วิธีปฏิบัติของนายจ้าง

1. เมื่อลูกจ้างประสบอันตราย เจ็บป่วย ตาย หรือสูญหายจากการทำงาน ให้นายจ้างหรือผู้รับมอบอำนาจ ยื่นแบบการประสบอันตราย เจ็บป่วย หรือสูญหาย (กท.16) ต่อสำนักงานประกันสังคมที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่นายจ้างทราบ

2. ส่งเอกสารได้ทางไปรษณีย์ หรือยื่นด้วยตนเองที่สำนักงานประกันสังคม

เอกสารที่ต้องใช้

• แบบแจ้งการประสบอันตราย เจ็บป่วย หรือสูญหาย (กท.16)
• แสดงเอกสารการประสบอันตราย ได้แก่ ใบเสร็จรับเงิน ใบรับรองแพทย์ ประวัติรักษาพยาบาล
• แสดงหลักฐานการปฏิบัติงานต่างๆ เช่น หลักฐานการลงเวลางาน, ใบส่งของ, บันทึกประจำวันตำรวจ จะทำให้เจ้าหน้าที่วินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว

ลูกจ้าง หรือ ผู้มีสิทธิขอรับเงินทดแทน

- ลูกจ้าง หรือผู้มีสิทธิยื่นขอรับเงินทดแทน (กท.16) ภายใน 180 วันนับแต่วันที่ลูกจ้างประสบอันตราย เจ็บป่วย ตาย หรือสูญหายจากการทำงาน ณ สำนักงานประกันสังคมที่สถานประกอบการตั้งอยู่

- หากลูกจ้างเจ็บป่วย หรือเกิดโรคจากการทำงานหลังสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง สามารถยื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปี นับแต่วันที่ทราบการเจ็บป่วย
 
ช่องทางการรับเงิน กองทุนเงินทดแทน

1. โอนเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
2. ณ สำนักงานประกันสังคม
3. ส่ง ธนาณัติ, ส่งเช็คทางไปรษณีย์