กลุ่มนักเรียนไทยแลกเปลี่ยน จากสหรัฐฯ โพสต์ขอความช่วยเหลือ ติดอยู่ที่สนามบินฮาเนดะ ญี่ปุ่น 4 วันแล้ว ต้องนอนบนเก้าอี้ ขณะที่ ร้านค้า ร้านอาหารทยอยปิด กลัวไม่มีอาหารกิน แถมเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Natcha Lapaaneknan" ซึ่งเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อขอความเห็นใจ หลังจากที่ต้องติดค้าง อยู่ที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น มา 4 วันแล้ว โดยระบุว่า ตนต้องการเดินทางกลับไทย เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ระบาดในสหรัฐฯ จึงได้จองตั๋วกลับไทยในวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา มีคนไทยที่มาด้วยกันทั้งหมด 5 คน
ระหว่างการเดินทางเราไม่ทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ประเทศไทย หรือประกาศฉุกเฉินใดๆ จนเครื่องลงจอดที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น ในเวลาค่ำของวันที่ 3 เมษายน ถึงได้รับทราบว่าสนามบินได้ปิดตัวลงตั้งแต่วันที่ 4-6 เมษายน และเที่ยวบินของตนถูกยกเลิก ดังนั้นจึงต้องรอติดต่อสถานทูตเพื่อขอความช่วยเหลือในช่วงเช้า และก็ได้รับการช่วยเหลือทางด้านการติดต่อสายการบิน และของใช้จำเป็น เช่น แมส เจลล้างมือ ยา เป็นต้น
นอกจากนี้ ทางสายการบิน ได้เปลี่ยนเที่ยวบินให้กับตนเป็นวันที่ 7 เม.ย.2563 ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 3 วัน 3 คืน จากวันที่เรามาถึงที่สนามบิน ซึ่งกลุ่มคนไทย ไม่สามารถออกจากสนามบินได้ เนื่องจากไม่มีวีซ่า จึงจำต้องพักอยู่ที่บริเวณสนามบิน ตรงเก้าอี้แถวหน้าประตูเกท มีเพียงแค่หมอนและผ้าห่มจากที่ทางสายการบินให้มา ซึ่งบางคนมีปัญหาปวดเมื่อย นอนไม่หลับ
ในช่วงเวลา 3 วันนี้ ก็มีคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เข้ามาที่สนามบินนี้เช่นกัน รวมทั้งหมด 15 คน มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ซึ่งตอนนี้พวกเราคนไทย ติดอยู่ที่สนามบินแห่งนี้ เข้าวันที่ 4 แล้ว และไม่ได้อยู่ในที่พักที่จะปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 เนื่องจากสนามบินแห่งนี้ ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น เดินทางเข้าออก พวกตนจึงถือว่าเสี่ยง ขณะที่ร้านขายของ และร้านขายอาหารในสนามบิน ก็เริ่มปิดตัวลงเนื่องจากเที่ยวบินที่เริ่มน้อยลงและโดนยกเลิก เกรงว่าถ้าหากอยู่ที่นี่ต่อไป จะไม่มีอาหาร และของใช้ที่จำเป็น วอนช่วยเห็นใจด้วย
...
ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าว ถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้าไปให้กำลังใจมากมาย พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูแลคนไทยกลุ่มนี้ด้วย