'ศักดิ์ดา พันธ์กล้า' อดีตรองปลัด ก.อุตสาหกรรม รับร้องเรียนการบินไทย เที่ยวบินดีเลย์ ระบุไม่เสียใจสละที่ชั้นเฟิร์สคลาสให้ แต่ข้องใจ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คน ต้องรอ ไม่รู้เอกสารร้องเรียน โผล่นอกองค์กรได้อย่างไร ...
จากกรณี ผู้บริหารการบินไทย แถลงการณ์ขอโทษผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริก-กรุงเทพฯ ดีเลย์ เนื่องจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของนักบินที่จะโดยสารต้องการเดินทาง ไม่ได้นั่งชั้นเฟิร์สคลาสตามต้องการ ทำให้ผู้โดยสารปกติประมาณ 300 คนต้องรอ สุดท้ายมีผู้โดยสาร 2 คน สามี-ภรรยายอมสละที่นั่งชั้นธุรกิจให้นักบินที่ต้องการเดินทาง เครื่องจึงขึ้นบิน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุด นายศักดิ์ดา พันธ์กล้า อดีตรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับข้อเท็จจริง การร้องเรียนเรื่องความล่าช้า ของ TG971 เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ตัวเองไม่ได้เสียใจจากการย้ายที่นั่งในชั้นเฟิร์สคลาส กลับไปที่ชั้นธุรกิจ เพราะหากไม่ย้าย คงไม่ได้บินกลับในวันนั้น เพียงแค่ข้องใจว่า ทำไมเรื่องเล็กน้อยแค่นี้ ต้องทำให้ผู้โดยสารกว่า 300 คน ต้องเสียเวลาไป 2 ชั่วโมงครึ่ง จึงได้ทำจดหมายร้องเรียนไปตามขั้นตอน แต่ไม่รู้ว่า จดหมายดังกล่าว หลุดออกไปได้อย่างไร ซึ่งตนยืนยันว่า ไม่ได้มุ่งหวังโจมตีองค์กร แค่เสนอแนะเพื่อให้เกิดการปรับปรุง
ทั้งนี้ จากจดหมายร้องเรียน ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนใน 2 ประเด็น คือ 1. ตนซื้อบัตรโดยสารชั้นธุรกิจด้วยเงินสด ในขากลับจากซูริก-กรุงเทพฯ เที่ยวเดียว ที่การบินไทยกรุงเทพฯ โดยเส้นทางนี้ไม่มีชั้นหนึ่ง (First class) ในขณะที่ไปซื้อบัตรโดยสาร ไม่ได้ขอใช้สิทธิพิเศษใดๆ ในการอัพเกรด มาทราบเรื่องการอัพเกรดที่นั่งจากข่าวในภายหลัง
...
2. การย้ายที่นั่งเป็นเพียงต้นตอของปัญหา ไม่ใช่สาระสำคัญของการร้องเรียนเพราะมันมีผลกระทบเพียง 2 คน แต่สาระสำคัญของการร้องเรียน อยู่ที่ความล่าช้าของเที่ยวบินที่เกิดขึ้น มีผลกระทบต่อคนมากกว่า 300 คน ถ้าผู้ปฏิบัติงานคำนึงถึงผู้โดยสารมากกว่ากฎเกณฑ์ของนักบิน ที่ไม่ได้ปฏิบัติงาน โดยนำเครื่องขึ้นตามเวลา และเมื่อถึงที่หมาย ท่านก็ดำเนินการจัดทำรายงานเรื่องภายใน ของการกระทำผิดกฎของพวกท่านเอง ใครพักผ่อนไม่เพียงพอก็ว่ากันเอง ก็จะไม่มีผลกระทบต่อผู้โดยสารทั้งลำ
ทั้งนี้ ตนมีไม่ได้ขัดแย้งเรื่องการพักผ่อนของนักบิน ซึ่งทราบดีครับว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง
อย่างไรก็ตาม เพื่อภาพลักษณ์ของสายการบิน หวังว่าจะมีการออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงกับสังคมว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่ปล่อยให้ภาพของผู้โดยสารบางส่วน ถูกมองว่าไม่เสียสละที่นั่งให้นักบิน หรือภาพลักษณ์ของนักบินที่ดี และเจ้าหน้าที่ในการบินไทย ที่มีความเป็นมืออาชีพที่ไม่ได้เกี่ยวข้องต้องเสื่อมเสียโดยเหมารวมไปกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะจะทำให้คนที่ดี ตั้งใจทำงาน ภูมิใจในองค์กรนี้ ตัองได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์นี้ไปด้วย การพูดความจริง และจริงใจที่จะแก้ปัญหาจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด.
อ่านโพสต์ต้นฉบับ ที่นี่
(ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก นายศักดิ์ดา พันธ์กล้า)
**ข่าวที่เกี่ยวข้อง คลิก**