ราชาเงินผ่อนน้ำตาซึม ประหยัดทุกบาททุกสตางค์ จ่ายค่าไฟเดือน เม.ย.ที่ร้อนเกินทน ช่วยกันหาวิธีใช้แอร์อย่างไรให้ประหยัดเงินในกระเป๋า เพราะประเทศไทยร้อนเหลือเกิน

สมาชิกพันทิปหมายเลข 2265633 ตั้งกระทู้ ระหว่างเปิดแอร์ไว้ทั้งคืนกับเปิดแอร์ไว้พอรู้สึกเย็นแล้วปิด พอร้อนแล้วเปิดใหม่ แบบไหนประหยัดไฟกว่ากันคะ พร้อมระบุว่า อยากทราบวิธีเปิดแอร์แบบไม่กินไฟค่ะ ทุกวันนี้ เปิดๆ ปิดๆ ทั้งคืน กลัวเปลืองไฟค่ะ

ทั้งนี้ มีสมาชิกในพันทิปหลายคนได้เข้ามาตอบและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เช่น

สมาชิกล็อกอิน Partita ระบุว่า 1. เปิดแอร์ตามปกติเร่งพัดลมแอร์ไว้ที่ประมาณ 3 ขีดจาก 4 ขีด ไม่ควรตั้ง FAN ไว้ที่ Auto 

2. ตั้งอุณหภูมิแอร์ไว้ที่ 28 องศา

3. เปิดพัดลมจ่อที่ตัวตลอดคืน โดยเปิดแค่เบอร์ 1 เท่านั้นเพื่อมิให้เปลืองไฟ พัดลมก็เอาตัวเล็กๆ ขนาด 12 นิ้วก็พอ มันจะกินไฟ 35 - 40 วัตต์ เท่านั้น

แค่นี้ค่าไฟก็จะลดลงแบบเห็นได้ชัด เพราะคอมเพรสเซอร์ (Compressor) แอร์ทำงานน้อยลงมาจากการที่เราตั้ง 28 องศา และเราก็เย็นสบายนอนหลับได้จากพัดลมที่ช่วยเพิ่ม air flow ทำให้เราสบายตัวครับ อีกทั้งการตั้งแอร์ 28 องศา ก็เพียงพอที่จะทำให้อากาศในห้องมีความชื้นลดลงมากพอที่ร่างกายเราจะนอนสบายครับ

...

สมาชิกหมายเลข 961806  : บอกไม่ได้ ว่าร้อนแล้วเปิดใหม่ ร้อนแค่ไหน เอาเป็นว่าดูจากการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ว่าอย่างไหนทำงานนานกว่ากัน ร้อน - เย็น มันความรู้สึกเฉพาะคน บางคนบอกอุณหภูมิเท่านี้หนาว แต่อีกคนบอกยังร้อนอยู่ เอามาชี้วัดไม่ได้ ถ้าเป็นคนขี้ร้อน อุณหภูมิ 25 up ก็บอกร้อน แล้วก็เปิดให้ห้องฉ่ำแล้วปิด แบบนี้เผลอๆ เปลืองกว่าเปิดทิ้งเอาไว้ให้แอร์ทำงานตัดอัตโนมัติอีก

สมาชิกล็อกอิน dji_2000 : ปิดนานก็ประหยัดมาก บริบทแต่ละคนไม่เหมือนกัน แล้วแต่ชอบนะครับ โตเป็นผู้ใหญ่เลือกเองได้ครับ ลองดูเทคนิคที่พอจะประหยัดไฟได้

1. รีโมต มี timer ตั้งเวลาปิดได้ ถ้าชอบ

2. รีโมตบางยี่ห้อมีการยกอุณหภูมิ ตั้ง25องศา อีก3ชั่วโมงเป็น 27 องศา ตั้ง 26 ยกเป็น 28 ตั้ง27 ยกเป็น 29 บางยี่ห้อมีให้เลือกยก 1 องศาหรือยก 2 องศา

3. ย้ายที่นอน ย้ายอยู่ใกล้แอร์ ล็อกสวิงรับลมแอร์ ตรงๆ ยิ่งใกล้ยิ่งเย็น ส่วนอื่นร้อนชั่งมัน เปิด 27 28 องศา แต่รับลมแอร์ 24 องศาก็หนาวแล้วครับ

4. ห้องใหญ่ติดม่านให้ห้องเล็กลง

5. บ้านมีกระจกหน้าต่าง ติดฟิล์มฟอยล์ลดการสูญเสียความเย็น

เปิด 27 องศา จ่อๆ นอนห่างจากแอร์ 1.0 - 1.2 เมตรรับลม 23-24 องศา อย่างหนาวเลย ค่าไฟคืนละ 4 บาท

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในฐานะโฆษก กฟน.ได้ให้สัมภาษณ์วิธีประหยัดค่าแอร์กับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ดังนี้ อยากให้หมั่นล้างทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์ ปีละ 2 ครั้ง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน และที่สำคัญประหยัดค่าไฟฟ้ามากถึง 5-10%

นอกจากนี้ อากาศร้อนและหลายคนมีการปรับอุณหภูมิแอร์ให้ลดลงตามความต้องการ จะทำให้เปลืองไฟสิ้นเปลืองเงิน จึงอยากให้ปรับแอร์ให้คงอยู่ที่อุณหภูมิ 26 องศาฯ ซึ่งเหมาะสมกับร่างกาย และประหยัดค่าไฟ หรือหากเป็นไปได้ให้เปลี่ยนแอร์เป็นระบบอินเวอร์เตอร์จะดีกว่า