พบดาวเคราะห์ลอยอิสระขนาดเท่าโลก

3 พ.ย. 2563 12:20 น.

ปัจจุบันมีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะมากกว่า 4,000 ดวง แม้ว่าดาวเคราะห์นอกระบบที่รู้จักหลายดวงจะไม่คล้ายกับดาวเคราะห์ในระบบสุริยะของเรา แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือดาวเคราะห์นอกระบบทั้งหมดจะโคจรรอบดาวฤกษ์ อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีการก่อตัวและวิวัฒนาการของดาวเคราะห์ซึ่งทำนายการมีอยู่ของดาวเคราะห์อิสระหรือดาวเคราะห์โรก (rogue planet) ที่ไม่ยึดติดกับดาวฤกษ์ ใดๆ ก็เป็นสิ่งที่นักดาราศาสตร์สนใจศึกษา

นักดาราศาสตร์โปแลนด์จากทีม OGLE (Optical Gravitational Lensing Experiment) ของหอดูดาวแห่งมหาวิทยาลัยวอร์ซอ เผยว่ากาแล็กซีทางช้างเผือกของเราอาจเต็มไปด้วยดาวเคราะห์ที่ลอยอย่างอิสระโดยไม่เชื่อมโยงกับดาวฤกษ์ใด ดาวเคราะห์ชนิดนี้แทบจะไม่ปล่อยรังสีออกมาเพราะไม่ได้โคจรรอบดาวฤกษ์ จึงยากที่จะค้นพบได้โดยใช้วิธีการตรวจจับทางฟิสิกส์แบบดั้งเดิม แต่ก็สามารถมองเห็นได้โดยใช้ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เรียกว่าไมโครเลนส์ของแรงโน้มถ่วง (Gra vitational microlensing) เป็นผลมาจากทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์ ที่ว่าวัตถุขนาดใหญ่อาจทำให้แสงของวัตถุที่มีพื้นหลังสว่างโค้งงอ แรงโน้มถ่วงของเลนส์ทำหน้าที่เหมือนแว่นขยายขนาดใหญ่ที่โค้งงอและขยายแสงของดวงดาวที่อยู่ไกลออกไป

ล่าสุดทีมได้ประกาศการค้นพบดาวเคราะห์ลอยอิสระที่ชื่อ OGLE-2016-BLG-1928 ด้วยระยะเวลาสั้นที่สุด มีช่วงเวลาเพียง 42 นาทีจากการใช้ปรากฏการณ์ไมโครเลนส์ของแรงโน้มถ่วง ดาวเคราะห์ดวงนี้มีมวลเท่าโลกและกำลังลอยละล่องอยู่ในทางช้างเผือกอย่างอิสระ.

(ภาพ : Credit : Jan Skowron / Astronomical Observatory, University of Warsaw)

ทันโลกดาวเคราะห์ระบบสุริยะดาวฤกษ์ดาวเคราะห์อิสระดาราศาสตร์แรงโน้มถ่วง

Sonp logo
    inet logo
    วันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 02:46 น.