในร้าน ในพื้นที่สีแดงเข้ม 6 จังหวัด ว่า ยอมรับว่ามาตรการดังกล่าวจะกระทบต่อร้านอาหารบ้าง เพราะไม่สามารถนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ แต่มีความจำเป็น ส่วนการขนส่งสินค้าจากแหล่งผลิตไปยังผู้บริโภค ยืนยันว่ายังทำได้ตามปกติ กระทรวงพาณิชย์พยายามแก้ไขปัญหา เพื่อลดปัญหาการขนส่ง พร้อมมอบหมายพาณิชย์จังหวัด ตรวจสอบไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า สำหรับราคาหน้ากากอนามัยยังอยู่ในราคาควบคุมคือไม่เกิน 2.50 บาทต่อชิ้น ยกเว้นหน้ากากอนามัยนำเข้าที่สามารถบวกกำไรได้ไม่เกิน 60% ของต้นทุน

ยกเลิกคนจากอินเดียเข้าประเทศ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การเดินทางเข้าไทยของชาวต่างชาติจากอินเดีย ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยในอินเดีย ยกเลิกระงับการออกซีโออีตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้น ไปจนกว่าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ทั้งนี้ มีเที่ยวบินของสายการบินแอร์อินเดียที่ขออนุญาตเข้าไทยสัปดาห์ละ 1 เที่ยวบิน สำหรับนำคนไทยกลับบ้าน ในเดือน พ.ค.ลงทะเบียนเข้าประเทศไว้ล่วงหน้าแล้ว คือ วันที่ 1 พ.ค. 1 คน วันที่ 8 พ.ค. จากเมืองเจนไน 70 คน วันที่ 15 พ.ค. 60 คน วันที่ 22 พ.ค. ยังไม่มีผู้ลงทะเบียน และเนื่องจากมีคนลงทะเบียนกลับในเที่ยวบินวันที่ 1 พ.ค.น้อยกว่าขั้นต่ำที่กำหนดสายการบินได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว โดยเดินทางกลับเที่ยวบินวันที่ 15 หรือ 22 พ.ค. แทนได้

สภาดิจิทัลระดมเทคโนโลยีสู้โควิด

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เปิดแถลงข่าวออนไลน์ร่วมกับแพทยสภา พันธมิตร 36 องค์กรดิจิทัลและสมาคมที่เป็นสมาชิกสภา ประกาศใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรการแพทย์ และผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม เชื่อมโยงเทคโนโลยีระหว่างโรงพยาบาลสนาม รวมถึงการดูแลตัวเองต่อที่บ้าน ดิจิทัลเทคโนโลยีเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่จะตอบโจทย์ สนับสนุนการทำงานเพื่อรับมือกับวิกฤติโควิด โดยสภาดิจิทัลจะพัฒนาโซลูชัน “SMART FIELD HOSPITALS” ประกอบด้วย อุปกรณ์อัจฉริยะ ระบบเฝ้าติดตามอาการและการเก็บข้อมูลที่ปลอดภัย ระบบนัดหมายและสื่อสาร การลดความเครียดและให้ความรู้ผู้ป่วยระหว่างอยู่ในโรงพยาบาลสนาม ระบบเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อมและโรงพยาบาลสนาม เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้ป่วย การสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่รวดเร็วและปลอดภัย โดยแผนงานทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในกลางเดือน พ.ค.

จุดคัดกรองด่านหน้าไร้ข้าวกิน

วันเดียวกัน นายประมวล เอมเปีย หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านใน จ.เชียงใหม่ว่า ที่บ้านท้ายบ้าน บ้านกองลม บ้านแม่หาด เขต อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ติดชายแดนพม่า เจ้าหน้าที่ อาทิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.และจิตอาสาที่ต้องเข้าเวร ตั้งจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ในเวลา 16.00-24.00 น. และ 00.01-08.00 น. ไม่มีอาหารให้ มีเพียงน้ำดื่มที่เหลือจากการแจกจ่ายของชุดกลางวัน ทุกคนต้องจัดเตรียมอาหารไปกันเองเพราะจุดคัดกรองนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง แต่ไม่มีอาหารให้ ทั้งที่คนเหล่านี้เป็นผู้เสียสละความสุข ต้องไปนั่งเฝ้าด่านจุดสกัดคัดกรองโรคท่ามกลางฝนตก อากาศหนาวเย็นทั้งคืน แต่กลับถูกละเลยทำลายขวัญกำลังใจคนทำงาน งบประมาณของภาครัฐจัดมาให้จังหวัดหรือหน่วยงานไหนที่ต้องดูแลรับผิดชอบ ขอให้เร่งแก้ไข สร้างขวัญกำลังใจให้คนด่านหน้าที่เสียสละ ทำไมจึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น

ร้องนายกฯขอเปิดนั่งกินในร้าน

ส่วนสถานการณ์ในต่างจังหวัด ที่ จ.เชียงใหม่ นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหม่ และตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหาร มายื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ ขอให้ทบทวน มาตรการห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้านตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ของ ศบค. เนื่องจากส่งผลกระทบต่อร้านอาหารทั้งขนาดใหญ่และร้านริมทางกว่า 14,000 ร้าน กับพนักงานเกือบ 1 แสนคน กลุ่มผู้ประกอบการมองว่า มาตรการนี้ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะเชียงใหม่ เริ่มมีการระบาดที่ลดลงแล้วและผู้ประกอบการยินดีที่จะปฏิบัติตามมาตรการควบคุมด้านสาธารณสุขกับลูกค้าที่เข้าใช้บริการ แม้จะมีทางออกคือขายอาหารกลับบ้าน แต่ที่ผ่านมามีรายได้ส่วนนี้ร้อยละ 10 เท่านั้น

ดราม่าผู้ป่วย รพ.สนามแม่โจ้

ขณะที่ดราม่าเรื่องคลิปติ๊กต่อกสาวรวมกลุ่มเต้นโชว์ออกสื่อใน รพ.สนามแม่โจ้ ดร.สุดเขต สกุลทอง ผช.อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า พบการทำกิจกรรมของผู้ป่วยใน รพ.สนามแม่โจ้ที่รบกวนผู้ป่วยอื่นหลายเคส เช่น กลุ่มแม่ชีที่ติดโควิด-19 กว่า 10 คน ช่วงเช้าได้ขึ้นไปนำสวดมนต์ทำสมาธิบนเวที ขณะที่ผู้ป่วยหลายคนยังนอนพักผ่อนอยู่ จึงให้พยาบาลประกาศเสียงตามสายขอความร่วมมืองดทำกิจกรรมที่รบกวนผู้อื่น นอกจากนี้ ยังมีกรณีหญิงสาวป่วยโควิดพาแฟนที่ติดเชื้อมานอนด้วยและยังมีเพื่อนชายของแฟนแอบมานอนในโซนผู้ป่วยหญิงจนทำให้ผู้ป่วยหญิงหลายคนเกิดความอึดอัดใจและยังมีบางคนฝากเจ้าหน้าที่ซื้อลอตเตอรี่ ต่อมาหญิงสาวในคลิปติ๊กต่อกชี้แจงว่าการเต้นเป็นกิจกรรมบริหารปอดและคลายเครียดของ รพ. ขณะที่วัดหลายแห่งเริ่มขาดแคลนอาหาร เพราะไม่มีญาติโยมมาทำบุญ

รพ.แม่สายแพทย์ 7 คนกักตัว

ที่ จ.เชียงราย รพ.แม่สาย ประกาศปิดรับบริการรักษาผู้ป่วยถึงวันที่ 14 พ.ค. เพื่อทำความสะอาด รพ.เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิดมาเสียชีวิตที่ รพ.ทำให้แพทย์ 7 คน ที่ตรวจไข้และบุคลากรที่เกี่ยวข้องต้องกักตัว ขณะที่มีผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 26 ราย ที่ จ.ตากมีผู้เสียชีวิตอีก 1 รายจากโควิดเป็นชายอายุ 34 ปีทำงานอยู่กรุงเทพฯ มาเยี่ยมภรรยาที่กำแพงเพชร แล้วเกิดป่วยนำเข้ารักษาตัวเมื่อ 28 เม.ย. และเสียชีวิต 30 เม.ย. ส่วนหญิงนักศึกษาวัย 22 ปีที่ติดโควิด มี ผู้ติดเชื้อจากเคสนี้ไปอีกเกือบ 9 ราย

นายก ส.ท่องเที่ยวเพชรบุรีเสียชีวิต

ที่ จ.เพชรบุรี ร.ต.อ.ปกรณ์เกียรติ ชิณเทศ ร้อยเวร สภ.ชะอำ ไปตรวจสอบศพ น.ส.นาถนัดดา นิติพน หรือติ๊ก อายุ 58 ปี นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเพชรบุรี ที่เสียชีวิตในห้องพักของคอนโดฯ ส่วนตัว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพชรบุรีตรวจสอบพบติดเชื้อโควิด-19 ด้วย จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเสียชีวิตเจ้าตัวแจ้งคนใกล้ชิดว่าป่วยนอนพักอยู่ที่คอนโดฯ ต่อมาคนใกล้ชิดติดต่อไม่ได้เลยแจ้งตำรวจมาตรวจพบเสียชีวิตแล้ว

ปิด 3 หมู่บ้านคลัสเตอร์งานบวช–ศพ

ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช ได้ประกาศปิดหมู่บ้านชั่วคราว 3 หมู่บ้าน มีหมู่ 4 บ้านวังงู ต.เสาธง หมู่ 4 บ้านปลายสระ ต.ควนพัง และหมู่ 5 บ้านกลอง ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.-6 พ.ค.และให้งดออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 21.00-04.00 น. เพื่อความสะดวกในการควบคุมโรคโควิด-19 การค้นหาและการคัดกรองผู้ป่วยในพื้นที่ เนื่องจากมียอดผู้ป่วยใหม่ในวันที่ 30 เม.ย.ถึง 46 คน ที่เกิดจากคลัสเตอร์การพนันในงานบวช งานศพในพื้นที่ อ.ร่อนพิบูลย์ โดยในจำนวนนี้มีนักพนันติดโควิดถึง 25 คน และให้ ผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราชติดตามสืบสวนจับกุมนักพนันในงานบวชงานศพมาดำเนินคดี

ประกาศจัดศพคนตายโควิดฟรี

ที่ จ.ราชบุรี ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(โควิด-19) จ.ราชบุรี รายงานว่าพบผู้ป่วยรายใหม่ 20 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 15 ราย ผู้ป่วยต่างจังหวัด 4 ราย และติดจากต่างจังหวัด 1 ราย ขณะที่พระครูศาสนกิจวิบูลย์ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาล อ.เมืองราชบุรี พร้อม พ.อ.ไพรวัน เอี่ยมคะนา นายทหารนอกราชการ ประกาศรับเป็นเจ้าภาพประกอบพิธีทางศาสนาและฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตในการระบาดระลอกนี้กับศพยากไร้หรือไร้ญาติใน จ.ราชบุรี ให้ฟรี

ร้านหมูกระทะเดือดร้อนมาตรการ ศบค.

ส่วนที่ จ.ชลบุรี 1 ในจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ที่มีคำสั่งจาก ศบค.ให้ร้านอาหารเปิดขายแบบซื้อกลับไปทานที่บ้าน (เทกโฮมและดีลิเวอรีเท่านั้น) ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านไข่มุก หมูกระทะ ทะเลบุฟเฟ่ต์ อยู่ริมถนนพานทอง-บ้านเก่า หมู่ 3 ต.คลองตำหรุ อ.เมืองชลบุรี น.ส.อารีรัตน์ สุวัฒน์ เจ้าของร้าน เผยว่า หลังจากที่มีคำสั่งไม่ให้นั่งทานที่ร้าน รู้สึกว่าเหมือนโดนสั่งปิดไปในตัว เพราะร้านบุฟเฟ่ต์ลูกค้าต้องมาทานที่ร้าน หากร้านปิดลูกค้าหายแน่นอน ได้จัดเตรียมซื้อของมาไว้เปิดร้านตามปกติ แต่ต้องระบายออกให้หมดโดยปรับจากราคาปกติคนละ 299 บาท เหลือ 199 บาท แม้จะขาดทุนก็ต้องยอม อยากให้รัฐบาลทบทวนมาตรการนี้ เช่นเดียวกับ ร้านน้องไนท์ ซีฟู้ดอาหารทะเลบุฟเฟ่ต์ น.ส.ชนิสรา โชตะนา อายุ 37 ปี เจ้าของร้านกล่าวว่า รู้สึกไม่โอเค ตอนนี้ก็แย่อยู่แล้ว ถ้าปิดร้านก็มีผลกระทบหลายอย่างทั้งค่าเช่าร้านค่าน้ำค่าไฟและลูกน้อง อยากให้รัฐบาลแก้ไขมาตรการนี้ใหม่

สลดใจป่วยตายคาบ้าน 2 ศพ

ที่ จ.สมุทรปราการ เช้าวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจมูลนิธิร่วมกตัญญู สวมชุด PPE นำอุปกรณ์และน้ำยาฆ่าเชื้อ เดินทางมาที่ทาวน์เฮาส์หลังหนึ่งในหมู่บ้านเฟื่องฟ้า 12 ซอยมังกรนาคดี ต.เทพารักษ์ อ.เมืองสมุทรปราการ เข้าไปเก็บและบรรจุร่างของชายวัย 42 ปี ที่คาดว่าจะติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคารที่ 27 เม.ย. นายกวง แซ่จึง อายุ 60 ปี ผู้ป่วยติดเตียงได้เสียชีวิตในบ้านหลังนี้เช่นกัน เพื่อนบ้านเปิดเผยว่า ครอบครัวนี้มีด้วยกัน 4 คน ลูกคนเล็กชื่อนายนพพร ประโยชน์–วิบูลย์ อายุประมาณ 30 ปี ทำงานอยู่ย่านทองหล่อ ไปๆมาๆบ้านหลังนี้บ่อยครั้ง จนเมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายกวงผู้เป็นพ่อได้เสียชีวิตลง วันพุธที่ 28 เม.ย.นายนพพรมาแจ้งว่าติดเชื้อโควิด-19 มีรถโรงพยาบาลนำตัวไปรักษาที่ รพ.กล้วยน้ำไท จนวันนี้นายนพดล ประโยชน์วิบูลย์ ลูกชายคนโต อายุ 42 ปี มาเสียชีวิต ต่อมาเวลา 11.00 น. มีเจ้าหน้าที่เดินทางมารับแม่ของนายนพดลที่มีอาการไออยู่ตลอดเวลา และนั่งเฝ้าศพลูกชายไม่ห่าง ในสภาพที่เสื้อผ้าเปรอะเปื้อนอุจจาระ นำไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.สมุทรปราการ ส่วนร่างนายนพดล เจ้าหน้าที่ส่งศพไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์

นนทบุรียอดยังพุ่ง 124 ราย

ทางด้านศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จ.นนทบุรี รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 30 เม.ย. จำนวน 124 ราย เสียชีวิต 7 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 12 ราย ส่วนมากเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ป่วยในวันนี้เป็นหญิง 65 ราย ชาย 59 ราย ต่างชาติ 4 ราย (จีน 1 ราย ลาว 1 ราย กัมพูชา 2 ราย) ผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง 43 ราย บางบัวทอง 30 ราย ปากเกร็ด 29 ราย บางใหญ่ 9 ราย บางกรวย 9 ราย ไทรน้อย 4 ราย ผู้ป่วยแสดงอาการ 90 ราย ไม่แสดงอาการ 34 ราย

เชื้ออินเดียลามอังกฤษ

วันเดียวกัน กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของอังกฤษ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ไวรัสกลายพันธุ์จากอินเดีย รหัส “B.1.617” หลังพบผู้ติดเชื้อในอังกฤษเพิ่มเป็นอย่างน้อย 400 คนภายในเวลากว่าสัปดาห์ บ่งชี้ให้เห็นว่าเชื้อลุกลามอย่างรวดเร็ว ในรูปแบบเดียวกับสายพันธุ์อังกฤษ “B.1.1.7” แต่จากการที่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศสอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ได้รับคำตอบว่า ยังไม่พบหลักฐานว่าเชื้อกลายพันธุ์อินเดียส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้งานกันอยู่ ส่วนที่อินเดีย พบผู้ติดเชื้อในวันเดียว 386,452 คน ทำลายสถิติโลกอีกครั้ง และส่งผลให้ยอดติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 18.7 ล้านคน เสียชีวิตรวม 208,330 คน