กระทรวงแรงงาน รับมือ "ผีน้อย" แห่กลับไทย หลังโควิด-19 ระบาด คาดเดือน ก.พ.กลับ 7,500 คน ย้ำหากไปถูกกฎหมาย เป็นสมาชิกกองทุน กลับมากักตัว 14 วัน จ่ายชดเชยให้คนละ 15,000 พร้อมเตรียมตำแหน่งว่างรองรับ

วันที่ 3 มี.ค. ที่กระทรวงแรงงาน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีแรงงานไทยในเกาหลีใต้แห่กลับบ้าน เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า ในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไต้หวัน ซึ่งมีการแพร่ระบาด กรมการจัดหางานจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานมากที่สุด โดยเฉพาะในเกาหลี ขณะนี้มีแรงงานไทยจำนวนมากออกมารายงานตัวที่ ตม. เพื่อรอเดินทางกลับไทย ได้เตรียมมาตรการรองรับที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะมีการตรวจคัดกรองที่ด่านคัดกรองตามมาตรฐานเดียวกันของกระทรวงสาธารณสุข และให้เฝ้าระวังตนเองอย่างน้อย 14 วัน หากมีอาการไข้ ไอจาม น้ำมูก เจ็บคอ ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว และมอบกรมการจัดหางาน ดูแล ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ของแรงงานทุกคนว่าเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศหรือไม่ หากเป็นสมาชิกกองทุนฯ จะได้รับเงินค่าช่วยเหลือเยียวยาคนละจำนวน 15,000 บาท แต่ต้องเป็นประเทศที่ได้ประกาศเป็นโรคระบาด

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ได้ส่งอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ของ สนร.เกาหลี ประสานนายจ้าง เพื่อตรวจสอบค่าจ้างของลูกจ้างแต่ละคนว่ามีค่าจ้างค้างจ่ายหรือไม่ รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากประเทศต้นทาง เพื่อจะให้การช่วยเหลือเยียวยาตามขั้นตอนของกฎหมาย จากข้อมูลเดือน ม.ค.2563 มีแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศเกาหลี 22,257 คน

สำหรับคนที่เดินทางกลับมา กรมการจัดหางานได้จัดเตรียมตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศ 81,562 อัตรา เพื่อให้แรงงานไทยที่มีความประสงค์จะหางานทำได้สมัครงานในตำแหน่งที่ต้องการ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการประกอบอาชีพอิสระเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จะสำรวจความต้องการและดำเนินการให้แรงงานกลับไปทำงานใหม่อีกครั้ง

...

ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานและการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลีได้มีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับแรงงานต่างชาติที่จะเดินทางไปทำงาน และได้แจ้งให้ชะลอการนำแรงงานไทยไปทำงานในงานอุตสาหกรรมออกไประยะหนึ่งก่อน แต่หากจะต้องเดินทางไปทำงาน ห้ามรับประทานยาลดไข้ ยาแก้หวัด หรือยาชนิดอื่นก่อนเดินทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแรงงานไทย 22,257 คน ทำงานในเกาหลีใต้ภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) โดยรัฐเป็นผู้จัดส่งไปทำงานในภาคอุตสาหกรรมได้รับความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามกฎหมาย แต่แรงงานผิดกฎหมายที่ลักลอบเข้าไปทำงานด้านการเกษตร ปศุสัตว์ และโรงงานขนาดเล็ก ตลอดจนงานบริการด้านบันเทิง และงานนวด ต้องอยู่อย่างหลบซ่อน ไม่ได้รับการคุ้มครองเจ็บป่วย ไม่มีสิทธิประโยชน์รัฐบาลเกาหลีใต้ และไทยพยายามแก้ปัญหา "ผีน้อย" ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยพยายามโน้มน้าวให้กลับตามโครงการที่เกาหลีเปิดให้กลับโดยสมัครใจจะไม่ติดแบล็กลิสต์ตั้งแต่ ธ.ค.62- มิ.ย.63 แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ กระทั่งมีไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด จึงแห่ไปรายงานตัวกลับมากขึ้น

โดยนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันตัวเลขกลับเดือน ธ.ค.62-ม.ค.63 ประมาณ 3 พันคน และเดือน ก.พ. ทยอยกลับต่อเนื่องวันละ 250 คน คาดตลอดเดือน ก.พ. จะแห่กลับไม่ต่ำกว่า 7,500 คน.