ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ย้ายเจ้าหน้าที่ห้องบัตร รพ. ที่หนองคาย พูดไม่ดี ตายจริงจะโทรตามหมอให้

    ไทยรัฐออนไลน์4 มิ.ย. 2563 18:07 น.
    SHARE

    สสจ.หนองคาย เผยมีการย้ายเจ้าหน้าที่ห้องบัตร รพ. ที่หนองคาย ในคลิปพูดไม่ดีใส่ญาติผู้ป่วย ตายจริงจะโทรตามหมอให้ ด้านสาวบอกไม่ติดใจ แต่สงสารหลาน 1 ขวบ หมออีก รพ. วินิจฉัยลำไส้อักเสบ

    จากกรณี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความหลังไปใช้บริการที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่ จ.หนองคาย แล้วพบว่า เงียบสงัด แถมเจ้าหน้าที่ยังพูดจาไม่ดีใส่ อีกทั้งยังอ้างด้วยว่า หมอพยาบาลต้องรอรักษาคนป่วยตอนเวลาทำการ แต่คนเจ็บเขาเลือกเวลาเป็นไม่ได้นะ พร้อมแนะนำให้ปรับปรุงการให้บริการ 

    ความคืบหน้า วันที่ 4 มิ.ย.63 นางสาวกาญจนา (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี เจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า ก่อนผู้สื่อข่าวจะมาถึง มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรัตนวาปี มาพูดคุยและขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเดินทางกลับไปแล้ว

    โดยเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น เวลาประมาณ 06.50 น. วันที่ 3 มิ.ย. หลานชายวัย 1 ขวบ ไม่สบาย ตนจึงพาไปพบแพทย์ พอไปถึงก็ต้องแปลกใจ เพราะโรงพยาบาลเงียบมากผิดปกติ จึงได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิปแล้วเดินไปดูเรื่อย ๆ ก็พบผู้ป่วยและญาติจำนวนหนึ่งมารอตรวจรักษาเช่นกัน

    กระทั่งมีชายคนหนึ่ง คาดว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลโผล่หน้าออกมาจากเคาน์เตอร์ แล้วพูดจากับตนว่า ขั่นสิตายอีหลีสิโทรเอิ่นหมอให้ (ถ้าจะตายจริงจะโทรตามหมอให้) ตนได้ยินดังนั้นก็โกรธมาก เพราะพูดจาไม่ดี ตนรออีกไม่นาน จึงตัดสินใจขับรถพาหลานไปยังโรงพยาบาลโพนพิสัย ซึ่งอยู่อำเภอใกล้กัน แพทย์ รพ.โพนพิสัย ระบุว่า หลานชายลำไส้อักเสบ และจัดยาให้กลับไปกินที่บ้าน ตนเห็นว่าพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ชายคนดังกล่าวไม่เหมาะสม จึงได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กเพื่อหวังจะให้มีการปรับปรุงการบริการ แต่ตอนนี้ก็ไม่ได้ติดใจเอาความแล้ว ซึ่งที่เคยไปเข้ารับการรักษาก็ดูแลดีมาโดยตลอด ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลย

    ด้าน นพ.วิษณุ วิทยาบำรุง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ทาง รพ.รัตนวาปี ได้ส่งรายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นทางไลน์มาให้ตนทราบ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ 06.43-06.50 น. วันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ตามปกติแล้วทางโรงพยาบาลจะมีการจัดเวรนอกเวลาสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จะมีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำในห้องฉุกเฉิน เพียงแต่เมื่อผู้โพสต์ และญาติได้พาเด็กมาหาแพทย์ ได้มาที่ห้องบัตรและมีการพูดจากันตามที่ปรากฏในคลิป ซึ่งเจ้าหน้าที่ชายห้องบัตรของโรงพยาบาลมีการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน ทำให้ผู้ที่มารับบริการเกิดความไม่พอใจว่า ไม่ได้รับการบริการที่ดีพอ หรือทางโรงพยาบาลไม่พร้อมที่จะให้บริการ

    ตนทราบเหตุการณ์แล้วก็ต้องรู้สึกเสียใจและขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการแจ้งให้ผู้บริหารของโรงพยาบาลรัตนวาปีทราบแล้ว และจะใช้โอกาสนี้ปรับปรุงเรื่องการให้บริการกับประชาชนในช่วงเวลานอกราชการ จะให้มีช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงประชาชนมากขึ้น

    ส่วนเจ้าหน้าที่ชายที่ปรากฏในคลิปนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ประจำห้องบัตร ทำงานกับทางโรงพยาบาลมานานแล้ว มีความเชี่ยวชาญในการทำงานห้องบัตรเป็นอย่างดี ทางโรงพยาบาลได้พูดคุย ตักเตือน และจะมีการย้ายงานจากห้องบัตรไปทำงานแผนกอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานบริการเท่าใดนัก และให้ใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

    ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรัตนวาปี ไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปพบผู้โพสต์ที่บ้านและมีการพูดคุยชี้แจงทำความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และผู้ที่โพสต์คลิปก็ไม่ได้ติดใจ เพียงต้องการให้โรงพยาบาลได้ปรับปรุงการบริการให้เกิดความพึงพอใจกับผู้รับบริการให้มากขึ้น

    นพ.วิษณุ ย้ำด้วยว่า บุคลากรทางการแพทย์ แม้ว่างานในหน้าที่จะมีมาก แต่ต้องเข้าใจถึงงานบริการ ต้องใจเย็น ทำการสื่อสารกับประชาชนให้ดี และจะกำชับให้โรงพยาบาลทุกแห่งให้ความสำคัญในเรื่องนี้ด้วย.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    หนองคายโรงพยาบาลรอหมอนานพูดจาไม่ดีเจ้าหน้าที่ห้องบัตรวันหยุดข่าวทั่วไป

    คุณอาจสนใจข่าวนี้