ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    สวทช.ยกระดับ IT ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์1 มิ.ย. 2563 08:49 น.
    SHARE


    แจ้งเหตุได้ทั้งเสียง ข้อความ ภาพนิ่ง-เคลื่อนไหว เสร็จ 60 จังหวัดใน 3 ปี

    ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผอ.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า สวทช. ลงนามความร่วมมือกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ใน “การวิจัยและพัฒนาเพื่อยกระดับเทคโนโลยีสื่อสารและสารสนเทศ ในระบบการแพทย์ฉุกเฉินให้เป็นระบบดิจิทัล” เพื่อยกระดับเทคโนโลยีสื่อสารและสารสนเทศในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ให้เป็นระบบดิจิทัล ให้มีความเป็นสากลและให้ประชาชนเข้าถึงการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และลดความเหลื่อมล้ำ

    ผอ.สวทช.กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สวทช.จะพัฒนา 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินดิจิทัลใน ส่วนของการให้บริการระบบโทรศัพท์ (Call Center) ในลักษณะ Total Conversation ที่สามารถแจ้งเหตุได้ทั้งเสียง ข้อความ ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ผ่านระบบคลาวด์ ซึ่งระบบเดิม จะเป็นการแจ้งเหตุเฉพาะรูปแบบเสียง จากการโทร. ผ่านหมายเลข 1669 เท่านั้น นอกจากนี้ ระบบนี้ยังเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ไอโอที (IoT) ซึ่งไม่ว่าผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือชาวต่างชาติ ก็สามารถเข้าถึงบริการรวมถึงได้รับความช่วยเหลือได้อย่างเท่าเทียมและทันท่วงที

    นอกจากนี้ ยังมีระบบการแพทย์ฉุกเฉินทางไกลสำหรับผู้ป่วยในรถพยาบาล หรือ Emergency Telemedical Direction บนรถฉุกเฉินระดับสูง สำหรับการกู้ชีพในภาวะวิกฤติด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ และอุปกรณ์ Data Gateway ที่ สวทช. พัฒนาให้สามารถบริหารจัดการข้อมูลจากอุปกรณ์หลายชนิด เช่น อุปกรณ์วัดสัญญาณชีพ ความดันโลหิต ปริมาณออกซิเจน กล้อง CCTV และอุปกรณ์สแกนลายนิ้วมือได้สะดวกรวดเร็วขึ้น ทำให้แพทย์สามารถเรียกดูข้อมูลที่จำเป็นในการประเมินอาการของผู้ป่วยในขณะนำส่งโรงพยาบาลได้แบบ Real Time โดยทั้งสองระบบนี้จะนำไปขยายผลการใช้งานครอบคลุมพื้นที่ 60 จังหวัด ภายใน 3 ปี ซึ่งจะทำให้ประเทศลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐและการนำเข้าเทคโนโลยีสารสนเทศจากต่างประเทศ ทั้งยังยกระดับการรับแจ้งเหตุและการสั่งการของเจ้าหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น ลดอัตราการเสียชีวิตจากภาวะวิกฤติขณะนำส่งโรงพยาบาล ประชาชนทุกระดับเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึง

    ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาระบบที่ให้บริการรับเรื่องเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ของสถาบันฯ เบอร์ 1669 รองรับเฉพาะการโทร.จากโทรศัพท์ที่สนทนากันด้วยเสียงพูดเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเข้าถึงของคนหลายกลุ่มรวมทั้งปฏิบัติการฉุกเฉินจำเป็น ดังนั้น ต้องมีเทคโนโลยีมารองรับการส่งทั้งภาพ เสียง รวมถึงข้อมูลจากอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆที่จำเป็นต่อการช่วยเหลือผู้ป่วย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยมีประสิทธิภาพ.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    สวทช.ระบบการแพทย์ฉุกเฉินพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินแจ้งเหตุฉุกเฉินระบบการแพทย์ฉุกเฉินทางไกลทีโอทีข่าววันนี้ข่าวทั่วไป

    คุณอาจสนใจข่าวนี้