ทวีตอย่างไรให้ติดเทรนด์ 8 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับเทรนด์ทวิตเตอร์

ข่าว

    ทวีตอย่างไรให้ติดเทรนด์ 8 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับเทรนด์ทวิตเตอร์

    ไทยรัฐออนไลน์

    3 พ.ย. 2563 15:48 น.

    ทวิตเตอร์ (Twitter) เผย 8 ข้อควรรู้เกี่ยวกับเทรนด์ทวิตอย่าง เป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ต้องทำอย่างไร ข้อความแบบไหน ถูกปิดกั้นไม่ให้ติดเทรนด์ 

    เมื่อโซเชียลเข้ามามีบทบาทในสังคมมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ แพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มที่มีบทสนทนาที่หลากหลาย การแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง รวมไปถึงการแจ้งข่าวสารต่างๆ แล้ว บทสนทนาเกี่ยวกับเทรนด์ต่างๆ ในทวิตเตอร์ ยังทำให้เกิดกระแสในสังคมอีกทางหนึ่งด้วย 

    และถ้าพูดถึงเทรนด์ทวิตเตอร์แล้ว อยากจะพาไปทำความรู้จักกับ 8 ข้อควรรู้เกี่ยวกับทวิตเตอร์เทรนด์ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เข้าใจการทำงานของฟีเจอร์นี้ได้ดียิ่งขึ้น

    1. เทรนด์เกิดจากอัลกอริทึม

    อัลกอริทึม คือ ตัวกำหนดเทรนด์ โดยค่าเริ่มต้นเทรนด์ ได้ถูกกำหนดให้เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคน ซึ่งอ้างอิงจากคนที่กำลังติดตาม เรื่องที่สนใจ และจากตำแหน่งที่ตั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนค่าเริ่มต้นของเทรนด์โดยเลือกสถานที่ที่ต้องการได้ เช่น ตั้งค่าเป็นประเทศไทย และเห็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมหรือกำลังติดเทรนด์ทวิตเตอร์อยู่ในตำแหน่งที่ตั้งที่เจาะจงได้

    2. เทรนด์ไม่ใช่แค่เรื่องของจำนวนทวีต

    เทรนด์แสดงให้เห็นว่า ณ ตอนนี้มีเรื่องอะไรที่กำลังได้รับความนิยมบนทวิตเตอร์ ซึ่งไม่ได้นับจากจำนวนทวีตทั้งหมดในหัวข้อเฉพาะแล้วแสดงรายการที่มีทวีตมากที่สุด แต่เทรนด์สะท้อนถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ ณ ปัจจุบัน และยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาหัวข้อที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงบนทวิตเตอร์ในตอนนั้นแบบเรียลไทม์ได้

    3. ไม่ติดแฮชแท็ก ก็ติดเทรนด์ได้

    การติดแฮชแท็กเป็นส่วนหนึ่งของทวิตเตอร์เทรนด์ ทั้งนี้ คำหรือวลีที่ใช้ในทวีต จะถูกนับรวมด้วยเช่นกัน ซึ่งทวิตเตอร์ยังจัดกลุ่มแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยกัน ตัวอย่าง เช่น #MondayMotivation และ #MotivationMonday จะแสดงเป็น #MondayMotivation ในเทรนด์ เป็นต้น

    4. วิธีการดูทวีตที่ติดเทรนด์

    สามารถคลิกหรือแตะตรงข้อความที่อยู่ในเทรนด์ แล้วระบบจะนำไปสู่หน้าแสดงผลการค้นหาเทรนด์นั้นๆ ซึ่งจะเห็นการแสดงทวีตต่างๆ รวมถึงวลี คำ หรือแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง หากต้องการดูทวีตที่เคยติดเทรนด์ก่อนหน้าแต่ไม่ได้อยู่ในลิสต์ของเทรนด์แล้ว ผู้ใช้ทวิตเตอร์ยังคงสามารถค้นหาทวีตเหล่านั้นในช่องค้นหาได้

    5. การร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์

    ผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ โดยการทวีตข้อความที่มีวลี คำ หรือแฮชแท็กที่กำลังติดเทรนด์อยู่ เพียงเท่านี้ข้อความดังกล่าวก็จะเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ในทันที (หมายเหตุ ทวิตเตอร์มีตัวกรองในการค้นหาเฉพาะข้อความที่มีคุณภาพ) 

    6. คำอธิบายของเทรนด์

    ในบางครั้ง ผู้ใช้อาจจะเห็นข้อมูลของเทรนด์ได้ เช่น จำนวนทวีตโดยประมาณ หรือบริบทส่วนบุคคล เช่น ใครในเครือข่ายกำลังทวีตเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ อยู่ หากดูที่จำนวนทวีตที่แสดง คุณจะเห็นว่าทวีตที่มีจำนวนมากกว่าอาจปรากฏอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่าทวีตที่มีจำนวนทวีตน้อยกว่าก็ได้ 

    7. นโยบายและกฎที่เกี่ยวข้องกับทวิตเตอร์เทรนด์

    ทวิตเตอร์ต้องการให้ฟีเจอร์เทรนด์เป็นการโปรโมตบทสนทนาที่มีคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าในบางครั้ง ทวิตเตอร์อาจป้องกันเนื้อหาบางประเภทไม่ให้ติดเทรนด์ เช่น

    • เนื้อหาหยาบคาย หรือมีการอ้างอิงรูปภาพที่ไม่เหมาะสม
    • ปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังในเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ชาติกำเนิด รสนิยมทางเพศ เพศ อัตลักษณ์ทางเพศ ความเกี่ยวข้องทางศาสนา อายุ ความทุพพลภาพ หรืออาการป่วยโรคต่างๆ
    • ละเมิด ข้อบังคับของทวิตเตอร์

    8. ประเภทของทวิตเตอร์เทรนด์ มี 2 แบบคือ เทรนด์แบบทั่วไป และเทรนด์ที่โปรโมตบนทวิตเตอร์

    เทรนด์แบบทั่วไปคือสิ่งที่อธิบายไปข้างต้นและทำงานภายใต้ข้อบังคับของทวิตเตอร์ ซึ่งไม่สามารถทำการซื้อขายได้ อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์มี 2 ฟีเจอร์โฆษณาที่เปิดโอกาสให้สามารถโปรโมตเทรนด์บนทวิตเตอร์ได้ คือ

    โปรโมตเทรนด์ (Promoted Trends) คือ ฟีเจอร์โฆษณาที่สร้างผลลัพธ์สูงใน 24 ชั่วโมง ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากแบรนด์ต่างๆ และเพื่อความโปร่งใส เทรนด์ที่เป็นการโปรโมตในรูปแบบนี้จะมีเครื่องหมายแสดงอย่างชัดเจนว่าโปรโมต และจะต้องปฏิบัติตามแนวทางการใช้โปรโมตเทรนด์ของทวิตเตอร์

    โปรโมตสปอตไลต์เทรนด์ (Promoted Trend Spotlight) คือรูปแบบการโฆษณาแบบภาพที่ปรากฏเหนือรายการเทรนด์ ฟีเจอร์นี้รองรับวิดีโอและภาพเคลื่อนไหว (GIFs) ไม่เกิน 6 วินาที รวมทั้งภาพนิ่ง 

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ทวิตเตอร์Twitterเทรนด์ทวิตเตอร์แฮชแท็กปิดกั้นข้อความติดเทรนด์ข่าวทั่วไป

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2564 เวลา 12:38 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์